'เลขาส้ม' มีแผนสำรอง โดน 112 เหี้ยนพรรค 'ไหมสอง-โรมสอง' เกิดแน่

เลขาธิการพรรคส้ม-ประชาชน ยอมรับเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว หากอดีตส.ส.ก้าวไกลแก้ 112  ไม่รอดโดนเกือบหมดพรรค  ระบุเห็นแถวสี่  รับไม้ต่อ “ไหมสอง-โรมสอง”เกิดแน่

29 ก.ย.2567 – นายศรายุทธ  ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน กล่าวถึงคดีคำร้องยื่นเอาผิดการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม กรณี อดีตสส. พรรคก้าวไกล 44 คนสมัยที่ผ่านมาเข้าชื่อกันลงชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาชั้นไต่สวนของคณะกรรมการป.ป.ช.ว่า อดีตสส. 44 คนดังกล่าว พบว่าเป็นสส.พรรคประชาชนเวลานี้ ประมาณ  25 คน โดยหากประเมินทิศทางคดี คิดว่ามีหลายทางคือกระบวนการตามรัฐธรรมนูญปี 2560 รวมถึงการตัดสินคดีต่างๆ คำวินิจฉัยต่างๆ ทำให้เราคาดการณ์ไม่ค่อยได้  ดังนั้น เฉดในการแสดงความเห็นจะกว้างมาก คือไม่โดน ไม่น่าโดน ไปจนถึง โดนทั้งหมด ก็คงอยู่ระหว่างนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเราคุยกับใคร แต่ก็ไม่ได้ไปคิดตรงนั้นเยอะ เราแค่ทำให้ดีที่สุด ผลจะออกมาอย่างไร ก็ว่ากัน

 เมื่อถามถึงว่า ทางพรรคเตรียมการรองรับผลที่จะตามมาแล้วใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคประชาชนกล่าวว่า ก็ต้องเตรียม ต้องคิดไว้

 เมื่อถามย้ำว่า ก็เหมือนกับที่พรรคก้าวไกลเตรียมพรรคสำรองคือพรรคถิ่นกาขาวไว้ตั้งแต่ก่อนก้าวไกลโดนยุบพรรค นายศรายุทธ ยอมรับว่า ก็ใช่ ถูก เราก็ต้องคิดว่าความเป็นไปได้ ถ้าโดน จะเป็นอย่างไรบ้าง แนวทางที่หนึ่ง ทำอย่างไร ทางที่สอง จะทำอะไร โดยแนวทางก็อย่างเช่น ที่เกิดแน่ๆ หากโดน คนที่โดนหากเป็นสส.เขต ก็ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม อย่างนี้เราก็ต้องคิดแล้ว ว่าถ้าหากโดนมันจะเป็นอย่างไรบ้าง มีทางเลือกที่ต้องทำอะไรบ้าง ส่วนสส.ปาร์ตี้ลิสต์ แน่นอนว่าจัดการยาก เพราะไม่มีคนแทนขึ้นมาได้ เราต้องคิดถึงฟังก์ชั่นงานว่า ถ้าขาดคนนี้ไป คนใหม่ที่เข้ามาแทน ในประเด็นนั้น ๆ จะเป็นใคร

“อันนี้คือการเตรียมการ ก็ต้องมีอย่างน้อย คือในประเด็นนโยบายใด ประเด็นหนึ่ง ก็ควรต้องคนมากกว่าหนึ่งคน ที่จะเข้าใจเรื่องนั้นจริงๆ อย่างแทนที่ คนนั้นจะเป็นคุณไหม ศิริกัญญา ตันสกุล เขาก็ต้องมีคนช่วยทำละ 2-3 คน อะไรประมาณนั้น คือมันต้องคิดแบบนั้น ก็ต้องคิดว่า แถวสาม แถวสี่ ขึ้นมา ที่จะขึ้นมาในแผงต่อไปจะมีใครบ้าง”  นายศรายุทธ   ระบุ

เมื่อถามว่า ในกลุ่ม 44 คนดังกล่าว  ก็มีทั้งศิริกัญญา ตันสกุล รวมถึงหัวหน้าพรรค ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือแกนนำพรรคอย่างรังสิมันต์ โรม ยกเว้นแค่บางคนเช่น  พริษฐ์ วัชรสินธุ ถ้าโดนพรรคประชาชนก็เกลี้ยง นายศรายุทธ ระบุว่า  ก็ส่งผลอยู่ แต่คิดว่าส่งผลไม่นาน ในมุมผม ผมก็ยังเชื่อว่า ระยะสั้นแน่นอน อาจส่งผลอยู่แล้ว แต่ระยะยาว หกเดือนถึงหนึ่งปี ผมคิดว่าจะไม่ส่งผลมาก เหตุผลก็อย่าง คุณพริษฐ์ ที่เพิ่งมาเป็นสส.สมัยแรก แต่ดูบทบาทของเขาก็ชัดเจนว่า เขามีความสามารถ เช่นเดียวกัน เราก็เห็นว่า สส.ของเรา ที่มาเป็นสส.สมัยแรกในปัจจุบัน มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ดังนั้นน่าจะทดแทนขึ้นมาได้ไม่ยาก ทันเวลา

เมื่อถามอีกว่า แสดงว่า ถ้ามีการโดนจริง ก็รับรองได้เห็น ไหมสอง โรมสอง นายศรายุทธกล่าวตอบว่า ก็มี มั่นใจว่ามี ส่วนผลคดีจะออกมาช่วงไหนนั้น เร็วที่สุดก็คงต้นปีหน้า แต่ถ้าปกติก็น่าจะกลางปีหน้า แต่ถ้าจะยืดก็อาจปลายปีหน้า หรือถัดไปอีกปีเลยก็เป็นไปได้  ซึ่งเวลาเราประเมิน ก็ประเมินว่าเร็วที่สุดคืออะไร ช้าที่สุด ได้ขนาดไหน ส่วนมันจะไปเป็นจริงขนาดไหน เราคาดการณ์ยากจริงๆ เรื่องนี้

เมื่อถามถึงความกังวลในคดีดังกล่าวเทียบกับคดียุบพรรคก้าวไกล เรื่องนี้กังวลมากกว่ากัน เลขาธิการพรรคประชาชน กล่าวว่า  ระดับความกังวลใกล้เคียง คือมันเป็นคนละแบบกัน แต่ส่งผลกระทบใกล้เคียงกัน แต่ยังเชื่อว่าอย่างที่เราสร้างพรรคประชาชนทดแทนพรรคก้าวไกลได้แบบไหน เช่นเดียวกัน  เราก็จะมีคนมาทดแทน 44 คนได้แบบนั้น นี้คือสิ่งที่ตนเองคิดว่าจะเป็นแบบนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปชน.' เปิดแคมเปญ 'เท้งทั่วไทย' ลงพื้นที่หาเสียงทั่วประเทศเพิ่มคะแนนนิยม

'ณัฐพงษ์' ถือฤกษ์พื้นที่บางแค Kick Off แคมเปญ 'เท้งทั่วไทย' ประกาศเดินสายพิสูจน์ตัวเองทั่วประเทศ บอกนี่แค่จุดเริ่มต้นก้าวสู่วงการเมือง ลั่นจะทำให้เห็นไม่ว่าเป็น 'รัฐบาล' หรือ 'ฝ่ายค้าน' ก็ทำงานให้ประชาชนได้

'นิด้าโพล' เปิดคะแนนนิยมการเมืองรอบใหม่ 'อุ๊งอิ๊ง' นำโด่ง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-23 กันยายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน