'เท้ง' ยันไม่เสียกำลังใจ คะแนนโพลตามหลัง 'อุ๊งอิ๊ง'

‘ณัฐพงษ์’ เมินผลโพลนิด้า ยก ‘นายกฯอิ๊งค์’ พุ่งนำอันดับหนึ่ง ยันไม่ทำให้เสียกำลังใจ ไม่เชื่อพรรคได้คะแนนนิยมเพราะ ‘พิธา’ มองเป็นผลพวง ‘ยุบพรรค’ มากกว่า-ไม่เกี่ยว ‘สส.ปชน.’ พูดเรื่องเมียนมาในสภา แง้ม จ่อเปิดอภิปราย ม.152 ก่อนขอข้อสรุป ‘อภิปรายไม่ไว้วางใจ’ ไตรมาสแรกต้นปีหน้า

29 ก.ย. 2567 ที่ชุมชนรวมใจริมคลองเพชรเกษม 62/1 กทม. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นิด้าโพลเผยผลสำรวจความนิยมทางการเมืองไทยไตรมาส 3 ซึ่งสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นอันดับ 1 ส่วนนายณัฐพงษ์อยู่ในอันดับที่ 3 ว่า เรื่องของผลโพลเป็นเรื่องปกติ เรารับรู้เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้เป็นอุปสรรคหรือทำให้เสียกำลังใจแต่อย่างใด บริบททางการเมืองที่ผ่านมาผลโพล มีทั้งขึ้นและลง ขึ้นอยู่กับว่าสำนักใดเป็นผู้สำรวจด้วย เชื่อว่าวิธีการที่จะทำให้คะแนนนิยมเรามั่นคงยิ่งขึ้น ดีวันดีคืนไปจนถึงการเลือกตั้งปี 70 คือการทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าคะแนนนิยมตก เนื่องจากการอภิปรายในสภาด้วยหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน การที่ สส.ของพรรคออกมาชี้แจงต่อสื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา ทำความเข้าใจ รวมถึงการทำงานพื้นที่อย่างใกล้ชิดประชาชน น่าจะเป็นส่วนสำคัญมากกว่า

ส่วนอีกปัจจัยที่อาจทำให้คะแนนนิยมตก คือสถานการณ์ทางการเมืองซึ่งเกิดการยุบพรรคที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ในหลายพื้นที่ที่ตนไป ยังไม่ทราบข่าวสารของพรรคประชาชน “บางคนยังไม่ทราบเลยว่าผมมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนแล้ว” หน้าที่ของพวกเราต่อจากนี้ คือการเข้าหาประชาชนทำงานในพื้นที่ เพื่อทำให้ประชาชนรับทราบข่าวสารอย่างทั่วถึง

เมื่อถามถึงสาเหตุที่คะแนนนิยมตกเป็นเพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วยหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าเป็นอย่างนั้น ส่วนตัวพร้อมเดินหน้าทำงานต่อเต็มที่ เพื่อพิสูจน์การทำงานต่อจากนี้อีก 2 ปี เชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาชนจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะมาเลือกเราหากไม่มีผลงาน ในฐานะหัวหน้าพรรคต้องสื่อสารกับพรรคว่า เราต้องทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ทิ้งพื้นที่ ต้องทำผลงานให้เป็นรูปธรรมให้ได้

เมื่อถึงกรณีที่ในสัปดาห์หน้าอาจจะมีการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะมีการวางการทำงานหลังจากนี้อย่างไรบ้าง นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คงทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแข็งขันเช่นเดิม และจะขอใช้เวลาส่วนหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญในการลงพื้นที่พบประชาชนทั้งประเทศ และจัดเวทีผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ในขณะเดียวกันในการทำหน้าที่ในสภาก็ยังไม่ทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายงบประมาณ การอภิปรายไว้วางใจ ก็ยังต้องเข้าไปมีส่วนร่วมอยู่เหมือนเดิม

ส่วนในการประชุมสภาสภาสมัยหน้า จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายณัฐพงษ์ ระบุว่า ตอนนี้ข้อมูลเข้ามาหลายด้าน รวมถึงนโยบายของรัฐ มีหลายกรณีที่เริ่มหลุดเข้ามาแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจจะมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงต้นปีหน้าภายในไตรมาสแรก แต่ยังเปิดเผยข้อมูลไม่ได้ แต่ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือการเปิดการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งขณะนี้มีการหารือภายในพรรค และอยู่ระหว่างการขอข้อสรุปจากที่ประชุม สส. ในพรรค ทั้งนี้ อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าจะขอเปิดไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปชน.' เปิดแคมเปญ 'เท้งทั่วไทย' ลงพื้นที่หาเสียงทั่วประเทศเพิ่มคะแนนนิยม

'ณัฐพงษ์' ถือฤกษ์พื้นที่บางแค Kick Off แคมเปญ 'เท้งทั่วไทย' ประกาศเดินสายพิสูจน์ตัวเองทั่วประเทศ บอกนี่แค่จุดเริ่มต้นก้าวสู่วงการเมือง ลั่นจะทำให้เห็นไม่ว่าเป็น 'รัฐบาล' หรือ 'ฝ่ายค้าน' ก็ทำงานให้ประชาชนได้

ดุสิตโพล เผยดัชนีการเมืองไทยขยับขึ้น 'อิ๊งค์' บทบาทเด่น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกันยายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,183 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 23-27 กันยายน 2567

'นิด้าโพล' เปิดคะแนนนิยมการเมืองรอบใหม่ 'อุ๊งอิ๊ง' นำโด่ง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-23 กันยายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

นายกฯอิ๊งค์ ถึงเชียงใหม่ ดูน้ำแม่ปิง พบผู้สูงอายุ คุยเรื่องเงินหมื่น ขอให้อวยพรรัฐบาลด้วย

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ