กกต. ตีตก 2 เรื่อง จาก 10 คำร้อง ปมยุบพรรค-สอบนายกฯ เหตุไร้ข้อเท็จจริง

28 ก.ย.2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องที่เกี่ยวข้องขอให้ยุบพรรคการเมือง ว่า ปัจจุบันมีคำร้องที่ยื่นกว่า 10 คำร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคการเมือง ขอให้พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานกกต.ที่จะรวบรวมข้อเท็จจริง เบื้องต้นมีบางเรื่องที่ไม่รับดำเนินการ เนื่องจากคำร้องนั้นไม่มีลักษณะเป็นคำร้อง แต่เป็นการตั้งคำถามมาว่า "ใช่หรือไม่" ซึ่งเป็นการตั้งข้อสังเกต ไม่มีข้อเท็จจริงอะไรเลย แต่คำร้องต้องบอกว่าเขาทำผิดอะไรมา ผิดมาตราไหน มีข้อเท็จจริงมายืนยัน ไม่ใช่มาตั้งคำถามมาถามกกต.ว่าแบบไหนใช่หรือไม่ เหมือนเอาคำจากหนังสือพิมพ์มาถามเรา ในส่วนของสำนักงานฯก็จะหาข้อเท็จจริงในระดับหนึ่ง จึงจะสั่งว่าจะรับคำร้องมาดำเนินการหรือไม่ ส่วนคำร้องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบยังคงบอกไม่ได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ก็ต้องดูว่าเรื่องนั้นได้ข้อเท็จจริง และกฎหมายอย่างไร ยืนยันไม่ล่าช้า
 
"สำนักงานฯ ต้องการให้โอกาสประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง โดยลักษณะของคำร้องประกอบด้วยมีชื่อผู้ร้อง การกล่าวหา ฐานความผิด และข้อเท็จจริง แต่บางคำร้องแม้ไม่มีข้อมูลที่กล่าวเราก็นำมาตรวจสอบด้วย แต่เมื่อไปต่อไม่ได้มันไม่มีอะไรเลย ก็ไม่นำไว้มาดำเนินการจำนวน 2 เรื่อง"
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน 'สมชาย เล่งหลัก' พ้นเก้าอี้ สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์คำร้องในการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภาของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่า ทางกกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์

นักร้องรุ่นใหญ่ ยื่นผู้ตรวจส่งศาลรธน. วินิจฉัยเลือกตั้งสส.-สว.เป็นโมฆะ?

ที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจเข้าข่ายกระทำ

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

ศาลฎีกา ตัดสิทธิสมัครเลือกตั้ง 10 ปี 'สมชาย เล่งหลัก' เจ้าตัวดิ้นสู้ยื้อเก้าอี้ สว.

นายสมชาย เล่งหลัก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ ภายหลังศาลฎีกาออกประกาศแจ้งคำสั่งศาลฎีกา คดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ ลต สส 4/2567 หมายเลขแดงที่ 338/2567 ระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง นายสมชาย ผู้คัดค้าน เรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เรืองไกร จี้ กกต.แจง ยกเคส  ’ซาบีดา’ เทียบ ‘แพทองธาร’ ลาออกบริษัท แบบไหนถูต้อง

‘เรืองไกร’ ร้องซ้ำ กกต.สอบปม “แพทองธาร” ลาออกจากกรรมการ 20 บริษัท ผิดหลักกฎหมาย เทียบชัดกรณี ‘ซาบีดา’ เซ็นเอกสาร เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เอาให้ชัดแบบไหนถูก แบบไหนผิด