กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน 'สมชาย เล่งหลัก' พ้นเก้าอี้ สว.

"แสวง" ชี้คำร้อง "หมอเกศ" รอฝ่ายสืบสวนดำเนินการก่อนเสนอเรื่องที่ประชุมกกต. ส่วน"สมชาย เล่งหลัก"จะพ้นสว.หรือไม่ รอที่ประชุมพิจารณางัดข้อกม. 82 หรือมาตรา 63 ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญ​ฟัน

28 ก.ย.2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์คำร้องในการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภาของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่า ทางกกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์ เพราะวันนี้พูดตรงๆว่าประชาชนไปหาเรื่องใหม่จนลืมคดีนี้ไปแล้ว แม้คนที่อ่านกฎหมายอาจจะคิดว่าหลุดไปแล้วแต่กระบวนการยังอยู่ เช่นกรณีสส.คุณอยู่ในสภาไม่มีใครบอกได้ว่าคุณจะพ้นจากตำแหน่งต้องเป็นศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งเป็นกระบวนการที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในการพิสูจน์เรื่องพวกนี้ บางครั้งเราจะต้องอดทนกับเรื่องพวกนี้ ถ้าเรื่องยังไม่ถึงชั้นคณะกรรมการกกต. หมายความว่าเรื่องยังไม่สิ้นกระแสความ เรื่องนี้เป็นอำนาจของพนักงานสืบสวน ถ้าเขาทำไม่เสร็จก็ยังเสนอให้กกต.พิจารณาไม่ได้

ส่วนกรณีของนายสมชาย เล่งหลัก ที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งถอนสิทธิสมัครเลือกตั้ง 10 ปี ทางกกต.มีแนวทางจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า ณ วันที่นายสมชาย มาสมัครคัดเลือกสว. เขาเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่หลังจากศาลฎีกาพิพากษาไปแล้ว ก็เข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 คือสมาชิกเข้าชื่อต่อประธานรัฐสภา หรือกกต.มีความเห็นเอง แล้วยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยควาเป็นสมาชิกภาพสว.สิ้นสุดลง หรือจะยื่นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญด้วยกันได้มาซึ่ง สว.มาตรา 63 ที่ระบุถ้าไม่มีคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามการเป็นสว. กกต.สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นสมาชิกภาพสว.ของนายสมชาย สิ้นสุดลงได้ ซึ่งต้องพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะเดินช่องทางไหนเพื่อให้มีความรอบคอบ โดยตนได้ให้สำนักกฎหมายเสนอเรื่องต่อกกต.ไปเรียบร้อยแล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. ตีตก 2 เรื่อง จาก 10 คำร้อง ปมยุบพรรค-สอบนายกฯ เหตุไร้ข้อเท็จจริง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องที่เกี่ยวข้องขอให้ยุบพรรคการเมือง ว่า ปัจจุบันมีคำร้องที่ยื่นกว่า 10 คำร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคการเมือง

'นันทนา' โอดยังไงก็แพ้ แต่ขอฟ้องประชาชน หลัง 'กมธ.ประชามติ สว.' พลิกหนุนเสียงข้างมาก 2 ชั้น

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาจะพิจารณาร่าง

นักร้องรุ่นใหญ่ ยื่นผู้ตรวจส่งศาลรธน. วินิจฉัยเลือกตั้งสส.-สว.เป็นโมฆะ?

ที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจเข้าข่ายกระทำ

'ปธ.วันนอร์' ยัน 'จริยธรรมการเมือง' ยังจำเป็น แต่ไม่สูงไปจนผู้นำระแวง

'ปธ.วันนอร์' ย้ำมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองยังจำเป็น แต่ต้องไม่สูงจนผู้นำระแวง ผวาร้องจนทำงานลำบาก แจง สส.ลาประชุม เหตุกม.เปิดช่อง ชี้ กก.จริยธรรมใกล้ได้องค์ประชุมครบ ลุยสอบ 'ลุงป้อม'

'ทนายอั๋น' ทวงถามกกต.ปมคุณสมบัติ 'หมอเกศ' 'สนธิญา' ลั่นหากไม่คืบร้องป.ป.ช.ฟันกกต.

'ทนายอั๋น' ทวงถามกกต.ปมขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ 'หมอเกศ' หลังเรื่องเงียบ จี้กกต.ออกมาชี้แจง ขู่ฟ้องกกต.กรณีขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย แต่เรื่องไม่คืบ ด้าน 'สนธิญา' ให้เวลา 2 เดือนสอบปม 'หมอเกศ' หากไม่คืบเตรียมร้องป.ป.ช. ฟันกกต.