'นันทนา' โอดยังไงก็แพ้ แต่ขอฟ้องประชาชน หลัง 'กมธ.ประชามติ สว.' พลิกหนุนเสียงข้างมาก 2 ชั้น

“นันทนา” ยัน “สว.พันธุ์ใหม่” ร่วมอภิปรายค้านเสียงข้างมากสองชั้น รับ โหวตยังไงก็แพ้ ส่อกระทบไทม์ไลน์แก้ รธน. โวย ประหนึ่งมีใบสั่ง

28 ก.ย.2567 - น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ มองว่า ส.ว. จะเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมากหรือไม่ว่า แน่นอน คงเป็นไปตามนั้น ไม่เช่นนั้นคงไม่กลับมติใน กมธ. ส่วนเหตุผลที่กลับมติ เขาให้เหตุผลว่า หลังจากมีผู้ขอแปรญัตติให้กลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น พอกลับไปคิดดูแล้ว ทุกคนก็คิดเห็นตรงกัน ประหนึ่งว่ามีใบสั่งมา ผลโหวตจึงออกมาเป็น 17 ต่อ 1 ซึ่งตนเป็น กมธ.เสียงข้างน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวุฒิสภาเห็นชอบ และมีการตั้ง กมธ.ร่วมกับ ส.ส. มองว่าจะกระทบไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า จะยืดเยื้อ เพราะการตั้ง กมธ.ร่วม ไม่มีกรอบเวลา และเชื่อว่า สส.จะยืนตามร่างแก้ไขฉบับเดิม เพราะหากจะกลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ตั้งแต่ต้นทำไม เพราะฉะนั้น กฎหมายนี้ต้องรอไปอีก 180 วัน

ถามอีกว่า กลุ่ม ส.ว.พันธุ์ใหม่ มีจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างไร น.ส.นันทนา กล่าวว่า เราเห็นด้วยกับระบบเสียงข้างมากแบบง่าย (simple majority) เพราะฉะนั้น เราจะร่วมกันอภิปรายแสดงจุดยืน อย่างไรก็ตาม เรารู้ว่าลงมติยังไงก็แพ้ แต่จะขอแสดงเหตุผลให้ประชาชนได้รับทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สว.นันทนา’ โวยเกมล็อบบี้กมธ. โอดคนขายหมูปาดนั่ง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

วันนี้จะมีวาระเรื่องการตั้งกมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ และตอนนี้ได้มีการจัดสรรสว.เข้าไปดำรงตำแหน่งอยู่ในกมธชุดต่าง ๆ ทั้ง 21 ชุด

พท. ลุยเต็มสูบ! กล่อมหัวหน้าพรรคร่วม ล็อบบี้ สว. แก้ รธน. โละจริยธรรมสุดซอย

'ภูมิธรรม' เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาลสัปดาห์หน้า หารือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา พร้อมล็อบบี้ สว. ปัดแก้เพื่อประโยชน์ตัวเอง ไม่หวั่นร่วงในชั้นทำประชาติ เชื่อ ปชช. ไม่อยากเห็นเครื่องประหารทางการเมือง

'หมอเปรม-นันทนา' รุมโวยรัฐมนตรี เทกระทู้สภาสูง

สว. โวย 'รมต.' เท ตอบกระทู้ ถ่ายโอน รพ.สต.-แก้ปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ 'หมอเปรม' ซัด 30บาทรักษาทุกที่คือที่ไหน ขณะที่ 'นันทนา' ฉะ 'รมว.พณ.' ไม่สนใจช่วยเอสเอ็มอี