นายกฯแพทองธาร ลุยโคลนแม่สาย ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงาน

28 ก.ย.2567- เวลา 09.30 น. ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่สาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานของกรมทหารช่างและนายอำเภอแม่สาย ก่อนลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ณ บ้านเกาะทราย และบ้านผาจม ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยนายกฯสวมรองเท้าบูธยางพร้อม ขึ้นรถบรรทุกทหาร

น.ส.แพทองธาร เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ว่า ภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีการเคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย ตลาดสายลมจอย และกู้คืนสภาพโรงเรียนบ้านไม้ลุงขนได้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องเข้ามาเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน ซึ่งคาดว่าประมาณต้นเดือนพ.ย.นี้ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ก็คือบางบ้านถูกน้ำและโคลนทับถมจนบางหลังเหลือแต่โครงสร้างก็จำเป็นต้องเร่งเยียวยา และยังมีบ้านเรือนอีก 64 หลังที่เสียหายทั้งหลัง ถือว่าเสียหายอย่างหนักมาก และหากดูตามกฏหมายแล้วก็จะได้รับค่าชดเชยมากพอสมควร เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องรับไปดูแล

นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งแม้จะโดนช้ากว่าอำเภอแม่สาย แต่ก็หนักเช่นกัน ดังนั้นถ้าเครื่องจักรหนัก เครื่องจักรเบา และอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วก็ขอให้ขนไปช่วยที่อำเภอเมือง แต่ก่อนจะขนย้ายจะต้องมีการพิจารณาว่าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ว่าถ้าย้ายไปแล้วที่อำเภอแม่สายจะขาดแคลนอุปกรณ์ จึงอยากให้ที่แม่สายจบเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯนั่งรถจีเอ็มซีของทหารเข้ามาในพื้นที่ได้มีการอัพเดทข้อมูลตลอดเวลาตามจุดต่างๆที่รถขับผ่าน กับนายอำเภอแม่สาย เรื่องการทำงาน ขณะเดียวกันได้มีการสอบถามถึงการทำงาน รวมทั้งเครื่องจักรของทางกองทัพจาก พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งได้มีการรายงานและอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ระหว่างการเดินทางนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรียังได้ให้กำลังใจกับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างการปฎิบัติงานกันอย่างแข่งขัน โดยนายกรัฐมนตรีได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจและบอกกับชาวบ้านว่าขอให้อดทนอีกสักระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งและพยายามเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ไปตรวจเช็ครายละเอียดเรื่องของเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ยาต่างๆที่จำเป็นเพื่อนำมาให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสอบถามว่ายังขาดเหลืออะไร และมีสิ่งของที่ยังต้องการอะไรเพิ่มเติม เพื่อจะได้เร่งดำเนินการจัดส่งมาให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยเฉพาะที่อำเภอแม่สายซึ่งถือเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในขณะนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ได้เดินทางร่วมคณะในการลงพื้นที่วันที่ 28 ก.ย.แต่อย่างใด มีเพียงผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายอำเภอแม่สาย สส.ในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติเท่านั้น โดยมีรายงานว่าสร้างความไม่พอใจให้กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นอย่างมากโดยมีการกล่าวกับคนใกล้ชิดว่าแม้จะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่เมื่อประชาชนเดือดร้อนก็ควรที่จะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก่อน

ต่อมาเวลา 09.55 น. น.ส.แพทองธาร เดินทางถึงบ้านเกาะทราย พร้อมลงเดินลุยโคลนเข้ามาในซอยบ้านเกาะทราย 9 โดยได้ให้กำลังใจทหารกองบัญชาการทหารพัฒนา ที่กำลังช่วยกวาดดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และแนวทางการฟื้นฟูในพื้นที่ และได้เข้าไปเยี่ยมบ้านประชาชนที่ได้รับผลกระทบและพูดคุยสอบถามถึงขั้นตอนการขูดโคลนและใช้เครื่องดันน้ำแรงดันสูงฉีดโคลนออกจากบ้านเรือน

นายกฯยังได้เข้าไปเยี่ยมเยียนบ้านประชาชนที่ได้รับความเสียหายและมีดินโคลนเข้าภายในบ้านจำนวนมาก โดยประชาชนได้ร้องไห้เข้าสวมกอดนายกฯพร้อมเล่าถึงความเดือดร้อน ทำให้นายกฯน้ำตาคลอ ก่อนที่นายกฯได้ทักทายผู้สูงอายุที่หน่วยแพทย์ทหารได้เข้ามาตรวจสุขภาพ วัดความดันให้ โดยนายกฯกล่าวให้กำลังใจคุณยาย ขอให้มีกำลังใจนะ วันนี้มากันหมดเลยทั้งนายกฯ รองนายกฯ และรัฐมนตรี ช่วยแน่นอน และมีสาธารณสุขคอยดูแลเรื่องยา

และนายกฯยังได้เข้าไปเยี่ยมคุณยายตาล หงศ์คำ อายุ 80 ปี ซึ่งคุณยายร้องไห้โฮและยกมือท่วมหัวหลังจากได้เจอนายกฯ พร้อมกล่าวว่า ไม่คิดว่าชีวิตยายจะได้เจอกับนายกฯ ซึ่งนายกฯได้สอบถามถึงอาการป่วยและแพทย์ที่เข้ามาดูแลและจ่ายยาให้กับคุณยายถึงบ้าน เนื่องจากไม่ยอมออกจากบ้านตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ นายกฯระบุว่าให้กำลังใจยายนะ ไม่เป็นไรทุกคนเข้ามาช่วยทั้งหมด และขอยืนยันว่าเท่าที่พูดคุยกับทหารจะไม่มีใครออกจากพื้นที่เลย จะดูให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อนและเร่งทำงาน อีกทั้งรัฐบาลดูแลเรื่องของการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งเงินมาถึงมืออย่างแน่นอน พร้อมให้กำลังใจและขอให้คุณยายทานยาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอกของทีมหมูป่า ยังได้ยื่นข้อเสนอถึงนายกฯ ขอให้ช่วยประสานงานจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และฟื้นฟูจิตใจเด็กและเยาวชนในชุมชนผู้ประสบภัย รวมถึงให้ตั้ง ศปช. ชุมชน ทำงานร่วมกับ ศปช. ส่วนหน้า และช่วงปิดภาคเรียนขอให้มีมาตรการกระตุ้นสนับสนุนเยาวชนในพื้นที่ที่ประสบภัยได้เป็นจิตอาสาเพื่อมีรายได้พิเศษจากการทำงานช่วยเหลือฟื้นฟูชุมชน

จากนั้น 11.00 น. นายกฯพร้อมคณะเดินทางไปยังวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบปะให้กําลังใจ และมอบเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัย โดยมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ราย ๆ ละ 29,700 บาท และหัวหน้าครอบครัว จำนวน 1 ราย จำนวนเงิน 59,400บาท มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอแม่สาย บ้านเสียหายจำนวน 50 ครอบครัว เป็นเงิน 2,475,000 บาท มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามมติคณะคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 อำเภอแม่สายจำนวน 222 ครัวเรือนเป็นเงิน 1,110,000 บาทถ้วน มอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับผู้ประสบภัย และมอบผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก จำนวน 102 ห่อใหญ่ จากเงินส่วนตัวของนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำความสะอาดเมืองเชียงใหม่หลังน้ำลด ขณะที่ท้ายเมืองยังอ่วม!

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1

เช็ก! สถานการณ์น้ำท่วม 18 จังหวัด ระดมกำลังให้ความช่วยเหลือประชาชน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 18 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ ตาก เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย เลย หนองคาย อุดรธา

นายกฯอิ๊งค์ ยกครม.ลุยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผุด 'ศปช.' วางกรอบทำงาน 30 วัน

2.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยาน

'อนุทิน' แจงเหตุส่ง 'ว่าที่ปลัดมท.' ไปเชียงราย ตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการผู้ว่าฯ

'อนุทิน' แจงเหตุ ส่ง 'อรรษิษฐ์' ว่าที่ปลัดมท.คนใหม่ ลงพื้นที่เชียงราย กำกับดูแลเรื่องเยียวยาน้ำท่วม พร้อมตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการพ่อเมืองเชียงราย ปชช.เดือดร้อนปล่อยขาดช่วงไม่ได้

ฟ้าหลังฝนสดใส! นครพนมไฟเขียวเรือสำราญล่องน้ำโขง

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม ได้ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.97 เมตร ลดจากวานนี้ 13 เซนติเมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณเมตรเศษ