'ศิริกัญญา' ยินดีกลุ่มเปราะบางได้เงินหมื่น แนะรัฐบาลเร่งหาข้อสรุป-เคาะไทม์ไลน์แจกเงินเฟส2


28 ก.ย.2567 - ที่สถานีรถไฟ จ.ขอนแก่น น.ส.สิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน เปิดเผยว่า ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินจากรัฐบาล ที่ทยอยจ่ายตามหมวดเลขของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรคนพิการ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เรียกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้ แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการแจกเงิน1 หมื่นบาทให้กลุ่มเปราะบางแทน จริงๆแล้วตนพยายามให้รัฐบาลทำตามกฎหมาย ให้รัฐบาลใช้งบประมาณปี 2567 ให้ทันภายใน 30 ก.ย.ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย จึงเป็นที่มาของการแจกเงินสดให้กลุ่มเปราะบางในครั้งนี้ก่อน

"ด้วยความรีบร้อนจึงได้แจกเป็นเงินสด การแจกเงินกลุ่มเปราะบางถึงแม้เม็ดเงินจะใช้ค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นกลุ่มเหมาะสมที่ควรจะต้องได้ ส่วนกลุ่มที่เหลือที่ยังไม่ได้รับเงิน ก็ต้องขอแสดงความเสียใจ เพราะต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง อาจจะต้องเลื่อนไปถึงต้นปีหน้าคือปี 2568 จึงจะมีความชัดเจนว่าจะได้หรือไม่ได้ ได้เมื่อไหร่ ได้เท่าไหร่ ได้กี่รอบ แต่ว่าอย่างไรก็ตามตนในฐานะที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ก็จะติดตามเงินส่วนที่เหลือให้กับประชาชนอย่างเข้มข้น"

น.ส.สิริกัญญา กล่าวต่อว่า ตอนแรกรัฐบาลจะแจกเงินรอบเดียว 5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่ คิดเป็น 20 %ของจีดีพี พอตอนนี้ลดลงเหลือ 1 ใน 3 สัดส่วนที่จะไปส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจหรือทำให้จีดีพีโตขึ้นก็ลงลงตามไปด้วย เหลือแค่ 0.35 %ของดีจีพี ดังนั้นปลายปีนี้เราจะไม่ได้เห็นเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับผู้ประกอบการที่เริ่มบ่นว่าแจกเงินไปแล้วแต่ตลาดยังคงเงียบเหมือนเดิม ยังไม่มีการออกมาจับจ่ายใช้สอยมากนัก อาจจะเน้นไปที่การชำระหนี้สินก่อนจะนำไปใช้สอย ทำให้ผลต่อเศรษฐกิจน้อยลง คงไม่มีแล้วพายุหมุนอย่างที่รัฐบาลบอก แต่ก็ต้องตามว่ารัฐบาลจะมีนโยบายอย่างอื่นอะไรมากระตุ้นเศรษฐกิจ

"เฟส 2รัฐบาลก็บอกว่าแจกแน่แต่ไม่รู้เมื่อไหร่คือเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด ในระหว่างนั้นก็มีการให้ความเห็น อย่างเช่น อาจจะเอาเงินไปใช้ในโครงการอื่นก่อน เงินเหลือแล้วค่อยเอามาใช้ หรือพูดว่าการให้ความสำคัญเรื่องนี้จะเป็นอันดับรองลงมา การให้ข่าวแบบนี้ไปเรื่อยๆเป็นการสร้างความสับสนและค่อยๆดับความหวังของประชาชนที่จะได้รับเงินก้อนที่สองไปเรื่อยๆ ได้แต่ขอให้รัฐบาลเร่งรีบในการหาข้อสรุปนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และเคาะไทม์ไลน์เรื่องนี้ให้ชัดเจนเสียที" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' คม! ชำแหละนโยบายแพทองธาร 'GPS ที่พาเราหลงทาง'

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน อภิปรายว่านี่จะเป็นครั้งที่สามที่ตนจะขอเสนอแนวคิดเพื่อทำให้คำแถลงนโยบายนี้เป็นเหมือน GPS ที่จะคอยบอกเราว่า รัฐบาลจะพานาวาแห่งนี้แล่นไปทางไหน เป้าหมายอยู่ที่ใด ด้วยวิธีการใด เดินทางในเส้น

'ศิริกัญญา' ตามขย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' มืดแปดด้านงมหางบประมาณ

“ปชน.” เตรียมถล่มงบ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ ต่อ เหน็บ ’รัฐบาล‘ มืดแปดด้านหางบฯ ไม่เพียงพอ 4.5 แสนล้านบาท มอง เสียงโหวตในสภาฯ อาจเปลี่ยน หลัง ‘เพื่อไทย’ ดึง ’ปชป.‘ ร่วมรัฐบาล 

สะพัด! นายกฯ แพทองธาร จ่อพับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต หันมาแจกเงินสดแทน

มีรายงานว่า ภายหลังนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับโหวตจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตลอดทั้งวันนี้มีกระแสข่าวยกเลิกโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท