'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

“รวมไทยสร้างชาติ” ไม่เห็นชอบ“รายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางกฎหมายนิรโทษกรรม”เหตุจากรายงานไม่สมบูรณ์ ย้ำจุดยืนพรรค ค้านนิรโทษกรรม 112 ในทุกกรณี

26 ก.ย.2567 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งมี รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธานคณะกรรมาธิการนั้น ทางพรรครวมไทยสร้างชาติมีมติไม่เห็นชอบกับรายงานดังกล่าวของคณะกรรมาธิการ เนื่องจากรายงานฉบับดังกล่าวได้เสนอความเห็นของการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิดในมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ไว้ 3 แนวทางคือ

1.ไม่เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112
2.เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112
3.เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112 โดยมีเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการที่ตั้งมาโดยเฉพาะกำหนดขึ้น

ทางพรรครวมไทยสร้างชาติมีความเห็นต่อรายงานฉบับดังกล่าวว่าเป็นรายงานที่ไม่ได้ข้อสรุปในการศึกษาเป็นเพียงทางเลือกในการปฏิบัติเท่านั้น รวมทั้งจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนว่าจะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 โดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐและละเมิดต่อสถาบันหลักของชาติ

นายอัครเดช กล่าวว่า ดังนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติ จึงมีมติให้ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ถอนรายงานฉบับดังกล่าวเพื่อนำกลับไปพิจารณาให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจึงนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาใหม่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ

'เพื่อไทย' ถอยกรูด! เลิกดันแก้รธน.ปมจริยธรรม อ้างเฉยพรรคไม่ได้เริ่มเสนอ

ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสส. ของพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ นำโดยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสส. มีรัฐมนตรี แกนนำพรรค และสส.ทยอยมาเดินทางร่วมประชุม อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์