'วิษณุ' การันตีรัฐบาลมีแหล่งที่มาเงิน อยู่ในคำแถลงนโยบาย


26 ก.ย.2567 - นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลนิรนามไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ไม่ครบถ้วนตามกฎหมาย ตามมาตรา 162 เนื่องจากขาดการชี้แจงเรื่องแหล่งที่มาของเงิน แบบนี้รัฐบาลจะยังบริหารประเทศได้อยู่หรือไม่ ว่า เชื่อว่ามีสิ่งเหล่านี้อยู่แล้วในนโยบาย เพราะว่าเรื่องนี้เคยถูกทักท้วงตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งได้ชี้แจงว่ามีแหล่งนโยบาย อาจจะพูดสักคำหรือครึ่งบรรทัดก็ใช้ได้แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนบอกไว้ว่าต้องนำเงินมาจากไหน หรือกี่บาท

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ได้พูดถึงแหล่งที่มาของเงินเลยจะได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณ ทำงบประมาณมาหลายปี เขารู้อยู่แล้วว่าต้องใส่อะไร อย่างไร เพียงแต่ว่าบางคนหาไม่เจอ

ถามว่า หากต้องการเซฟรัฐบาลสามารถแถลงนโยบายต่อรัฐสภาใหม่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องทำเช่นนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 29)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

พลิก! 'จักรภพ-อดีตผู้ต้องคดี112' ค้านนิรโทษกรรมรวมคดี 112 ด้อมส้ม-ลี้ภัยวิจารณ์ขรม

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง เกี่ยวกับการนิรโทษกรรมควรรวมคดี 112

กูรูปูดอีกแล้ว จับตาสอย สว.สงขลา สะเทือนฟ้า!

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "กลยุทธ์สอยดาวสาวเดือนสะเทือนฟ้า" ระบุว่า กลุ่ม 40 สว. แถลงว่ารอฟังข่าวการตัดสินของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง วันที่ 23 นี้ ว่าจะให้การเลือกตั้ง