'เพื่อไทย' พับแผนแก้กฎหมายลูก! หวังยืมมือ ส.ส.ร.ตอนร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐบาลเพื่อไทยพลิกเกม หวังยืมมือ ส.ส.ร. ดันแก้กฎหมายลูกปมยุบพรรค-ครอบงำพรรค ริบอำนาจ ป.ป.ช. หลบกระแสต้านแก้ รธน.รายมาตรา

26 ก.ย.2567 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า จากเดิมในสัปดาห์นี้ แกนนำรัฐบาลในพรรคเพื่อไทย จะยื่นร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมืองอาทิ แก้ไขคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง ,การยุบพรรคกรณีเดียวคือล้มล้างการปกครองเท่านั้น, การครอบงำพรรค รวมถึงแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) เปิดโอกาสให้ผู้เสียหายฟ้องศาลฎีกาเอง หาก ป.ป.ช.และอัยการสั่งไม่ฟ้อง, แก้อำนาจฟ้องมิให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช ฟ้องเองได้ หากอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องและตั้งกรรมการร่วมกันแล้วมีมติไม่ฟ้อง และกำหนดระยะเวลาพิจารณาคดีของ ป.ช.ช.ต้องให้แล้วเสร็จภายในกี่ปี โดยมีแนวโน้มจะไม่ยื่นร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ แกนนำรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ได้ประเมินหลังรัฐบาลเจอแรงต้านจากสังคม และพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเรื่องจริยธรรม ที่มองว่ามุ่งแก้ไขเพื่อประโยชน์ให้นักการเมือง โดยที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ และอาจทำให้อยู่ไม่ครบเทอมหากดึงดันจะแก้ไข ฉะนั้น จึงกลับไปใช้แนวทางเดิม คือการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร. ) ให้แล้วเสร็จเสียก่อนตามกระบวนการ จากนั้นจึงยกร่างใหม่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูกทั้งหมด ซึ่งรวมถึงกฎหมายพรรคการเมืองและ ป.ป.ช. ต่อไป เพื่อลดแรงกระเพื่อมทางการเมือง

สำหรับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับคาดว่าใช้เวลาภายในกรอบ 3 ปี โดยขณะนี้กำลังรอการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่ผ่านชั้นสภาฯแล้ว อยู่ในชั้นพิจารณาของวุฒิสภา หากต่อมาหากกฎหมายประชามติฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ รัฐบาลจึงเริ่มทำประชามติครั้งแรก ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ โดยไม่แตะหมวด 1 และ หมวด 2 ในช่วงต้นปี 2568 พร้อมกับการเลือกตั้งนายกฯ อบจ. และหากประชามติผ่าน ก็เข้าสู่กระบวนการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อกำหนดคุณสมบัติ ส.ส.ร.จากนั้นจะทำประชามติครั้งที่สอง

หากผ่านประชามติผ่าน ก็จะให้ ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญจนแล้วเสร็จ จากนั้นจึงทำประชามติครั้งที่ 3 และเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ จึงเข้าสู่กระบวนการ ยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้งหมดใหม่ไปในคราวเดียว ควบคู่กับการรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรอิสระและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดการโต้แย้งในภายหลังอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'หริรักษ์' ชี้เพื่อไทยขว้างงูไม่พ้นคอ เล่นเกมเขย่าแบงก์ชาติ แต่คนหน้าแหกคือ นายกฯอิ๊ง

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวตั้งคำถามเรื่อง

ถอยก็พังอยู่ดี 'จตุพร' เย้ย พท.ปอดแหก นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน

'เพื่อไทย' ถอยปมจริยธรรมแล้ว หนำซ้ำจวนตัวโยนปัญหาใส่พรรคร่วม ขอรักษาฟอร์มปากเก่งฟอกตัว 'จตุพร' ถามหัวหน้าพรรคร่วมคนไหนเสนอให้แก้ รธน.ตามที่อ้าง เชื่อถอยก็พังอยู่ดี จะช้าหรือเร็ว คาดช่วงรัฐบาลอับปางไม่เกินตรุษจีนปีหน้า นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน

'เพื่อไทย' ถอยกรูด! เลิกดันแก้รธน.ปมจริยธรรม อ้างเฉยพรรคไม่ได้เริ่มเสนอ

ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสส. ของพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ นำโดยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสส. มีรัฐมนตรี แกนนำพรรค และสส.ทยอยมาเดินทางร่วมประชุม อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์