พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

25 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมืองว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้เสนอร่าง เรายังนัดจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ว่าตกลงสัปดาห์นี้จะมีการนัดหารือเพื่อกำหนดวันพิจารณาเรื่องรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ ทั้งนี้ จะมีการหารือในพรรคประชาชนอีกครั้ง

เมื่อถามว่าการแก้ไขลักษณะนี้เป็นการเอื้อประโยชน์นักการเมืองหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคประชาชนคาดหวังมากที่สุดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าความล่าช้าจากกฎหมายประชามติ ความล่าช้าจากกระบวนที่ต้องมีคำถามครั้งที่ 1 – 3 อาจจะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่แล้วเสร็จภายใน 3-4 ปี

ฉะนั้นในระหว่างเส้นทาง หากเราเห็นว่าบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมีบางประเด็นที่เป็นปัญหาอยู่หรือไม่ เราคงต้องมีการเสนอการแก้ไขรายมาตราไปด้วย ซึ่งพรรคประชาชนได้รวบรวมหลายประเด็น ทั้งเรื่องปฏิรูปการศึกษา หรือประเด็นความเสมอภาค ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลไม่ใช่ว่าเอื้อประโยชน์อย่างไร แต่คงมาดูกันว่าในรัฐธรรมนูญมีเหตุผลหรือความจำเป็นต้องแก้ไขเรื่องไหน อย่างไรบ้าง

เรื่องเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับสถาบันการเมือง ประชาชน และประเทศชาติอย่างไร เราพร้อมจะรับฟังความคิดเห็น เราเป็นพรรคการเมือง ซึ่งเสียงสะท้อนจากทุกฝ่ายเรารับฟังอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะมีการพูดคุยหรือดำเนินการต่อหรือไม่ เราจะอาศัยที่ประชุม สส.ในการพิจารณาร่วมกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นในบ่ายวันนี้

ถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยถอนร่างไปแล้ว ร่างของพรรคประชาชนจะผ่านไปได้หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญต้องดูว่าสาระสำคัญเป็นอย่างไรมากกว่า พร้อมย้ำจุดยืนว่าอยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ในเมื่อการแก้ไขทั้งฉบับยังไม่เกิดขึ้น เราจะพิจารณาจากความจำเป็นในการแก้ไขรายมาตรา

“ยืนยันว่าการแก้ไขรายมาตราของเราทั้งหมดไม่ได้เป็นผลประโยชน์ของพรรคประชาชน แต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนจริงๆ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาชน ลุยเสนอร่างแก้รธน.รายมาตรา 6 แพคเกจ ชะลอปมจริยธรรมไว้ก่อน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) แถลงจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คู่ขนานกับยื่นร่างแก้ไขเป็นรายมาตราว่า พรรค ปชน.ยืนยันมาตลอดว่ารัฐธรรมนูญปี 2560

พท.ชิดซ้าย พรรคส้มดีดกว่า สุดซอยจ้องโละ 'จริยธรรมรมต.'

ถอยร่นไม่เป็นขบวนไปแล้วสำหรับ พรรคเพื่อไทย เมื่อแสดงท่าที โยนผ้าขาว-ไอ้เสือถอย ส่ออาการไม่ไปต่อ เลิกกลางคันกับการเร่งรัดเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ยื่นร่างต่อรัฐสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อกระแสสังคมนอกจากไม่เอาด้วย แรงต้านมีมากขึ้นเรื่อยๆ

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้