'ธนาธร' โผล่ป้องพรรคประชาชนไม่ได้ชงแก้แค่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียว

'ธนาธร' เชื่อ แก้รธน.ทั้งฉบับติดขัดโอกาสเสร็จในสภาชุดนี้ หรือปี 70 ยาก ควรแก้ไขรายประเด็น ชี้ 'ปชน.' ไม่ได้แก้เพียงปมจริยธรรม แต่เสนอยกเลิกมรดกรัฐประหาร -ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

25 ก.ย.2567- นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นจริยธรรมนักการเมือง ว่า ส่วนตัวไม่ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่คิดว่าหากถามพรรคประชาชน(ปชน.)หรือนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกปชน. หรือนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จะเหมาะสมตรงประเด็น และมีความรู้ความเข้าใจมากกว่าหากเป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ส่วนตัวยืนยันในหลักการเดิมว่าเราให้อำนาจองค์กรอิสระในการกำหนดอนาคตทิศทางของประเทศมากเกินไป จึงควรลดที่อำนาจขอบเขตขององค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีอำนาจยุบพรรค คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) การใช้อำนาจจริยธรรมมาตัดสินอนาคตทางการเมือง ดังนั้นคิดว่าโดยภาพรวมเรายืนยันในเรื่องเดิมว่าองค์กรอิสระต่างๆ ที่ดำรงอยู่ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 จำเป็นต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล

เมื่อถามว่า ตอนนี้เหลือพรรคประชาชนพรรคเดียวที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปมจริยธรรม เพราะพรรคเพื่อไทยก็ถอยแล้ว นายธนาธร กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูร่างของพรรคประชาชน และไม่ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมในการแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับจริยธรรมว่าเป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประชาชนว่า นายธนาธร กล่าวว่า ปัญหาในตอนนี้คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับดูแล้วยังติดขัดและไม่รู้จะไปในทิศทางไหน ในเมื่อการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับติดขัดมองไม่เห็นอนาคต หากดูปฏิทินแล้วโอกาสที่จะผ่านภายในสภาชุดนี้ หรือภายในปี 2570 นั้นยาก ดังนั้นจึงอาจต้องโฟกัสที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 รายประเด็น ซึ่งในหลายประเด็นแน่นอนว่ามีเรื่องขององค์กรอิสระ เรื่องอำนาจ เรื่องจริยธรรม

“จริงๆ หากไปดูพรรคประชาชนไม่ได้เสนอเรื่องนี้เพียงเรื่องเดียว ยังมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกอย่างน้อย 3 ฉบับ คือการยกเลิกมรดการทำรัฐประหารตามมาตรา 279 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่พูดถึงหมวดใหม่ คือการป้องกันการทำรัฐประหาร มีร่างแก้ไขเกี่ยวกับการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าพรรคประชาชนไม่ได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงเรื่องเดียว หากมาตราไหนที่เห็นว่าเป็นปัญหา ก็มีการยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตราหลายฉบับ ดังนั้นคงไม่ได้พุ่งเป้าเฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว”นายธนาธร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคประชาชน ลุยเสนอร่างแก้รธน.รายมาตรา 6 แพคเกจ ชะลอปมจริยธรรมไว้ก่อน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) แถลงจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คู่ขนานกับยื่นร่างแก้ไขเป็นรายมาตราว่า พรรค ปชน.ยืนยันมาตลอดว่ารัฐธรรมนูญปี 2560

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ

หยาม 'ธนาธร' ไม่กล้าดีเบต คนเห็นต่าง ถนัดแต่ดีเบตคนเดียวตามรร.มัธยมให้เด็กฟัง

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ธนาธร บอกว่า"ไปดีเบตไม่ได้ครับผม มีเงื่อนไขบางประการที่ไม่สามารถบอกได้"