'จิรายุ' แจงครม.ยังไม่เคาะตั้งข้าราชการการเมือง นายกฯกำชับตรวจคุณสมบัติ

24 ก.ย.2567 - ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะมนตรี (ครม.) ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในการแต่งตั้งข้าราชการเมือง โดย 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่สามารถนำรายชื่อเข้าที่ประชุมครม.ได้ เนื่องจากนายกฯได้สั่งการสืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรม รวมทั้งระเบียบพ.ร.บ.ข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 มีการระบุคุณสมบัติของข้าราชการการเมืองที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนานขึ้น เพื่อให้เกิดความถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

โดยให้ขอความเห็นจาก 14 หน่วยงาน อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เป็นต้น และโอกาสต่อไปขอให้เจ้ากระทรวงได้ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนส่งมาที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนที่สลน.เบาลง และจะได้ไม่เกิดความล่าช้า

นายจิรายุ กล่าวว่า โดยรัฐมนตรีได้มีการสอบถามขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติต้องทำอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าเรียบร้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดกำหนดการ นายกฯ ลงพื้นที่ เชียงราย-เชียงใหม่ ติดตามฟื้นฟูสถานการณ์อุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุอุทกภัย จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

'หมอเลี้ยบ' เผยวงถกที่ปรึกษานโยบาย นายกฯอิ้งค์ หวังครบเทอม คนไทยพ้นยากจน

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ว่านายกฯขอบคุณที่ปรึกษาทั้ง 5 ท่านที่ตอบรับมาเป็นที่ปรึกษา

แจกเงินหมื่น 4.5 ล้านคนวันที่สองจบตั้งแต่ตี 4

'คลัง' เผยโอนเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4.5 ล้านคน เรียบร้อยตั้งแต่ตี 4 วันนี้ ส่งเงินถึงมือกลุ่มเปราะบาง เพิ่มเม็ดเงินในระบบ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก