'อลงกรณ์' ยก 4 ปัจจัย 'ประชาธิปัตย์' ชนะเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร-สงขลา

แฟ้มภาพ

17 ม.ค.2565 - นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรค โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “4 ปัจจัยสู่ชัยชนะ จุดเปลี่ยนประชาธิปัตย์” ว่า เหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขตเลือกตั้งที่ 1 ชุมพร และเขตเลือกตั้งที่ 6 สงขลา มาจากปัจจัย 4 ประการหลัก

1. ผู้สมัครของพรรคเป็นคนรุ่นใหม่ทำให้ได้คะแนนเสียงเพิ่มโดยเฉพาะเสียงจากคนรุ่นใหม่และกลุ่มสตรี

2. ผลงานของประชาธิปัตย์ยุคอุดมการณ์-ทันสมัย สร้างผลงานตามนโยบายที่แถลงไว้และสร้างผลงานในพื้นที่สไตล์ทำได้ไวทำได้จริงลบล้างภาพเก่าที่ถูกปรามาสว่าเชื่องช้าและดีแต่พูดจนได้อันดับ 1 ที่ประชาชนพอใจผลงานในการสำรวจความเห็นของประชาชน 2 ปีซ้อนเป็นภาพใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ประชาชนสัมผัสได้และให้โอกาสใหม่กับพรรคประชาธิปัตย์

3. การบริหารจัดการการเลือกตั้งอย่างเป็นระบบของพรรคและความทุ่มเทของแกนนำพรรคแกนนำท้องถิ่นผสานพลังทำงานร่วมกันภายใต้การขับเคลื่อนของรองหัวหน้าพรรคภาคใต้คนใหม่และผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งทำให้เกิดเอกภาพและประสิทธิภาพในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

4. กลยุทธ์การหาเสียงแบบออนไซต์และแบบออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียผสมผสานการเคาะประตูบ้านและปราศรัยสื่อสารตรงถึงประชาชนโดยตรงเน้นการนำเสนอนโยบายวิสัยทัศน์และผลงานของพรรคและผู้สมัคร

จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นแฟนคลับ ปชป. เดิมและผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนกลุ่มใหม่ ๆ เช่น กลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มสตรีมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นจุดเปลี่ยนของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งประเด็นนโยบายเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และสตรีมีบทบาททางการเมืองจึงกลับมาสนับสนุนพรรคลงคะแนนให้ผู้สมัครทั้ง 2 เขตมากขึ้น


ยิ่งกว่านั้น “ปรากฎการณ์แนวร่วมมุมกลับ” จากประเด็นการปราศรัยหาเสียงของแกนนำพรรคคู่แข่งในช่วงโค้งสุดท้ายก็มีส่วนเพิ่มคะแนนให้กับพรรคประชาธิปัตย์แบบส้มหล่น

ผมคิดว่า การสรุปบทเรียนความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราชโดยวิเคราะห์ความผิดพลาดของตนเองแล้วปรับปรุงแก้ไขตัวเองแทนที่จะโทษคู่แข่งทำให้สามารถแก้จุดอ่อนเสริมจุดแข็งได้อย่างตรงจุดเป็นอีกเรื่องที่สำคัญต่อการปรับกลยุทธ์และการรณรงค์หาเสียงโดยการนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคและ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคในครั้งนี้

สุดท้ายต้องขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน

การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยเหมือนการแข่งขันกีฬา มีสปิริท มีกติกา มีกรรมการ มีแพ้มีชนะ เป็นธรรมดา

วันพรุ่งนี้คือวันใหม่มุ่งหน้าทำงานสร้างศรัทธาตามหน้าที่ความรับผิดชอบและอุดมการณ์ทางการเมืองต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.