ปัดเตะถ่วง! นายกฯแพทองธาร ยันค่าแรง 400 บาท จะขึ้นภายในปีนี้

24 ก.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนในเรื่องของค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทที่ดูเหมือนจะเลื่อนการจ่ายเงินจากวันที่ 1 ต.ค. 2567 ออกไป หลังคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง รวมถึงคณะกรรมการไตรภาคีไม่สามารถที่จะหาข้อยุติได้ ว่า เรื่องดังกล่าว เป็นสิ่งที่มาจากนโยบายของรัฐบาล ก็มีความชัดเจนในเรื่องของการขึ้นค่าแรง แต่ก็ต้องอาศัยข้อสรุปของคณะกรรมการไตรภาคีว่าจะให้ความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเองก็พยายามนัดหมายและเร่งให้ดำเนินการในเรื่องนี้ให้ได้เร็วที่สุด ก็พยายามจะพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ารัฐบาลยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าสัญญาที่เคยระบุว่าจะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ได้ 400 บาทจะยังคงเดินหน้าต่อไป นายกฯ กล่าวว่า นโยบายเรื่องนี้ของรัฐบาลยืนยันและต้องคอยผลักดันในเรื่องนี้ เมื่อถามย้ำว่าจะไม่มีการเตะถ่วงใช่หรือไม่ โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เรื่องนี้ต้องคุยกันก่อนทั้งหมด ก็ไม่ได้มีการเตะถ่วงอะไร คิดว่าทั้งสามภาคส่วนต้องมาคุยกันในรายละเอียดเพิ่มเติม อีกอย่างต้องมีในเรื่องของกฎหมายด้วย ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฏหมาย”

เมื่อถามว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่าค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทจะได้เมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ความจริงก็อยากให้เร็วที่สุด แต่ต้องมาดูก่อนว่าติดอะไรกันบ้าง ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพอจะบอกได้หรือไม่ว่าภายในสิ้นปีนี้จะได้ค่าแรงขั้นต่ำตามที่ประกาศไว้ นายกฯ กล่าวว่า นั่นคือความตั้งใจว่าเป็นปีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกลี้ยง! 'แพทองธาร' โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ 'คุณหญิงอ้อ' แล้ว

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ ‘อุ๊งอิ๊ง’ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2567

ถกค่าแรง 400 บาทล่ม ประชุม 3 ฝ่ายสะดุด!

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 เป็นประธานการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ครั้งที่ 9/2567 ที่กระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาปรับอัตรา

พิพัฒน์ เรียกร้องนายจ้าง เห็นใจลูกจ้าง ขึ้นค่าแรง 400 บาท วอนเข้าร่วมประชุมไตรภาคี พรุ่งนี้ 13.30 น. แย้ม ก.คลัง เห็นด้วยมาตรการบรรเทาผลกระทบนายจ้าง

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขึ้นค่าแรง 400 บาทว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.67) เวลา 13.30

ชาวเน็ตแซะนายกฯแพทองธาร ‘ปกติเด็กฝึกงาน ไม่ได้เงินเดือนอยู่แล้วนี่’

สืบเนื่องจากกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศไม่รับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง โดยจะมอบให้กับมูลนิธิต่างๆนั้น มีความเห็นของ นพ. วร