'อังคณา' มากับดวง จับสลาก ฝ่าด่านสว.สีน้ำเงิน นั่งประธานกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ

24 ก.ย.3567-ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดยแต่ละคณะจะประชุมเพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ และรองประธานกรรมาธิการ รวมถึงตำแหน่งต่างๆ โดยมีรายงานว่า กลุ่ม สว. ที่เรียกกันว่า สว.สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่นั้นมีการวางตัวบุคคลทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการแล้ว 20 คณะ เว้นแต่ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสารีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ และเป็นที่จับตามองว่าส.ว. กลุ่มสีน้ำเงิน จะได้รับเลือกเป็นประธานกมธ.อีกหรือไม่

ทั้งนี้ในที่ประชุมกมธ.พัฒนาการเมืองฯ ได้ให้นายกัมพล สุภาแพ่ง สว.ที่มีความอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุม หากการโหวตเลือกรอบแรกยังไม่ได้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานหรือว่ามีคะแนนเท่ากัน ก็จะต้องดำเนินการโหวตในรอบที่ 2 แต่หากยังไม่ได้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานอีกก็จะจะต้องทำการจับสลาก ตามข้อบังคับของวุฒิสภาข้อที่ 5 

ปรากฏว่าในการประชุม มีการเสนอชื่อนางอังคณา นีลไพจิตร กับ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงสี และนายประภาส ปิ่นตบแต่ง แต่นายประภาส ขอถอนตัว ทั้งนี้เดิมที สว. สีน้ำเงินจะส่งชื่อ นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด แต่มีการเปลี่ยนชื่อก่อนที่จะเริ่มเลือก โดยการโหวตในรอบแรกคะแนน 9 ต่อ 9 จากนั้นเข้าสู่กระบวนการโหวตในรอบที่สอง ซึ่งผลการโหวต ทั้งนางอังคณาและนายวีระศักดิ์ ยังคงมีคะแนนเท่ากัน 9 ต่อ 9 จึงต้องมีการจับฉลาก โดยนางอังคณา จับฉลากได้นั่งตำแหน่งประธาน กมธ.ฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธาน กมธ.พัฒนาการฯชั่วคราวไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไป บันทึก ภาพช่วงแรกที่เริ่มประชุม ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สว.นันทนา’ โวยเกมล็อบบี้กมธ. โอดคนขายหมูปาดนั่ง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

วันนี้จะมีวาระเรื่องการตั้งกมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ และตอนนี้ได้มีการจัดสรรสว.เข้าไปดำรงตำแหน่งอยู่ในกมธชุดต่าง ๆ ทั้ง 21 ชุด

สว.ชี้ 2 ชนวน ปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา 

สว.คาดปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา  ต้อนรับแม่ทัพภาค 4 คนใหม่  เตือนฝ่ายความมั่นคง เตรียมรับมือเหตุการณ์หลัง 25 ต.ค. หมดอายุคดีตากใบ

นักร้องรุ่นใหญ่มาแล้ว! ยื่นผู้ตรวจฯสอบเลือก สว.ไม่สุจริต อาทิตย์หน้าคิว สส.

นักร้องรุ่น Heavy Weight ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อเช้าวันนี้ ขอให้ทำการตรวจสอบ แล้วส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยเพิกถอนการเลือกตั้งสว.ทั้งหมด

สว.ขวางแก้รธน.! ลั่น!จริยธรรมอยู่ที่ตัวคน ‘ถ้าไม่ชั่วกลัวอะไร’ / สุทินอ้างเติมพลัง

สว.เริ่มฮึ่ม! ขวางสภาผู้แทนฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกคำปฏิญาณตนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ก็บอกว่าจะพิทักษ์รัฐธรรมนูญ แล้วจู่ๆ จะมาแก้ไข รธน. ลั่น!

เอาแล้ว! สว.ตั้งป้อมขวางแก้รัฐธรรมนูญ ซัดไม่ใช่คนชั่วกลัวอะไร

พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน มีความเคลื่อนไหวยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในเดือนตุลาคม

กูรูปูดอีกแล้ว จับตาสอย สว.สงขลา สะเทือนฟ้า!

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "กลยุทธ์สอยดาวสาวเดือนสะเทือนฟ้า" ระบุว่า กลุ่ม 40 สว. แถลงว่ารอฟังข่าวการตัดสินของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง วันที่ 23 นี้ ว่าจะให้การเลือกตั้ง