'ชูศักดิ์' เผยผลศึกษานิรโทษกรรมให้สภาฯพิจารณา 26 ก.ย.นี้ ไม่ได้ชี้นำรวมคดี 112

"ชูศักดิ์" ย้ำ 26 ก.ย.นี้ เป็นเพียงการเสนอรายงานผลการศึกษา กมธ.นิรโทษกรรม ยังไม่ใช่ร่างกฎหมาย ชี้ ขึ้นอยู่กับรัฐบาล จะนำไปยกร่าง หรือส่งให้พรรคการเมืองดำเนินการ ด้าน "เพื่อไทย" ยังไม่ได้หารือจะเสนอฉบับของตัวเองหรือไม่

23 ก.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเตรียมเสนอรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ ต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ว่า กระบวนการในการเตรียมยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมต่อจากนี้ ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสภาฯ เนื่องจากในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เป็นเพียงการเสนอรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่ตนเองเป็นประธาน ซึ่งต้องย้ำว่า ยังไม่ใช่ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ทั้งนี้ มติของที่ประชุมอาจจะให้รัฐบาลหรือพรรคการเมืองต่างๆ รับรายงานไปพิจารณาว่า สมควรจะยกร่าง พ.ร.บ. อย่างไร แต่กรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่มีอำนาจไปบังคับ

สำหรับประเด็นที่ยังมีความละเอียดอ่อน คือการนิรโทษกรรมคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ในรายงานไม่ได้บอกว่าจะให้รวมคดีมาตรา 112 ไว้หรือไม่ เพียงแต่นำทุกข้อเสนอทั้งหมดให้สภาและรัฐสภาพิจารณา ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสมาชิกทั้งหลายเหล่านั้น ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะอย่างไรเสียในขั้นตอนการยกร่างกฎหมายว่าจะรวมหรือไม่ เราก็ไม่มีอำนาจตรงนั้น

ส่วนจะมีสิ่งการันตีหรือไม่ว่ารัฐบาลจะหยิบยกกฎหมายนิรโทษกรรมขึ้นมาจัดทำ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรไปบังคับรัฐบาลได้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน รัฐบาลจะเสนอกฎหมายด้วยแนวทางไหนอย่างไร หรืออาจจะยังไม่เสนอ แต่ให้พรรคการเมืองดำเนินการ ก็สามารถทำได้

นายชูศักดิ์ ระบุอีกว่า แม้รัฐบาลจะยังไม่ตอบสนองต่อการเสนอรายงาน รายงานฉบับนี้ก็ยังไม่ถือว่าสูญเปล่า เพราะรัฐบาลก็อาจมีมติส่งให้พรรคการเมืองพิจารณาไปเสนอเป็นร่างกฎหมายเข้ามาก็ได้

ขณะที่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง ก็ยังไม่ได้มีการหารือว่าจะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคหรือไม่ เพียงแต่ตั้งเรื่องศึกษาให้มีองค์ความรู้ว่า ควรดำเนินการด้านกฎหมายอย่างไรในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

'ชูศักดิ์' ยันแก้รธน. ปลดล็อกปัญหาบริหารราชการแผ่นดิน กว่าจะตั้งรัฐบาลได้วุ่นวายไปหมด

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จะมีการคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนี้อย่างไรบ้าง ว่า เท่าที่ทราบในช่วงบ่ายของวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการนัดพรรคร่วมรัฐบาลหารือในเรื่องนี้

นิรโทษกรรมปะทุ 'รทสช.' ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 'ลูกเสธ.แดง' เงียบกริบ  

สภาฯ ส่อถกเดือด ผลศึกษา นิรโทษกรรมฯ รวมไทยสร้างชาติ ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 เตือนใช้เสียงข้างมาก รับรองรายงานกมธ.หากขัดต่อกฎหมาย ต้องมีคนรับผิดชอบ "ลูกเสธแดง"คนชง กลับเงียบไม่กล้าแสดงความเห็น  

จับตาถกผลนิรโทษกรรม 'พท.' โหนปีมหามงคล ดันสุดลิ่มล้างผิด 112

สภาฯถกผลศึกษานิรโทษกรรมพฤหัสฯนี้ เพื่อไทยสุดดีด ดันล้างผิด 112 สส.เสื้อแดง ย้ำหลังสภาฯ ผ่านรายงาน พรรคต้องเสนอร่างกม.เข้าสภาฯ ไม่ทำไม่ได้ อ้างปีมหามงคล  เป็นสิ่งที่ดี