‘สมชัย’ ชี้ผลเลือกตั้งซ่อม บ่งบอก ‘การสืบทอดทายาท-ปชช.เลือกผู้สมัครเด่น-กลไกลรัฐสู้หัวคะแนนไม่ได้’

17 ม.ค.2565-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม ชุมพร สงขลา บอกอะไรเราบ้าง 1. การเมืองไทยแบบสืบทอดทายาทในครอบครัว(Family successor) กำลังหวนกลับมา  ผู้ชนะคนหนึ่งเป็นหลานภรรยา ส.ส.เก่า  อีกคนเป็นภรรยาของ ส.ส.  2.ประชาชนมีพฤติกรรมการออกเสียงโดยทุ่มเลือกผู้สมัครที่โดดเด่นสองคนสุดท้าย (two dominant candidates) ทำให้คะแนนที่หนึ่งและที่สองสูงเด่น และแตกต่างจากที่สามและที่สี่มาก 3. โครงข่ายหัวคะแนน ถูกใช้เป็นเครื่องมือหลักในการเพิ่มคะแนนของฝ่ายตน  การใช้กลไกรัฐสร้างความได้เปรียบได้ผลน้อยเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งซ่อมครั้งก่อนหน้า  ตัวบุคคลแรงกว่ากระแส 4. การซื้อเสียง ขาดความไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย  ต้องยืนยันด้วยหลักฐานการถ่ายภาพ  ทำให้ถูกจับทุจริตได้ในหลายพื้นที่ 5. ถ้าที่สามและที่สี่ ไม่ถอดใจ เก็บรวบรวมหลักฐานที่ชัดเจนส่ง กกต. เราอาจได้เห็นใบส้ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวมาเลย์แห่ขอพรหลวงปู่ทวด วัดพะโคะสงขลา

วันหยุดสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางนำครอบครัวมากราบไหว้ขอพรหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สมาคมฟุตบอลฯ ส่งเจ้าหน้าที่แนะนำ'สงขลา' จัด'คิงส์ คัพ'ครั้งที่ 50

ตามที่ จังหวัดสงขลา ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ระหว่างวันที่ 7-15 ตุลาคม 2567 โดยใช้สนามกีฬาติณสูลานนท์ จัดการแข่งขัน

สวธ. ผนึกภาคีจังหวัดสงขลาขับเคลื่อน‘ สงขลา’ เมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม

เปิดแล้วเทศกาลศิลปะสงขลา "เชื่อมโยงจากรุ่นสู่รุ่น" ในโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City : Songkhla Old Town) ที่หอศิลป์สงขลา 2 สงขลาเมืองเก่า จ.สงขลา โ

อิ่มแบบไม่อั้น ร้านขนมจีนใจดีเปิดกินฟรี วันแม่แห่งชาติ

ที่ร้านขนมจีน “ทรงป้า”บริเวณริมถนนสายชุมพร-สี่แยกปฐมพร ตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลเมืองชุมพร(วัดสุบรรณนิมิต) อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร น.ส.วิไลวรรณ อินทอง อายุ 37 ปี เจ้าของร้านพร้อม แม่ พี่น้องและเพื่อน ได้นำขนมจีน มีทั้งน้ำยา แกงป่า แกงไตปลา