‘สว.นันทนา’ โวยเกมล็อบบี้กมธ. โอดคนขายหมูปาดนั่ง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

23 ก.ย.2567- ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีต่อวาระเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภาว่า วันนี้จะมีวาระเรื่องการตั้งกมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ และตอนนี้ได้มีการจัดสรรสว.เข้าไปดำรงตำแหน่งอยู่ในกมธชุดต่าง ๆ ทั้ง 21 ชุด ทั้งนี้ มี สว.บางชุดแสดงความจำนงเกินกว่าจำนวน 18 คน และสุดท้ายมีการเกลี่ยสว.เข้าไปในกมธ. โดยหลักการในการเกลี่ยนั้นอย่างแรกควรจะดูในกลุ่มอาชีพของสว.ที่เข้ามา  แต่ในความเป็นจริงใช้วิธีการโหวต คือให้ผู้ที่สมัครเข้ามาในกมธ.ทำการเลือกกันเองให้ได้เหลือ 18 คน จึงปรากฏได้ สว.ที่ผิดฝาผิดตัว ลงอยู่ในกมธ.ไม่ตรงกับกลุ่มที่เขาเข้ามาอยู่ในสว. เช่น บางท่านอยู่ในกลุ่มท่องเที่ยว เมื่อสมัครเข้าไปอยู่ใน กมธ.การท่องเที่ยวแล้วนั้น ก็ไม่ได้รับเลือกจากการโหวตและตนก็เป็นผู้รับผลกระทบในการเกลี่ยในครั้งนี้ด้วย

“ ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการเกลี่ยตรงนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งดิฉันสื่อสารทางด้านการเมือง และทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองมาโดยตลอด ดิฉันถูกโหวตออกจาก กมธ.พัฒนาการเมือง ฯ ได้คนที่ขายหมูเข้ามาอยู่เข้ามาอยู่ในกมธ.พัฒนาการเมือง ฯ ผลจากการโหวตผู้ที่สมัครเข้ามา ก็ใช้เสียงข้างมากเช่นเดิม ขอฟ้องประชาชนว่าขบวนการที่จะคัดสรรผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งกมธ. ไม่ได้เป็นไปตามฐาน หรือโปรไฟล์กลุ่มของคนที่มาสมัครเป็น สว.แต่มาจาก กระบวนการที่ใช้เสียงข้างมากในการโหวต “

นอกจากนี้ยังได้คนที่เข้ามาเป็น กมธ.ไม่ตรงกับบทบาทภาระหน้าที่ ยังไม่ต้องพูดถึงประธานที่มีการล็อคตัวไว้เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่สว.ในกลุ่มยังไม่ครบ แต่มีประธานครบทั้ง 21 กลุ่มเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม และกลุ่มคนที่จะเข้ามาเป็น สว.ก็ไม่ได้แสดงความรู้ ความสามารถให้ตรงกับบทบาทของ กมธ.

ด้านนางกัลยา ใหญ่ประสาน สว.กลุ่มอาชีพทำนา กล่าวว่า ตนอยากเข้า กมธ.การเกษตรมาก แต่เมื่อเข้าไปในห้องที่มีการคัดเลือก ก็เห็นว่ามันมีการเตรียมการไว้แล้วว่าจะให้ใครเข้าไปอยู่ใน กมธ.นี้ ซึ่ง สว.ที่เห็นสถานการณ์นี้ ได้มีการระบุว่าถ้าจะให้แฟร์ไม่ควรมีการโหวต เพราะรู้ว่าเป็นคนส่วนข้างน้อยยังไงก็แพ้ และอยากให้มีการจับฉลาก ซึ่งเขาก็ให้มีการโหวตว่าจะมีการจับฉลากหรือไม่ ผลปรากฏว่าส่วนข้างน้อย ยกมือกันก็แพ้ และเมื่อมีการโหวตเลือกกันเองก็ไม่ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ หลายคนก็รู้จักแล้วเราจึงถูกคัดออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคณา' มากับดวง จับสลาก ฝ่าด่านสว.สีน้ำเงิน นั่งประธานกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดยแต่ละคณะจะประชุมเพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งป

นิรโทษกรรมปะทุ 'รทสช.' ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 'ลูกเสธ.แดง' เงียบกริบ  

สภาฯ ส่อถกเดือด ผลศึกษา นิรโทษกรรมฯ รวมไทยสร้างชาติ ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 เตือนใช้เสียงข้างมาก รับรองรายงานกมธ.หากขัดต่อกฎหมาย ต้องมีคนรับผิดชอบ "ลูกเสธแดง"คนชง กลับเงียบไม่กล้าแสดงความเห็น  

สว.ชี้ 2 ชนวน ปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา 

สว.คาดปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา  ต้อนรับแม่ทัพภาค 4 คนใหม่  เตือนฝ่ายความมั่นคง เตรียมรับมือเหตุการณ์หลัง 25 ต.ค. หมดอายุคดีตากใบ

นักร้องรุ่นใหญ่มาแล้ว! ยื่นผู้ตรวจฯสอบเลือก สว.ไม่สุจริต อาทิตย์หน้าคิว สส.

นักร้องรุ่น Heavy Weight ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อเช้าวันนี้ ขอให้ทำการตรวจสอบ แล้วส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยเพิกถอนการเลือกตั้งสว.ทั้งหมด

จับตาถกผลนิรโทษกรรม 'พท.' โหนปีมหามงคล ดันสุดลิ่มล้างผิด 112

สภาฯถกผลศึกษานิรโทษกรรมพฤหัสฯนี้ เพื่อไทยสุดดีด ดันล้างผิด 112 สส.เสื้อแดง ย้ำหลังสภาฯ ผ่านรายงาน พรรคต้องเสนอร่างกม.เข้าสภาฯ ไม่ทำไม่ได้ อ้างปีมหามงคล  เป็นสิ่งที่ดี

สว.ขวางแก้รธน.! ลั่น!จริยธรรมอยู่ที่ตัวคน ‘ถ้าไม่ชั่วกลัวอะไร’ / สุทินอ้างเติมพลัง

สว.เริ่มฮึ่ม! ขวางสภาผู้แทนฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกคำปฏิญาณตนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ก็บอกว่าจะพิทักษ์รัฐธรรมนูญ แล้วจู่ๆ จะมาแก้ไข รธน. ลั่น!