‘วันนอร์’ รอวิป 3 ฝ่ายประชุม เคาะวันถก ร่างแก้รธน.ปมจริยธรรม ‘สส.-รมต.’

‘วันนอร์’ มองคำร้องให้ตรวจสอบเลือกตั้งเป็นเรื่องธรรมดา กกต.ทำตามกม. บอก ร่างแก้รธน.เกี่ยวกับจริยธรรมสส.-รมต. เข้าสภาฯแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ รอเคาะวันในการประชุมวิป3ฝ่าย

23 ก.ย..2567-ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการยื่นร้องว่าเลือกตั้งสส. เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม และขอให้การเลือกตั้งเป็นเป็นโมฆะ จะส่งผลให้การเมืองมีความชะงักหรือไม่ว่า เป็นไปตามกฎหมายของการเลือกตั้งและเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศผลพ้น 1 เดือนไปแล้วและตรวจสอบคำร้องเกิน 1 ปีไปแล้ว ส่วนการร้องเป็นเรื่องธรรมดา ตนไม่แน่ใจว่าเขาร้องเรื่องการเลือกตั้งทั้งหมด รายบุคคล หรือที่มีการเลือกตั้งซ่อมใหม่ ก็ต้องให้กกต.เป็นผู้ตรวจสอบต่อไป

ถามว่า มองอย่างไรที่มีการยื่นร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับจริยธรรมของสส. รัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคได้เสนอมาที่สภาฯแล้ว ทางสภาฯจะดำเนินขั้นตอนตรวจสอบของฝ่ายกฎหมาย และบรรจุระเบียบวาระการประชุม ถ้าเป็นการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญก็เป็นการประชุมร่วม 2 สภา แต่ก็ต้องมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาจัดสรรเวลาต่อไป

ซักว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับจริยธรรม สส.และรัฐมนตรีนั้น ถูกข้อครหาว่าเป็นการแก้ไขเพื่อพรรคพวกของตนเองและอาจเป็นกฎหมาย ฉบับสุดซอยของพรรคเพื่อไทยท้ายที่สุดจะเป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในฐานะประธานรัฐสภา เมื่อมีการเสนอกฎหมายเข้าสภาฯ ประธานไม่ควรเสนอความเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ต้องเป็นเรื่องของรัฐสภาที่ต้องมีการพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน ทั้งสมดุลประโยชน์ของประชาชนและสมดุลในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

พท.ชิดซ้าย พรรคส้มดีดกว่า สุดซอยจ้องโละ 'จริยธรรมรมต.'

ถอยร่นไม่เป็นขบวนไปแล้วสำหรับ พรรคเพื่อไทย เมื่อแสดงท่าที โยนผ้าขาว-ไอ้เสือถอย ส่ออาการไม่ไปต่อ เลิกกลางคันกับการเร่งรัดเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ยื่นร่างต่อรัฐสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อกระแสสังคมนอกจากไม่เอาด้วย แรงต้านมีมากขึ้นเรื่อยๆ

'เด็จพี่' ประกาศปิดบัญชี 'ลุงป้อม' ยื่น ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

'พร้อมพงศ์' โวหลักฐานเพียบ ลั่นพุธนี้ปิดบัญชี ’ลุงป้อม‘ ได้แน่ พร้อมส่งไม้ต่อ ป.ป.ช. สอบจริยธรรม ไล่เปลี่ยนทีมกฎหมาย เย้ยระวัง ‘ไพบูลย์’ ตกม้าตาย

'สุริยะใส' เคาะสมองนักการเมือง แก้รธน.หักกระแสสังคม นำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยก

สุริยะใส” เตือนสติ  นักการเมืองเฮโลโละกรอบจริยธรรม ระวังแก้รัฐธรรมนูญ หักกระแสสังคม นำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยกโดยไม่จำเป็น   ชี้เพื่อไทยหัดเรียนรู้บทเรียน ขายหุ้นชินคอร์ป – นิรโทษกรรมสุดซอย