จับตาถกผลนิรโทษกรรม 'พท.' โหนปีมหามงคล ดันสุดลิ่มล้างผิด 112

สภาฯถกผลศึกษานิรโทษกรรมพฤหัสฯนี้ เพื่อไทยสุดดีด ดันล้างผิด 112 สส.เสื้อแดง ย้ำหลังสภาฯ ผ่านรายงาน พรรคต้องเสนอร่างกม.เข้าสภาฯ ไม่ทำไม่ได้ อ้างปีมหามงคล  เป็นสิ่งที่ดี

22 ก.ย.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่าในวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย.นี้ สภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณารายงานของ คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เป็นประธานกรรมาธิการฯ หลังจากที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ส่งรายงานดังกล่าวให้สภาฯ มาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม หลังกมธ.ฯ ใช้เวลาในการศึกษาเรื่องนี้ร่วม 6 เดือน

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ฯ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานว่า ในการประชุมสภาฯ วันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณา รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเดิมทีจะพิจารณาสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่พอดีวิปรัฐบาลประสานมาว่ายังไม่มีความพร้อม  ขอให้เลื่อนมาเป็นสัปดาห์นี้

 นพ.เชิดชัย กล่าวว่า สำหรับรายงานของคณะกรรมาธิการฯดังกล่าว มีสาระสำคัญเช่น ช่วงระยะเวลาในการนิรโทษกรรม คือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 ถึงปัจจุบัน โดยที่“ปัจจุบัน”หมายถึง วันที่คณะกรรมาธิการวิสามัญเสนอรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎร ส่วนแนวทางในการดำเนินการเมื่อมีการจำแนกคดีออกเป็นคดีหลัก คดีรอง และคดีที่มีความอ่อนไหว โดยในส่วนของ คดีหลักและคดีรอง การพิจารณาว่าจะนิรโทษกรรมหรือไม่ คือ หน่วยงานราชการในกระบวนการยุติธรรม โดยพิจารณาวินิจฉัยจากองค์ประกอบว่าเป็นการกระทำที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่และเป็นฐานความผิดตามบัญชีฐานความผิดท้ายร่างพระราชบัญญัติหรือไม่

นพ.เชิดชัย กล่าวว่า และ 2 คดีที่มีความอ่อนไหว ซึ่งผู้พิจารณาคือ คณะกรรมการนิรโทษกรรมที่มีรมว.ยุติธรรม โดยคดีที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ก็คือ คดีตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 และ 112  ส่วนรูปแบบการนิรโทษกรรม คณะกรรมาธิการเสนอว่าให้ใช้รูปแบบผสมผสาน โดยรายละเอียด จะมีการนำเสนอและอภิปรายกันต่อไป หลังกมธ.นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมสภาฯ

นพ.เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ย้ำว่า หลังสภาฯ ให้ความเห็นชอบรายงานดังกล่าวแล้ว ก็จะส่งไปให้รัฐบาลด้วย เพราะในข้อเสนอของกมธ.ฯ มีข้อเสนอถึงฝ่ายบริหารด้วยบางส่วนเช่น การช่วยเหลือผู้ถูกดำเนินคดีที่ถูกคุมขังอยู่ให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยคนที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว  ก็ห้ามไปทำผิดซ้ำ และเมื่อสภาฯ พิจารณารายงานดังกล่าวเสร็จในวันพฤหัสบดีนี้แล้ว พรรคเพื่อไทย ต้องมาพิจารณาได้แล้วว่าจะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสภาฯ ได้หรือยัง เพราะญัตติให้มีตั้งกรรมาธิการชุดนี้ ก็มาจากการเสนอของ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อของเพื่อไทย และตอนนี้ กมธ.ฯ ก็ใช้เวลาศึกษาจนเสร็จออกมาเป็นรายงานและส่งเข้าสภาฯแล้ว ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องมาประชุมกันเพื่อมีความเห็นให้เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯเข้าสภาฯ ที่ก็เสนอเข้าสภาฯ ในสมัยประชุมหน้าเลย 

“ผมเห็นว่าต้องนิรโทษกรรมทั้งหมด รวมถึงให้นิรโทษกรรมคดี 112 ด้วย เพราะเป็นการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ใช่การยกเลิกมาตรา 112 เพื่อไทยต้องทำกฎหมายนิรโทษกรรมเสนอเข้าสภาฯได้แล้ว  ต้องเสนอ จะไม่ทำไม่ได้ มันถึงเวลาแล้ว เพราะเราไม่ได้ทำแบบพิศดารอะไร อย่างการให้นิรโทษกรรมคดี 112 ก็ให้นิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข เพราะตอนนี้ หลายคนได้รับผลกระทบมาก เยาวชนหลายคนที่โดนคดี 112 บางคนก็ต้องเสียชีวิต บางคนก็ไม่ได้เรียนหนังสือต้องออกมา บางคนก็ต้องหนีไปต่างประเทศ  อย่างที่ผมเคยบอกก่อนหน้านี้ ปีนี้คือปีมหามงคลฯ  น้ำท่วม คนเดือดร้อน ก็มีถุงยังชีพไปช่วยประชาชน หากนิรโทษกรรมตอนนี้ ก็คือสิ่งที่ดี”นพ.เชิดชัย ระบุ    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่เสนอเข้าสภาฯ แล้วหลายร่างฯ เพื่อรอการพิจารณาของสภาฯ เช่น ร่างของพรรคก้าวไกล หรือพรรคประชาชน,ร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ ,ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน ที่เสนอโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 36,723 คนเป็นต้น โดยมีเนื้อหาแตกต่างกันไป เช่นของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ให้มีการนิรโทษกรรมคดี 112 แต่ร่างของภาคประชาชน ให้นิรโทษกรรมครอบคลุมถึงคดีตามฐานความผิดในมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

'สมชาย' เตือน อย่าดันทุรัง พท.ถอยยังเหลือปชน.ร่างแก้ไขรธน.ล้อมาจากเบ้าเดียวกัน

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย #เพื่อใคร #เลิกเถอะอย่าดันทุรัง