ฉลุยแน่ 'เพื่อไทย' ยันพรรคร่วมไม่แตกแถว แก้ปม'จริยธรรม'

แฟ้มภาพ

‘เพื่อไทย’ มั่นใจ ‘พรรคร่วมรัฐบาล เอาด้วยกับแก้ รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรม โวยไม่แก้ก็อยู่แบบเดิม ยืนยันไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง

22 ก.ย.2567 – นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นมาตรฐานจริยธรรมที่ยังมีเสียงคัดค้านจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยเชื่อว่า จะทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ 

เนื่องจากเรื่องมาตรฐานจริยธรรม เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขให้เกิดความชัดเจน พรรคเพื่อไทยไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาการตีความไม่มีความชัดเจน เห็นด้วยกับการแก้ไขให้ใช้เสียงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 ใน 3 ของการพิจารณาสอย สส. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทนการใช้เสียงข้างมาก 

นพ.เชิดชัย ระบุว่า โดยเฉพาะคดีสำคัญเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของนักการเมือง อาจมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศ เช่น คดีถอดนายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องใช้เสียง 2 ใน 3 เป็นเกณฑ์ เพราะศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มาจากตัวแทนประชาชน แม้จะมีแรงต้านในการแก้ไข ก็ต้องทำความเข้าใจ ถ้าไม่แก้ก็อยู่แบบเดิม นักลงทุนที่ไหนจะกล้ามาลงทุนในประเทศไทย ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะได้รับความเห็นชอบจากเสียงในสภาฯ และพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปธ.วันนอร์' ยัน 'จริยธรรมการเมือง' ยังจำเป็น แต่ไม่สูงไปจนผู้นำระแวง

'ปธ.วันนอร์' ย้ำมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองยังจำเป็น แต่ต้องไม่สูงจนผู้นำระแวง ผวาร้องจนทำงานลำบาก แจง สส.ลาประชุม เหตุกม.เปิดช่อง ชี้ กก.จริยธรรมใกล้ได้องค์ประชุมครบ ลุยสอบ 'ลุงป้อม'

'ภูมิธรรม-ประเสริฐ' ปัด ยังไม่เคยคุย กลุ่ม 'สันติ-วราเทพ' กลับเพื่อไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และกลุ่มนายวราเทพ รัตนากร สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

'เลขาฯ พท.' ปัด 'สันติ-วราเทพ' ติดต่อขอกลับรังเก่า แบะท่าคนกันเอง

'สรวงศ์' ปัด 'สันติ-วราเทพ' ติดต่อย้ายกลับพท. แต่ไม่รู้คุยช่องทางอื่น ชี้หอบ สส. กลับรังเก่า ต้องไร้พรรคสังกัดก่อน แบะท่าคนกันเองทั้งนั้น

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ