'สุทิน' ชี้ปัญหาอยู่ที่กฎหมาย ทำนักการเมืองอ่อนแอ ประชาชนพึ่งใครไม่ได้

“สุทิน” ชี้ ปชช.พึ่งใครไม่ได้ ถ้านักการเมืองอ่อนแอ ยันแก้ รธน.รายมาตราควบคู่แก้ปัญหาปากท้องได้ โอด ที่ผ่านมากม.วางระบบให้นกม.ทำงานไม่ได้ ย้ำฟังเสียงทุกฝ่าย

21 ก.ย.2567 - นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายระบุว่าทำไมไม่แก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนก่อน ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้มาจากเสียงเรียกร้องของจำนวนไม่น้อย เราฟังจากเสียงทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายค้าน รวมถึงภาคประชาสังคม นักวิชาการ แต่การที่เราจะแก้รัฐธรรมนูญวันนี้ ไม่ได้รีบร้อนมากจนทิ้งปัญหาของประชาชน จะเห็นได้ว่าเราทำควบคู่กันไป ดังนั้น เราทำและคำนึงความสำคัญของทุกฝ่ายไม่ให้กระทบปัญหาปากท้องของประชาชน

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่บางส่วนมองว่าแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นผลประโยชน์กับนักการเมือง นายสุทิน กล่าวว่า การมองรัฐธรรมนูญต้องมองเป็นหลายชั้นคือ อาจจะมองว่าเป็นประโยชน์กับนักการเมือง แต่ถ้านักการเมืองเข้มแข็งหรือมีอำนาจยึดโยงกับประชาชน และสามารถใช้อำนาจนั้นทำงานสนองต่อเจตนารมย์ของประชาชนได้ และนั่นคือประโยชน์ของประชาชน ซึ่งก่อนที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ นักการเมืองต้องมีพลังพอเพื่อทำให้พี่น้อง อย่างไรก็ตาม ประชาชนจะได้รับประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เมื่อสมบูรณ์อำนาจของประชาชนก็จะยิ่งใหญ่ด้วย

นายสุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญหลายฉบับไปตัดทอนอำนาจและวางระบบให้นักการเมืองทำงานไม่ได้ ถ้านักการเมืองทำงานไม่ได้ก็จะสนองต่อประชาชนไม่ได้ ฉะนั้น ส่วนใหญ่ปัญหาอยู่ที่ตัวของกฎหมายไปทำให้นักการเมืองอ่อนแอ ประชาชนจะพึ่งใครก็ไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาชน ลุยเสนอร่างแก้รธน.รายมาตรา 6 แพคเกจ ชะลอปมจริยธรรมไว้ก่อน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) แถลงจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คู่ขนานกับยื่นร่างแก้ไขเป็นรายมาตราว่า พรรค ปชน.ยืนยันมาตลอดว่ารัฐธรรมนูญปี 2560

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ

'ธนาธร' โผล่ป้องพรรคประชาชนไม่ได้ชงแก้แค่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียว

'ธนาธร' เชื่อ แก้รธน.ทั้งฉบับติดขัดโอกาสเสร็จในสภาชุดนี้ หรือปี 70 ยาก ควรแก้ไขรายประเด็น ชี้ 'ปชน.' ไม่ได้แก้เพียงปมจริยธรรม แต่เสนอยกเลิกมรดกรัฐประหาร -ยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี