'นิกร' เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสภา 26 กันยา.

21 ก.ย.2567 - นายนิกร จํานง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการเสนอรายงานของ กมธ. ต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า เรื่องนี้เสร็จมาเป็นเดือนแล้ว แต่เนื่องด้วยจังหวะของสภาฯ จึงขยับไปพิจารณาในวันที่ 26 ก.ย. ซึ่ง กมธ.มีข้อสรุปสำคัญของทุกเรื่อง ทั้งสภาพปัญหา และรูปแบบของคณะกรรมการ

นายนิกร กล่าวว่าส่วนความเห็นที่สำคัญของร่างศึกษาฉบับนี้ คือความเห็นต่างเรื่องมาตรา 112 ว่าจะรวมอยู่ในการนิรโทษกรรมหรือไม่ ซึ่งกมธ.ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จึงให้สมาชิก กมธ.แต่ละคน บันทึกความเห็นไว้ในรายงาน โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ 1.ไม่รวม เพราะไม่ใช่แรงจูงใจทางการเมือง 2.รวมอย่างมีเงื่อนไข 3.รวมโดยไม่มีเงื่อนไข

นายนิกร กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ข้อสังเกตของรายงาน ที่ระบุว่า ให้รัฐบาลรับเป็นเจ้าภาพในการยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยใช้ข้อเสนอของ กมธ. คือนับคดีความ 25 ฐานความผิด ตั้งแต่ปี 2548 โดยให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการประสานจัดทำร่างขึ้นมาเอง นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่า กรณีมาตรา 112 เป็นเรื่องที่มีความเปราะบาง รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งยุบพรรคก้าวไกล อาจจะส่งผลต่อเรื่องนี้ด้วย เพราะฉะนั้น ต้องไปหารือกันว่าจะตีความเรื่องนี้อย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

'ชูศักดิ์' เผยผลศึกษานิรโทษกรรมให้สภาฯพิจารณา 26 ก.ย.นี้ ไม่ได้ชี้นำรวมคดี 112

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเตรียมเสนอรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ

นิรโทษกรรมปะทุ 'รทสช.' ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 'ลูกเสธ.แดง' เงียบกริบ  

สภาฯ ส่อถกเดือด ผลศึกษา นิรโทษกรรมฯ รวมไทยสร้างชาติ ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 เตือนใช้เสียงข้างมาก รับรองรายงานกมธ.หากขัดต่อกฎหมาย ต้องมีคนรับผิดชอบ "ลูกเสธแดง"คนชง กลับเงียบไม่กล้าแสดงความเห็น  

จับตาถกผลนิรโทษกรรม 'พท.' โหนปีมหามงคล ดันสุดลิ่มล้างผิด 112

สภาฯถกผลศึกษานิรโทษกรรมพฤหัสฯนี้ เพื่อไทยสุดดีด ดันล้างผิด 112 สส.เสื้อแดง ย้ำหลังสภาฯ ผ่านรายงาน พรรคต้องเสนอร่างกม.เข้าสภาฯ ไม่ทำไม่ได้ อ้างปีมหามงคล  เป็นสิ่งที่ดี

นิรโทษ 112 ผวาตายตามส้ม

“นิกร” คาดร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม.เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ เผยความคิดแตกเป็น 3 ฝ่าย