'ภราดร' ชี้ปมแก้จริยธรรม ต้องรอบคอบ นักการเมืองคิดแทนประชาชนไม่ได้

20 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 16.40 น. นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนวันที่ 27 ก.ย. หนึ่งในเรื่องที่หารือคือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราว่า รอกฎหมายประชามติผ่าน เป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย(พท.)และพรรคประชาชน (ปชน.) เสนอแก้รัฐธรรมมนูญกรอบจริยธรรมของนักการเมืองและกรอบอำนาจองค์กรอิสระ ท่าทีของพรรคภท.เป็นอย่างไร นายภราดร ตอบว่า ในความเห็นส่วนตัว เรื่องนี้ละเอียดอ่อน มีคำถามว่าจริยธรรมเป็นไม้บรรทัดที่ต้องเข้มงวดกับนักการเมืองหรือไม่ ประชาชนมีมุมมองแบบไหน เป็นการแก้เพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองหรือไม่ นักการเมืองมองแทนประชาชนไม่ได้ คนพูดต้องเป็นประชาชน ดังนั้นต้องคิดให้รอบคอบ ต้องแก้เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยประชาชนเลือกส.ส.ร. เขียนกติกา รวมถึงจริยธรรมด้วย จะเข้มงวดแค่ไหน ถึงขั้นระดับศาลรัฐธรรมนูญ ผู้พิพากษาเลยหรือไม่

“ผู้มีส่วนได้เสียไปพูด สังคมไม่ฟัง เรื่องนี้คุยกับเพื่อนสส.บอกว่าอันตรายและเซนซิทีฟควรทำประชามติ ทำประชามติทั้งทีควรทั้งฉบับ(ยกเว้นหมวด1หมวด2) ตั้งส.ส.ร.แก้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ดีกว่าแก้เฉพาะ 2 ประเด็น พรรคภท.ถึงไม่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ”นายภราดร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคประชาชน ลุยเสนอร่างแก้รธน.รายมาตรา 6 แพคเกจ ชะลอปมจริยธรรมไว้ก่อน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) แถลงจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คู่ขนานกับยื่นร่างแก้ไขเป็นรายมาตราว่า พรรค ปชน.ยืนยันมาตลอดว่ารัฐธรรมนูญปี 2560

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ

เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพรรคประชาชนสุดซอยทำเพื่อใคร!

เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ “ปชน.” แสลงจริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริต เสนอตัดเหี้ยน 10 มาตรา ริบดาบ“ป.ป.ช.” อึ้ง แก้โทษร่ำรวยผิดปกติ-ทุจริตต่อหน้าที่ โดนตัดสิทธิเลือกตั้งสูงสุด 5 ปี แถมปลดล็อกสิทธิเลือกตั้ง

'ธนาธร' โผล่ป้องพรรคประชาชนไม่ได้ชงแก้แค่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียว

'ธนาธร' เชื่อ แก้รธน.ทั้งฉบับติดขัดโอกาสเสร็จในสภาชุดนี้ หรือปี 70 ยาก ควรแก้ไขรายประเด็น ชี้ 'ปชน.' ไม่ได้แก้เพียงปมจริยธรรม แต่เสนอยกเลิกมรดกรัฐประหาร -ยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี

'บิ๊กอ้วน' ยังกั๊ก! ปิดประตูตายแก้ไขเรื่องมาตรฐานจริยธรรม

'ภูมิธรรม' ปัดตอบ หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ ต้นเรื่อง แก้รธน. ขอโฟกัสช่วย ปชช. ก่อน โยนเป็นเรื่องสภาเดินหน้า ไป ย้ำยกเลิกคุยพรรคร่วมฯ 1 ต.ค.นี้แล้ว เผยศุกร์นี้ นายกฯ นำคณะลงพื้นที่เชียงราย- เชียงใหม่