'บิ๊กป้อม' โล่ง! 'เลขาฯ สภา' ยันไม่มาประชุมส่งใบลาทุกครั้ง

‘เลขาฯ สภา’ ย้ำ สส. ขาดประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม หากเกินส่งผลต่อสมาชิกภาพ ยัน ‘บิ๊กป้อม’ ส่งใบลาทุกครั้ง แจ้งเหตุผลติดภารกิจ ชี้ ปชช. สามารถตรวจสอบได้แค่ข้อมูลเบื้องต้น

20 ก.ย. 2567 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.45 น. ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ข้อสงสัยในการไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า สส. จะสามารถลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของวันประชุม ในสมัยประชุม ที่มีจำนวน 120 วัน ฉะนั้นในช่วงสมัยประชุม 120 วัน ต้องคำนวณว่ามีการประชุมสภาฯ กี่ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิน 1 ใน 4 หากลาเกิน 1 ใน 4 ถือว่าขาดประชุม

เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ในทางปฏิบัติมีระเบียบการลงชื่อมาประชุมและการลาประชุม สส. จะทราบระเบียบนี้ ซึ่งมีแบบฟอร์มที่สามารถจะยื่นลาประชุมได้ล่วงหน้าก่อนวันประชุม และหลังจากวันประชุมได้ภายใน 7 วัน และเป็นดุลพินิจในการอนุญาตของประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งที่ผ่านมาประธานสภาฯ ได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ในขณะนั้น เป็นผู้อนุญาต และเมื่อได้ยอดในแต่ละครั้ง จะทำยอดรวมเพื่อรายงานประธานสภาฯ ให้ทราบว่ามีสมาชิกลาเท่าไหร่ และหากการลานั้นได้รับอนุญาตจากประธานฯ ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา และถ้าขาดประชุม 1 ใน 4 โดยที่ประธานไม่ได้อนุญาต ถือว่าขาดการประชุมจะมีผลต่อสมาชิกภาพของ สส. คนนั้น แต่ส่วนมาก สส. จะยื่นใบลา และได้รับการอนุญาต

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ถูกยื่นสอบจริยธรรมในเรื่องนี้นั้น ทางคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมเป็นผู้พิจารณา ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในเรื่องนี้ ทราบว่า พล.อ.ประวิตร ได้ยื่นใบลาในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่ามีภารกิจในวันนั้น และนายพิเชษฐ์จะพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลาของ พล.อ.ประวิตร อยู่

เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังมี สส. คนใดมีปัญหาเรื่องวันลาประชุมอีกบ้าง ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะสมาชิกส่วนมากจะยื่นลาก่อนประชุมและหลังประชุม

เลขาธิการสภาฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับเอกสารการลาของ สส. ประชาชนสามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นว่า ขาด ลา กี่ครั้ง โดยสามารถขอที่กลุ่มงานข้อมูลข่าวสาร เพราะถือเป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ แต่จะไม่สามารถทราบเหตุผลการลาของ สส. ได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้นจะมีเว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่สามารถเข้าไปขอข้อมูลเกี่ยวกับการลาของสมาชิกได้อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'สั่งลุยจัดซีเกมส์ครั้ง33 ยิ่งใหญ่โชว์ศักยภาพ ทุกส.กีฬาผลงานต้องดี

พลเอกประวิตร ประธานโอลิมปิคไทย สั่งเดินหน้าเต็มที่ ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมเป็นเจ้าภาพ จัดยิ่งใหญ่สะท้อนศักยภาพ พร้อมกระตุ้นสมาคมกีฬา สร้างผลงานทำลายสถิติ

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

สภาฯเถียงกันวุ่น 'กฎหมายห้ามตีเด็ก' ก่อน กมธ.ยอมถอนร่างกลับไปทบทวนใหม่

ที่รัฐสภา มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. ... ซึ่งมีนายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ ในวาระสอง

'เด็จพี่' อัด 'ลุงป้อม' ทำตัวเหมือนเหยี่ยวเซ็นชื่อโดยไม่ต้องลงจากรถ!

'เด็จพี่' หอบหลักฐานการลาประชุมสภา 'บิ๊กป้อม' ร้อง 'วันนอร์' เข้าข่ายจงใจขาดประชุมโดยลาเป็นฉากบังหน้าหรือไม่ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบต่อ ตะเพิดลาออก ถามโฉบเหมือนเหยี่ยวเซ็นชื่อไม่ต้องลงจากรถจริงหรือไม่