ไปไกล! ทวียกเด็กเคยทำผิดยังเป็นผู้พิพากษาได้ปมแก้ไขมาตรฐานจริยธรรม

'ทวี' เห็นด้วยวางกรอบจริยธรรมให้ชัดเจน ขณะที่อำนาจองค์กรอิสระควรอยู่ในจุดสมดุล ยกเด็กเคยทำผิดโตมายังเป็นผู้พิพากษาได้

19 ก.ย.2567 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน เตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เกี่ยวกับประเด็นจริยธรรมและการแก้ไขอำนาจขององค์กรอิสระ ว่า สส.หรือฝ่ายบริหารที่มาจากประชาชน มีบทบาทน้อยเพราะถูกตรวจสอบเยอะ จึงคิดว่าองค์กรอิสระที่มีอำนาจมากเกินไป ควรจะอยู่ในจุดสมดุล แม้ว่าองค์กรอิสระมีไว้เพื่อถ่วงดุล แต่ควรอยู่ในกรอบ ที่มีความชัดเจน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองง่ายๆ ส่วนการตรวจสอบเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน หรือการกระทำผิดในส่วนนี้เห็นด้วย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ในประเด็น คุณสมบัติทางจริยธรรม มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ มันไม่มีนิยาม ที่ชัดเจน ยกตัวอย่าง แม้แต่ศาลที่ทำเองผู้ที่กระทำความผิด ตอนที่เป็นเด็กก่อนอายุ 18 ปี มีประวัติอาชญากร ยังให้เป็นผู้พิพากษาได้เลย แต่ไม่ใช่มองย้อนไปไกล แม้แต่องค์กรศาลเอง เราจะมีกฎหมายเรื่องเด็กเอาไว้ ถ้าเด็กและเยาวชนกระทำผิดก่อน 18 ปี ซึ่งมองว่าเป็นการล้างโทษเลย สามารถรับราชการเป็นตุลาการก็ยังได้

“เมื่อเราไม่มีนิยามที่ชัดเจน จากกฎหมายหรือเจตนารมณ์ก็กลายเป็นสมบัติส่วนตัว กว่าจะได้ สส. 1 คน ต้องได้เสียงจากประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะพรรคการเมือง ที่มี สส.บัญชีรายชื่อจำนวนมาก ย่อมแสดงว่าเป็นพรรคของประชาชน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' โผล่ป้องพรรคประชาชนไม่ได้ชงแก้แค่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียว

'ธนาธร' เชื่อ แก้รธน.ทั้งฉบับติดขัดโอกาสเสร็จในสภาชุดนี้ หรือปี 70 ยาก ควรแก้ไขรายประเด็น ชี้ 'ปชน.' ไม่ได้แก้เพียงปมจริยธรรม แต่เสนอยกเลิกมรดกรัฐประหาร -ยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี

'สมชาย' เตือน อย่าดันทุรัง พท.ถอยยังเหลือปชน.ร่างแก้ไขรธน.ล้อมาจากเบ้าเดียวกัน

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย #เพื่อใคร #เลิกเถอะอย่าดันทุรัง

เพิ่งรู้! อดิศรบอก พท.ถอยเรื่องไขมาตรฐานจริยธรรมเพราะประชาชนไม่ได้ประโยชน์

'อดิศร' แจงปม 'เพื่อไทย' ถอยแก้ไข รธน. ปมมาตรฐานริยธรรม บอกต้องรับฟังทุกฝ่าย เหตุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มองประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่ที่ ปชช.