ประธานรัฐสภาคาด 25 ก.ย.พิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ทัน

'วันนอร์' รอพรรคการเมืองเสนอ 'ร่างแก้ รธน.' เพิ่ม เพื่อถกรวม 3 ร่างเดิมที่บรรจุวาระแล้วจะได้พิจารณารวดเดียวกลาง ต.ค.

19 ก.ย. 2567 - นายวันมูหะมัดนอร์​ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ว่า เดิมได้กำหนดเช่นนั้น แต่พรรคการเมืองบางพรรคจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเพิ่มเติมจากเดิมที่เสนอมา และได้บรรจุในระเบียบวาระไปแล้ว จึงเห็นว่าจะรอพิจารณาพร้อมกัน ดังนั้น อาจต้องมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในช่วงกลางเดือน ต.ค. เพราะอยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญพิจารณาจบในเวลาแรก ในสมัยประชุมนี้ เพื่อที่คณะกรรมาธิการ จะได้ทำงานในช่วงปิดสมัยประชุมได้

“ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ คงไม่ทันพิจารณาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหากพิจารณา 3 ฉบับที่ยื่นมา และบรรจุในระเบียบวาระแล้ว และมีการยื่นเสนอเพิ่มมาอีก 2 ฉบับ ก็ต้องพิจารณาอีกรอบ ทั้งที่เป็นเรื่องเดียวกัน อีกทั้งพรรคการเมืองให้ข่าวมาแล้วว่าจะส่งร่างมาโดยเร็ว ก็ขอให้รออีกนิด จะได้พิจารณา ทั้งของรัฐบาลและฝ่ายค้าน คาดว่าไม่เกินกลางเดือน ต.ค.นี้ จะสามารถพิจารณาได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กอ้วน' ยังกั๊ก! ปิดประตูตายแก้ไขเรื่องมาตรฐานจริยธรรม

'ภูมิธรรม' ปัดตอบ หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ ต้นเรื่อง แก้รธน. ขอโฟกัสช่วย ปชช. ก่อน โยนเป็นเรื่องสภาเดินหน้า ไป ย้ำยกเลิกคุยพรรคร่วมฯ 1 ต.ค.นี้แล้ว เผยศุกร์นี้ นายกฯ นำคณะลงพื้นที่เชียงราย- เชียงใหม่

กระเตง‘พ่อนายกฯ’ แก้กม.ลูกปมสมาชิก/‘ภท.-รทสช.’ยี้รื้อจริยธรรม

“วันนอร์” พลิกเตรียมชำเรารัฐธรรมนูญก่อนกลาง ต.ค. “ชูศักดิ์” ขยันจัดเตรียมชงแก้ไขกฎหมายลูก รีบปัดไม่เกี่ยวกับเอื้อนายใหญ่

'วันนอร์' แบ่งงาน 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

'วันนอร์' แบ่งงานให้ 2 รองประธานสภาฯ แล้ว 'พิเชษฐ์' คุมกระทู้-ญัตติ -​อาคารสถานที่ -สส.​ลาประชุม ส่วน 'ภราดร' กลั่นกรองร่างกฎหมาย-งานพีอาร์-ทีวีรัฐสภา