'วันนอร์' เผยเจ้าหน้าที่รับเรื่องแล้ว ปมร้องจริยธรรม 'บิ๊กป้อม' รอผู้นำฝ่ายค้านนำเข้าที่ประชุม

'วันนอร์' เผย กรณีร้องจริยธรรม 'บิ๊กป้อม' ยังไม่ถึงมือ หากได้ผู้นำฝ่ายค้านเตรียมนำเข้า คกก.จริยธรรมทันที ชี้ หาก สส.ขาด-ลา ไม่มีเหตุผล สามารถเสนอให้พ้นสมาชิกภาพได้

19 ก.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีผู้มายื่นขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขาดประชุมสภาฯ ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหาที่มายื่น แต่คิดว่าเจ้าหน้าที่ รับไว้แล้ว ซึ่งคงจะดำเนินการตามขั้นตอน แล้วส่งมาถึงตน ถ้าเขายื่นเรื่องสอบจริยธรรม ทางสภาฯก็จะพิจารณา ว่าเนื้อหาตรงกับที่ยื่นหรือไม่ หากตรงกัน ก็จะส่งให้กรรมการจริยธรรมของสภาฯ ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้าน ตัวแทน สส.ของทุกพรรคการเมือง และอดีต สส. เพื่อพิจารณา และคงจะมีการนัดประชุมต่อไป เนื่องจากคณะกรรมการจริยธรรม มีเรื่องต้องพิจารณาหลายเรื่อง

เมื่อถึงกรณีที่ขณะนี้ยังไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน จะสามารถประชุมกรรมการจริยธรรมได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า คณะกรรมการจริยธรรมจะได้ประชุมเร็วๆ นี้ เนื่องจากคณะกรรมการต้องมีองค์ประกอบครบ ซึ่งต้องมีผู้นำฝ่ายค้านด้วย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว เพียงเจ้าหน้าที่เสนอมาว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการพร้อม ก็เริ่มประชุมได้

เมื่อถามว่าพลเอกประวิตร มีใบลาประชุมสภาฯหรือไม่ หรือขาดประชุมไปเฉยๆ นายวันมูหะมัดนอร์​ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูว่าสมัยประชุมที่แล้ว หรือสมัยประชุมนี้ พลเอกประวิตร ได้มาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบ ตามข้อบังคับหรือไม่ เนื่องจากเราต้องพิจารณาตามข้อบังคับ

เมื่อถามว่าในการเข้าร่วมประชุมประชาชนสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม แม้แต่ประธานและรองประธานสภาฯ ก็ต้องเซ็นชื่อเพื่อแสดงตนว่ามาประชุม แต่กรณีของพลเอกประวิตร หากมีเรื่องใบลา จะไม่มาถึงตน ส่วนมากการส่งใบลา จะอยู่ในขั้นของเจ้าหน้าที่ โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะดู ถ้ามีการลาเกิน ก็จะรายงานมา เพราะแต่ละสัปดาห์ สส. ไม่ได้ลาคนเดียว โดยเลขาธิการสภาฯ จะเป็นผู้รับใบลาแล้วรายงานขึ้นมา ซึ่งตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นคนที่มาเซ็นชื่อร่วมประชุมไม่ทัน และขอมาเพิ่มชื่อทีหลังประธานต้องอนุญาต

"ผมไม่ทราบว่าข้อบังคับการประชุมระบุไว้ ว่าถ้าขาดประชุมเกินกี่ครั้ง แต่เขาเขียนไว้ว่า ขาดโดยไม่ลา หรือลาโดยไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล ซึ่งบางคนป่วย ไม่สามารถมาประชุมได้ ตลอดระยะเวลาสมัยประชุมนั้นก็มี"

เช่น อยู่โรงพยาบาล และแพทย์ส่งใบรับรองมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยที่มาประชุมไม่ได้ อย่างบางคนสมัยประชุมที่ผ่านมาตลอดสมัย ไม่เคยมาเลย เพราะอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกที่จะมาประชุมได้ บางคนนั่งรถเข็นบางครั้งไม่สะดวก เวลามีโหวตเรื่องสำคัญ ยังนั่งรถเข็นมาเลย แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้น สภาต้องพิจารณาตามเหตุผล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'สั่งลุยจัดซีเกมส์ครั้ง33 ยิ่งใหญ่โชว์ศักยภาพ ทุกส.กีฬาผลงานต้องดี

พลเอกประวิตร ประธานโอลิมปิคไทย สั่งเดินหน้าเต็มที่ ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมเป็นเจ้าภาพ จัดยิ่งใหญ่สะท้อนศักยภาพ พร้อมกระตุ้นสมาคมกีฬา สร้างผลงานทำลายสถิติ

'เด็จพี่' ประกาศปิดบัญชี 'ลุงป้อม' ยื่น ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

'พร้อมพงศ์' โวหลักฐานเพียบ ลั่นพุธนี้ปิดบัญชี ’ลุงป้อม‘ ได้แน่ พร้อมส่งไม้ต่อ ป.ป.ช. สอบจริยธรรม ไล่เปลี่ยนทีมกฎหมาย เย้ยระวัง ‘ไพบูลย์’ ตกม้าตาย

‘วันนอร์’ รอวิป 3 ฝ่ายประชุม เคาะวันถก ร่างแก้รธน.ปมจริยธรรม ‘สส.-รมต.’

‘วันนอร์’ มองคำร้องให้ตรวจสอบเลือกตั้งเป็นเรื่องธรรมดา กกต.ทำตามกม. บอก ร่างแก้รธน.เกี่ยวกับจริยธรรมสส.-รมต. เข้าสภาฯแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ รอเคาะวันในการประชุมวิป3ฝ่าย

'สุริยะใส' เคาะสมองนักการเมือง แก้รธน.หักกระแสสังคม นำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยก

สุริยะใส” เตือนสติ  นักการเมืองเฮโลโละกรอบจริยธรรม ระวังแก้รัฐธรรมนูญ หักกระแสสังคม นำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยกโดยไม่จำเป็น   ชี้เพื่อไทยหัดเรียนรู้บทเรียน ขายหุ้นชินคอร์ป – นิรโทษกรรมสุดซอย