'บิ๊กอ้วน' ลั่นโผทหารจบด้วยดี ยันไร้ตั๋วแต่งตั้ง ผบ.ตร.-เลขาฯสมช.

18 ก.ย.2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าความคืบหน้าการโผทหารว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการและจบลงด้วยดีทุกอย่าง เราได้พูดคุยกันทุกเหล่าทัพ กับฝ่ายการเมืองที่เข้ามา โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่อยากให้กองทัพเดินไปข้างหน้า ไม่มีการตัดสินใจใดที่จะสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การตัดสินใจครั้งนี้ สามารถทำให้เราและเหล่าทัพต่างๆเดินหน้าไปได้ เราสามารถทำงานให้กับประเทศชาติได้ คาดว่าประมาณสิ้นสัปดาห์นี้ น่าจะเสร็จกระบวนการทุกอย่าง ส่วนข้อกังวลต่างๆ จบลงด้วยดีหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าทหารมีระเบียบวินัย หลังจากที่ผู้บังคับบัญชาและส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้พิจาณาพูดคุยกันจบแล้ว ทุกอย่างจบไม่มีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่าได้เซ็นกำกับโผทหารเพื่อนำส่งให้กับนายกรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ต้องเซ็นชื่อ เพื่อส่งไปให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อนจะเสนอนายกฯ เพื่อลงนามและทูลเกล้าฯต่อไป

“ยืนยันได้ว่าเป็นการตัดสินใจ ของผู้นำเหล่าทัพและคิดว่าเป็นความเหมาะสมที่ดีที่สุด ทำอย่างเต็มที่แล้ว ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายสบายใจ ทหารมีหน้าที่ทำตามสิ่งที่พิจารณา คำสั่งออกมาอย่างไรก็เดินไปอย่างนั้น”นาย ภูมิธรรมกล่าวและว่า

ส่วนความคืบหน้าการแต่งตั้งเลขาสมช. และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นั้น หากมีความเข้าใจในเหตุการณ์ ของช่วงเดือนกันยายน ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่มีการโยกย้ายกำลังพลและข้าราชการที่จะต้องเกษียณไป ในระบบของเราไม่ว่าจะเป็น ทหาร ตำรวจและพลเรือนมีระบบอยู่แล้ว ก็ให้ระบบนั้นพัฒนาไป ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหาร หากเกิดปัญหาก็จะต้องเข้าไปดูแล ซึ่งก็ต้องให้เกียรติเหล่าทัพ รวมถึงปลัดกระทรวงต่างๆ เพราะเขาอยู่มาก่อนก็ต้องเห็น ในขณะที่เราก็ไปดูในเรื่องของความเหมาะสม ว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกาหรือไม่

เมื่อถามว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติ ถูกมองว่าเป็นจุดอ่อนในเรื่องของความมั่นคงรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องถามว่าใครรู้สึกอ่อนหรือรู้สึกแข็ง ถือเป็นจินตนาการของแต่ละคน แต่ตนคิดว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้อย่างดี และเชื่อมั่นว่าผู้นำหน่วยสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้

เมื่อถามว่า เลขาสมช.ไม่จำเป็นที่จะต้องมาจากทหาร ตำรวจ เป็นพลเรือนได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ ให้โอกาสทุกส่วน ให้ความเสมอภาคกันอยู่แล้ว แต่หน่วยงานต้องดูความเหมาะสมของ กำลังพลที่เกี่ยวข้องรวมถึงภารกิจ

เมื่อถามว่ามีตั๋วจาก ฝ่ายการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ว่ากันไปตนเพิ่งเข้ามาจะไปเจอตั๋วที่ไหน ไม่มีหรอก

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะใช้บริการ เลขาสมช. เป็นตำรวจ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่จำเป็นซึ่งตนก็ ว่าไปตามความเป็นจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลองของ 'สหายอ้วน' กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกไลน์ 5 เสือ เป็น ผบ.ทร.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ลองของสหายอ้วน กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกระบบเป็น ผบทร.

5 สมการเก้าอี้ ผบ.ทร. จบแบบไหน-ใครเป็นคนเลือก?

“โผทหาร” ดราฟแรกผ่านกระบวนการเช็กความถูกต้องไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการปรับย้ายชั้นนายพล หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม ดำเนินกรรมวิธีตามกฎหมาย

เรียบวุธ! เหล่าทัพตบเท้าต้อนรับ 'อดีตสหายใหญ่' เข้าคุมกลาโหม(ประมวลภาพ)

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม ได้จัดพิธีต้อนรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

'ภูมิธรรม' รับคุย 'โผทหาร' นอกรอบ แต่งตั้ง ผบ.ทร. คนใหม่ ต้องดูหลายเหตุผล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อประชุมในเรื่อง การแก้ไขปัญหาอุทกภัย ได้มีหารือกับผู้บัญชาเหล่าทัพนอกรอบในหลายเรื่อง รวมถึงโผทหารที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย