'ทบ.-ทร.'สะดุ้ง 'บิ๊กอ้วน' บอกมีเปลี่ยนโผแค่ 2 เหล่าทัพจบสัปดาห์นี้

'บิ๊กอ้วน' ย้ำโผทหารจบสัปดาห์นี้ มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ บอกตนร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

18 ก.ย.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำ บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2567 หรือโผทหารที่มีข่าวว่ายังไม่นิ่ง แต่ได้มีการเซ็นลงนามไปแล้ว ว่า โผทหารมีการพูดคุยกันต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จ หลังจากนั้นตั้งแต่ 10 โมงเป็นต้นไป เรามีอำนาจเซ็นคำสั่งต่างๆได้ โดยหลังเที่ยงวันนั้น ได้ดำเนินการหารือกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดทันที แม้ว่าจะมาไม่ครบ แต่ก็ใช้วิธีวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พร้อมยอมรับมีความล่าช้าบ้าง เนื่องจากเข้ามาทีหลัง แต่เรื่องนี้ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐมนตรีคนก่อน เมื่อพ้นตำแหน่งไปในช่วงที่เรามีการถวายสัตย์ฯ ทำให้มีช่วงสุญญากาศ 2 วัน ดังนั้นเมื่อเข้ามาแล้วก็ขอดูรายละเอียดก่อน และฟังความเห็นจาก ผบ.เหล่าทัพ เรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาต่างๆ ว่ามีข้อแตกต่างข้อยกเว้นอะไรหรือไม่ จะได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ที่มีการเปลี่ยนจริงๆก็คือ กองทัพบกกับกองทัพเรือ แต่คิดว่าน่าจะจบภายในสัปดาห์นี้

ส่วนที่นายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม เคยเซ็นไว้ก่อนที่จะเป็นสุญญากาศ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็มันยังไม่จบ ก็เข้ามาสานต่อ แต่ในฐานะที่ไม่ได้ดูมาก่อนก็ต้องใช้เวลาในการดู ซึ่งจะพยายามดำเนินการอย่างสมเหตุสมผลให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบและเข้าใจ ทั้งนี้ยอมรับระหว่างดำเนินการ จะมี 2 เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโผทหารหรือโผพลเรือน ก็จะมีข่าวหลุด ข่าวรั่ว ข่าวปล่อย หรือการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ รวมถึงบัตรสนเท่ห์ ซึ่งเราก็รับฟังรับรู้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบให้คิด ส่วนจะจริงหรือไม่จริง เรามีหน้าที่ต้องไปตรวจสอบ ก็พยายามจะทำให้เร็วที่สุด แต่พอมีจุดเปลี่ยนผ่านก็ต้องใช้เวลา แต่ถึงที่สุดแล้วทุกหน่วยงานก็จบด้วยหลักการ เหตุผล และความเหมาะสม ที่จะพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนเรื่องร้องเรียนคุณธรรมจริยธรรม ที่มีบัตรสนเท่ห์ออกมา นายภูมิธรรมบอกว่า พูดในภาพรวม เพราะในช่วงที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มันก็จะมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น บางแห่งก็มีมากมีน้อย แตกต่างกันไป ไม่อยากให้เอาสิ่งเหล่านี้ไปเชื่อหรือเป็นข่าวมาก เพราะมันจะทำให้เกิดความร้าวฉาน ความไม่สบายใจ หรือไม่เข้าใจกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง

เมื่อถามย้ำว่า ความขัดแย้งในกองทัพเรือจบหรือยัง นายภูมิธราร กล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการ แต่เชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีการทำงานที่จบกระบวนการ น่าจะประกาศเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งตนก็ร้อนใจและทำหน้าที่เต็มที่ ไม่ให้ช้าเกินไป ในสัปดาห์นี้ทุกอย่างต้องจบ

เมื่อถามว่าหากประกาศชื่อ ผบ.ทร. คนใหม่ จะเป็นที่ยอมรับใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็มีกระแสค่อนข้างแรง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ฟังดูก็มีแรงทุกส่วน ส่วนจะเป็นจริงอย่างไร ก็เชื่อว่าทหารมีวินัย ถ้ามีเหตุผลในการชี้แจงได้ชัดเจน ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร. ส่งเรือ ต.111 ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว 143 คน กลับเข้าฝั่งหลังติดเกาะเหตุคลื่นลมแรง

พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายหลี่ เฉิงหลง (Li Chenglong) หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา ให้การต้อนรับ เรือต.111

ศปช.มอบมหาดไทยเร่งจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ศปช.ปฏิบัติการเชิงรุก มอบ มท. เร่งจ่ายเงินเยียวยาทันที หลัง ครม.อนุมัติงบ - พร้อมเร่งช่วยเหลือ จัดส่งอาหาร เครื่องมืออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ – สั่งกรมกร๊วกแก้ผังเร่งสร้างการรับรู้ให้ ปชช.ป้องกันดราม่า

รมว.ดีอีได้ทีเห็นพ้อง 'วิโรจน์' รุมยำแบงก์ชาติเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์

'ประเสริฐ' เห็นด้วย 'วิโรจน์' กระทุ้งผู้ว่าแบงก์ชาติ เร่งระบบหน่วงเงิน -ธนาคารพาณิชย์ต้องร่วมรับผิดชอบร่วมกับเหยื่อ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์เล่นงานหมดตัว

'ประเสริฐ' ยันดันแอปฯ ทางรัฐขึ้นเป็นซูเปอร์แอปฯ ภาครัฐ

'ประเสริฐ' ยันรัฐบาลเดินหน้าพัฒนาแอปฯทางรัฐต่อเนื่อง จ่อใช้เป็นช่องทางช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ - จ่ายเงินเยียวยาประชาชนในอนาคต หลังประชาชนลงทะเบียนมากกว่า 30 ล้านคน

ลองของ 'สหายอ้วน' กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกไลน์ 5 เสือ เป็น ผบ.ทร.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ลองของสหายอ้วน กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกระบบเป็น ผบทร.

ผบ.ทบ. ลงพื้นที่แม่สาย สั่งทหารช่างเร่งฟื้นฟู พร้อมเยี่ยมกำลังพล มอบถุงยังชีพ

พลโท อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก/โฆษกกองทัพบก ได้เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ก.ย.67) พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก