'เด็จพี่' เอือม 'บิ๊กป้อม' ร้อง'วันนอร์' สอบโดดประชุมสภา

'เด็จพี่' สุดทน 'ป้อม' โดดประชุมสภา 81.25% ยื่นร้อง 'วันนอร์' สอบผิดจริยธรรม โถบอกไม่ใช่การเมือง ร้องทุกขั้ว ไม่เว้น 'เพื่อไทย' แขวะ ไม่เหมือนนักร้องบ้านป่าแน่นอน

18 ก.ย.2567 - นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.หรือไม่

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรไม่ได้มาลงมติประมาณ 13 ครั้ง จากทั้งหมด 16 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่ากับ 81.25% ถ้าเป็นจริงถือว่าการทำหน้าที่ของ สส.น่าเป็นห่วง เพราะตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร กำหนดไว้ว่า สส.จะต้องอุทิศเวลามาประชุม และต้องไม่ขาดประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่เจ็บป่วยหรือมีเหตุสุดวิสัย ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(12) สมาชิกภาพ สส. สิ้นสุดลงเมื่อขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภา ถามว่าวันนี้ พล.อ.ประวิตรในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ มาทำหน้าที่ครบถ้วนหรือไม่ตามที่ประชาชนได้ร้องเรียนตนมา

“ผมไม่ได้ร้องเรียนแค่ พล.อ.ประวิตรเพียงคนเดียว หากมีประชาชนมาร้องเรียนผมก็จะตรวจสอบเหมือนกัน ไม่ว่าจะฝ่ายค้าน พรรครัฐบาล พรรคเพื่อไทยก็ตรวจเหมือนกัน ฉะนั้น ขอให้สบายใจ อย่างเช่นรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องบริษัทเอ็นที ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีคนร้องว่ามีการฮั้วประมูลโครงการคลาวด์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตอนนี้ได้ชะลอโครงการอยู่ ผมไม่ร้องเหมือนนักร้องบ้านป่า ผมร้องจริง” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากประชาชนไม่ร้องเรียน สส.คนอื่น ก็จะไม่ยื่นเรื่องตรวจสอบใช่หรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า หากเขาไม่ร้องมาหรือที่เรียกว่าเหตุไม่ปรากฎ ไม่มีผู้ร้อง เราก็ไม่ดำเนินการ

ถามต่อว่า ในช่วงหลังมีการร้องเรียนหลายครั้งถือเป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ไม่ได้หวังผลการเมือง แต่หวังเพื่อประโยชน์สาธารณะ เช่นเรื่องคลิปเสียงไม่ได้ไปอัด ถามว่าใครจะอัดได้ถ้าไม่ใช่คนใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้านส.ส.เพื่อไทยแก้ประมวลจริยธรรม เหตุนักการเมืองไทยหน้าด้านไร้จิตสำนึกเยอะ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า นักการเมืองไทยหน้าด้านเยอะควรมีประมวลจริยธรรมนักการเมือง?

ป้อมเอาคืนฟ้องเรียก 50 ล.

"ลุงป้อม" ส่ง "ไพบูลย์" ฟ้องดำเนินคดี "หมาแก่-อสมท" ต่อศาลอาญา เรียก 50 ล้าน โทษฐานปล่อยคลิปให้ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง พร้อมฟ้อม กสทช. ให้ระงับออกอากาศ "เจาะลึกทั่วไทยฯ"

'ลุงป้อม' เดือด! ฟ้อง 'หมาแก่-ช่อง9' เรียก 50 ล้าน ยื่น กสทช. ระงับออนแอร์ 'เจาะลึกทั่วไทย'

'ลุงป้อม' ไม่ยอม! ส่ง 'ไพบูลย์' ฟ้องศาลอาญา ดำเนินคดี 'ดนัย-อสมท'. ยื่น กสทช. สั่งช่อง 9 ระงับออนแอร์รายการ 'เจาะลึกทั่วไทย' หลังปล่อยคลิปเสียงคล้ายคนบ้านป่า

'เด็จพี่' ร้อง กกต. สอบคลิปเสียง 'บิ๊กป้อม' คุยปลัดมท. เย้ยป่าแตกหมดเวลาลุงแล้ว

'เด็จพี่' ร้อง กกต. สอบคลิปเสียง 'บิ๊กป้อม' คุยปลัดมท. แทรกแซงตั้งโยกย้ายคน-งบ ทั้งที่ไม่มีอำนาจ ชี้ถูกเพิกถอนสิทธิการเมือง จำคุกตลอดชีวิต แนะควรลาออกอย่าปล่อยให้ลูกน้องรับหน้าแทน เย้ยป่าแตกแล้ว หมดเวลาลุงป้อมแล้ว