โฆษก พปชร. ลั่นจากนี้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ขวางแก้รธน. ปมจริยธรรมนักการเมือง

17 ก.ย.2567 - ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหารและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้มีการตอบโต้อะไร แต่จากนี้ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ซึ่งพรรคมี สส. 40 คน ตามกติกามารยาทก็ต้องปฏิบัติตามมติของพรรคเป็นหลัก ขณะเดียวกันพรรคยังมีข้อบังคับพรรคและมาตรฐานจริยธรรมสูงกว่าพรรคอื่นๆ กำหนดไว้ โดยใช้แนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักในการยึดถือปฏิบัติ เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย ถ้าสังเกตข้อบังคับของพรรค จะมีงูเห่าไม่ได้โดยเด็ดขาด ถือว่าผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง ซึ่งพรรคได้แจ้งต่อสาธารณชน และพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว อย่างไรก็ตามแม้การลงมติต่างๆ จะเป็นสิทธิของ สส. แต่ถ้ามีการดำเนินการที่ผิดข้อบังคับพรรค ที่เป็นข้อห้ามหรือมาตรฐานจริยธรรม ก็จะมีการพิจารณาและดำเนินการตามระเบียบต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไปยื่นเรื่องร้องเรียนนายกฯ และคนในรัฐบาล จนถูกมองว่าร้องเรียนยิบย่อย พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ตามหลักนิติรัฐคือเรื่องกฎหมายเป็นหลัก เมื่อมีกฎหมายและกระทำผิดกฏหมายก็ถือว่าเป็นความผิดอย่าบอกว่าเป็นเรื่องจุ๊บจิ๊บ และหลายเรื่องถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย ก็ไม่มีคนไปร้อง หรือแจ้งให้ดำเนินคดี

ถามอีกว่า หลายพรรคมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรฐานทางจริยธรรม จุดยืนของพรรคพลังพลังประชารัฐเป็นอย่างไร พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า มองว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ดีแล้ว ถ้าพยายามแก้ไขก็จะดึงมาตรฐานจริยธรรมให้ลดลง เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้ผ่านการพิจารณาจากหลายฝ่ายแล้ว ส่วนจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐจะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. เย้ย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่ใช่พายุหมุน แต่เป็นฝนหลงฤดู

ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ​ ประกอบด้วย ดร.อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'บิ๊กป้อม' ใส่ดำทั้งชุด เข้าพรรค ถกกรรมการบริหาร พปชร.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาถึงที่ทำการพรรค เพื่อเป็นประธานในการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส. ในเวลา 15.00 น.

'ไพบูลย์' ฟ้องอาญา 'หมาแก่' ดักฟัง-หมิ่นประมาท พอรู้ใครต้นตอปล่อยคลิปเสียง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยถึงการยื่นฟ้องนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า ตนได้ยื่นฟ้อง 3 คดี ได้แก่ 1.คดีอาญาในเรื่องการดักฟัง 2.คดีอาญา

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

ยุ่งแล้ว! จนท.กลาโหม ร้องเอาผิด 'บิ๊กป้อม' ใช้มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เล่นการเมือง-ผิดกม.

เจ้าหน้าที่รัฐในกระทรวงกลาโหม ส่งเรื่องร้องเรียนมาให้นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) ตรวจสอบกรณี