ตามคาด! 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดเรียบเก้าอี้ประธาน กมธ.วุฒิสภา 20 คณะ

ตามคาด สว.สายสีน้ำเงินล็อกมง นั่งประธานกมธ.วุฒิสภา 20 คณะ เหลือกมธ.พัฒนาการเมืองฯสู้กันเดือด เขี่ย “นันทนา” พ้นทาง จับตา “อังคณา-นิฟาริด” ชิงดำเก้าอี้ตัวสุดท้าย หวังสว.อิสระจะได้สักเก้าอี้หรือไม่ คนชอบแสง “อลงกต วรกี” ยึดประธานกมธ.ติดตามงบประมาณ

17 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้(17ก.ย.)เป็นวันสุดท้ายที่วุฒิสภาเปิดโอกาสให้สว.ได้เลือกอยู่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำวุฒิสภาทั้ง 21 คณะ แบบสมัครใจ ปรากฏว่า ส่วนใหญ่การเลือกจบลงด้วยดีไม่มีความขัดแย้ง และได้มีการวางตัวประธานกมธ.ไว้ลงตัวแล้ว 20 คณะ จาก 21 คณะโดยสว.กลุ่มสีน้ำเงิน ได้รับการวางตัวเป็นประธานกมธ.เหลือเพียงคณะเดียวที่ยังตกลงกันไม่ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า กมธ.ที่สู้กันดุเดือดในการเลือกครั้งนี้คือ กมธ.พัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสารีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา มีผู้สมัครมากที่สุดในจำนวน กมธ.21 คณะ คือ 23 คน และต้องเลือกให้เหลือเพียง 18 คนตามข้อบังคับ แต่มีการเกณฑ์คนมาเพื่อต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามพ่ายแพ้ มีการชิงไหวชิงพริบกันดุเดือดกว่ากมธ.คณะอื่นๆ สุดท้ายตกลงกันไม่ได้ ทำให้ผู้สมัครทั้ง 23 คน ต้องมาลงคะแนนเลือกกันเองใครได้คะแนนต่ำต้องถูกคัดออก ผลปรากฏว่า สว.กลุ่มอิสระ 5 คน รวมถึง น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ได้ 10 คะแนนต้องออกจากกมธ. ทำให้สว.กลุ่มสีน้ำเงิน และสว.กลุ่มอิสระมีคะแนนเท่ากันฝ่ายละ 9 คน จึงยังไม่มีการวางตัวประธานกมธ.ได้ในครั้งนี้ ต่างจากกมธ.คณะอื่นที่วางตัวประธาน ไว้ครบหมดแล้ว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ทำให้กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ต้องไปเลือกใหม่ในครั้งต่อไป โดย สว.กลุ่มสีน้ำเงิน หนุนนายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด เป็นประธานกมธ. ฯ ขณะที่กลุ่มสว.อิสระหนุน นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นประธานกมธ.ฯ ดังนั้นการประชุมครั้งหน้าต้องเลือกสว.ที่อาวุโสมากที่สุดมาเป็นประธานชั่วคราว ปรากฏว่า นายนายนิฟาริด อายุ 69 ปี ถือว่ามากที่สุด ถ้าลงคะแนนกันใหม่หากคะแนนเท่ากันประธานชั่วคราวสามารถใช้สิทธิออกเสียงชี้ขาดได้อีก 1 คะแนน จึงต้องจับตามองว่า นายนิฟาริด จะลงคะแนนเลือกตัวเองเป็นประธานหรือไม่

สำหรับประธานกมธ.สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะประกอบด้วย
1.พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธานกมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ

2.นายธวัช สุระบาล ประธานกมธ.การเกษตรและสหกรณ์

3.นายชีวภาพ ชีวธรรม ประธานกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

4.นายกมล รอดคล้าย ประธานกมธ.การศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

5.พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย ประธานกมธ.การกฎหมาย และการยุติธรรม

6.นายกัมพล สุภาแพ่ง ประธานกมธ.การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง

7.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ประธานกมธ.การสาธารณสุข

8.นายพรเพิ่ม ทองศรี ประธานกมธ.พลังงาน

9.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ประธานกมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน

10. นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล ประธานกมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม

11.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ประธานกมธ.การคมนาคม

12. นายอภิชาติ งามกมล ประธานกมธ.การปกครองท้องถิ่น

13. นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ ประธานกมธ.การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และความหลากหลายทางสังคม

14.นายพิศูจน์ รัตนวงศ์ ประธานกมธ.ท่องเที่ยวและกีฬา

15.นายนิเวศน์ เจริญพันธุ์วรกุล ประธานกมธ.เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและการโทรคมนาคม

16. นายนิรัตน์ อยู่ภักดี ประธานกมธ.ต่างประเทศ

17.นางเอมอร ศรีกงพาน ประธานกมธ.ศาสนา

18. นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานกมธ.แรงงาน

19.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร ประธาน กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ การป้องกันและปราบปรามการทุจริต

20.นายอลงกต วรกี ประธานกมธ.ติดตามบริหารงบประมาณ

ส่วนประธานกมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสารีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ต้องเลือกอีกครั้งระหว่างนายนายนิฟาริด และนางอังคณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเปรม-นันทนา' รุมโวยรัฐมนตรี เทกระทู้สภาสูง

สว. โวย 'รมต.' เท ตอบกระทู้ ถ่ายโอน รพ.สต.-แก้ปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ 'หมอเปรม' ซัด 30บาทรักษาทุกที่คือที่ไหน ขณะที่ 'นันทนา' ฉะ 'รมว.พณ.' ไม่สนใจช่วยเอสเอ็มอี

สว. แห่ลงชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาล 57 คน เวลาเฉลี่ยคนละ 5 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงชื่อของสมาชิกวุฒิสภา เพื่ออภิปรายนโยบายของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 12-13 ก.ย. ว่า พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง

สว. ท้วงกาสิโน-เช่าที่ดิน 99 ปี จ่อซักรายละเอียดรัฐบาลแถลงนโยบาย

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเวทีวุฒิสภา พบสื่อมวลชน โดยมี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เข้าร่วมพร้อมกับ สว. จำนวนหนึ่ง

ประธานวุฒิสภา ปัดตอบปมบ้านใหญ่กินรวบประธานกมธ.

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 21 คณะ ถูกบ้านใหญ่จับจองไว้ทุกเก้าอี้แล้ว ว่า ไม่ทราบ เพราะว่ากรรมาธิการต้องไปจัดสรร ใครจะเป็นประธานหรือรองประธาน

'อดีตสว.' จับตาศาลฎีกาชี้ชะตา 'สมชาย เล่งหลัก' กระทบเลือก สว. โมฆะคนเดียวหรือทั้งสภาฯ

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า 23 กันยายนนี้มีลุ้น #สว.หลุดเก้าอี้ #กกต.มีหน้าที่ #โมฆะคนเดียวหรือทั้งสภา

ถกเดือด! 'วุฒิสภา' คว่ำญัตติเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาแก้น้ำท่วมเร่งด่วน

ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)