ครม.ยังไม่แต่งตั้งข้าราชการการเมือง-ทีมโฆษกรัฐบาล รอตรวจสอบคุณสมบัติเข้มข้น

17 ก.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ไม่ได้มีการแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการการเมือง ซึ่งส่งมา 40-50 คน เพราะต้องกลั่นกรองให้เรียบร้อย ซึ่งวันอังคารที่ 24 ก.ย.จะมีความชัดเจน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบประวัติอย่างเข้มข้น จากเดิมสมัยก่อนจะมีการตรวจสอบประวัติจากหน่วยงานต่างๆเพียง 2-4 แห่ง แต่ปัจจุบันต้องตรวจสอบถึง 14 แห่ง เช่น สำนักงานศาลยุติธรรม กรมพัฒนากรมธุรกิจการค้า สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เป็นต้น วันนี้จึงยังไม่มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองทุกตำแหน่ง มีเพียงตำแหน่งตนตำแหน่งเดียวคือ ตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี
ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า สำหรับการประชุมครม.นัดแรก ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ยังไม่มีการแต่งตั้งคณะข้าราชการการเมืองเนื่องจากทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีชื่อของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ นายกฯได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายจิรายุ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ด้านการประชาสัมพันธ์  ซึ่งถือเป็นตัวเต็งที่มีชื่อถูกเสนอ นั่งตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งด้วย
 
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การตรวจสอบคุณสมบัติข้าราชการเมือง ถือเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมจะตรวจเฉพาะแค่ประวัติอาชญากรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ครั้งนี้เพิ่มการตรวจสอบจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กฤษฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง กรมบังคับคดี สำนักงานป้องกันและปปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ท.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า คณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ องค์การมหาชน สำนักงานที่เป็นทั้งนิติและเป็นนิติบุคคล ของผู้ที่ได้รับการเสนอแต่งตั้งเคยสังกัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพออนไลน์ อ้างเป็นจนท.ช่วยลงทะเบียนรับเงินหมื่น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่มีการแจกเงินหมื่นให้กับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ

'จิรายุ' เผยนายกฯกำชับให้เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมเป็นรายชั่วโมง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งนายกฯกำชับกระทรวงต่างๆ ให้ดูว่าสัปดาห์ และสัปดาห์ถัดไป

เปิดคำสั่งนายกฯแพทองธาร แบ่งงาน 6 รองนายกฯ คุมกระทรวง-หน่วยงาน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบคำสั่งนายกฯเกี่ยวกับการมอบหมายและมอบอำนาจรองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกฯ

เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

'จักรภพ' แจงหลุดเก้าอี้โฆษกรัฐบาล งัดเอกสารเคลียร์คดีเกลี้ยง

“จักรภพ”โพสต์ไม่ได้นั่งโฆษกรัฐบาล เหตุว่ากันตามยุทธศาสตร์ใหม่  ไม่ได้ติดเงื่อนไขอะไร โชว์เอกสารหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด 2 ฉบับ เคลียร์คดีหมดแล้ว