'ทวี' เอาด้วยแก้รธน. สกัดองค์กรอิสระ ใช้อำนาจเป็นสมบัติส่วนตัว

17 ก.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นมาตรฐานจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์เนื่องจากตีความกว้างเกินไป ว่า พรรคประชาชาติได้ นำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งอยู่แล้ว โดยเราต้องการให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และมีการทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคประชาชาติอยากให้มีการแก้ไขเรื่องการกระจายอำนาจ เรื่องสวัสดิการของประชาชน และอยากให้มีการทบทวนบทบัญญัติในหมวดที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึงอยากให้มีการแก้ไขบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการให้อำนาจองค์กรอิสระมากเกินไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ควรจะมีการแก้ไขในประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานจริยธรรมด้วยหรือไม่ รมว.ยุติธรรมตอบว่า ควรมีการกำหนดนิยามให้ชัดเจน เพราะถ้ากฎหมายเขียนคลุมเครือไม่ชัดเจน ก็จะทำให้เป็นสมบัติส่วนตัวขององค์กรอิสระที่จะเอาไปใช้อย่างไรก็ได้ ดังนั้นควรมีการแก้ไขเพื่อกำหนดกรอบให้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเลือกตั้ง สส. และสว. ซึ่งได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน ผู้ที่จะทำหน้าที่ไปตัดสินอะไร ก็ควรได้รับมอบอำนาจจากประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ลั่น! หากองค์กรอิสระล่าช้า-สภาฯปกป้องชาติไม่ได้ ปชช.ต้องลงถนน หยุดสิ่งเลวร้าย

'จตุพร' ลั่นเมื่อไม่มีทางเลือกอื่น ปชช.ต้องลงถนนหยุดสิ่งเลวร้ายทำลายบ้านเมือง เตือนสภาใช้พวกมากลากไป ไม่ทำหน้าที่ปกป้องชาติ ขณะที่องค์กรตรวจสอบชั้น 14 ดึงผลสอบล่าช้า ปชช.ย่อมไม่มีทางเลือก เชื่อถนนจะหยุดอำนาจตั้งบ่อนและซุกอำพรางขายแผ่นดิน 99 ปีได้

'ทวี' ตอบแล้ว! ปมนักโทษเทวาดาชั้น 14 'ทักษิณ' กลับมาในยุครัฐบาลประยุทธ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการโต้เถียงกันระหว่างอธิบดีกรมราชทัณฑ์กับ พล.ต.อ.เสรี

'ทวี' ลอยตัว ชี้ภาพวงจรปิดชั้น 14 ให้ถามรพ.ตำรวจ ยธ.ไปติดกล้องในหน่วยงานอื่นไม่ได้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมพร้อมที่จะรับฟังข้อมูลจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยู่แล้ว และกระทรวงยุติธรรมก็เปิดกว้าง

'ทวี' แจงยิบ เหตุต้องมีระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ยืนยันไม่ได้เอื้อยิ่งลักษณ์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 หรือระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ