เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

จับตาครม.นัดแรก นายกฯตั้ง 5 ที่ปรึกษา "จักรพงษ์ แสงมณี" นั่งด้วย ไฟเขียวตั้ง ขรก.การเมือง ส่วน "รทสช." สะพัดชื่อ "ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์" คั่วรองโฆษกรัฐบาล

16 ก.ย.257 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยในส่วนของข้าราชการการเมือง จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมพิจารณากว่า 70 เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนใหญ่ยังเป็นคนเดิม อาทิ ในส่วนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ยังเป็น 3 คนเดิม 1.นายสมคิด เชื้อคง 2.น.ส.ธีราภา ไพโรหกุล และ 3. นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานต่อเนื่องและเดินหน้าต่อไปได้มีความราบรื่น โดยที่ผ่านมามีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน

ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 5 คน ส่วนใหญ่ยังเป็นคนเดิม 1.นายชัยเกษม นิติสิริ 2.นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ 3.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร 4.นายจักรพงษ์ แสงมณี และ 5.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกประจำสำนักนายกฯนั้น ในส่วนของตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ ค่อนข้างชัดเจนแล้ว จะเป็น นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โควตาพรรคเพื่อไทย(พท.) ขณะที่ 3 เก้าอี้รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ โควตาพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยังเป็นคนเดิม นายคารม พลพรกลาง อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ

ส่วนของโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) มีชื่อของ น.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ อดีตผู้สมัคร สส.กทม.พรรค รทสช. ขณะที่อีก 1 โควตานั้น ซึ่งเวลานี้แม้ยังไม่มีความชัดเจนจะเป็นโควตาพรรคประชาธิปัตย์หรือกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ทั้งนี้ หากเป็นโควตากลุ่มร.อ.ธรรมนัส มีชื่อ นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ อดีตผู้สมัครสส.สงขลา พรรคพปชร.มาเป็นรองโฆษกสำนักนายกฯ

อย่างไรก็ตาม การประชุม ครม.ในวันที่ 17 ก.ย.ภายหลังที่ประชุมครม.มีมติแต่งตั้ง นายจิรายุ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯแล้ว จะแถลงข่าวผลการประชุมครม.ทันที

ขณะที่ น.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ อดีตผู้สมัคร สส.กทม.พรรครทสช. เปิดเผยถึงกระแสข่าวมีชื่อจะมาเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องให้ทางผู้ใหญ่เป็นผู้พิจารณาในวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งตนก็จะเดินทางเข้าไปทำเนียบรัฐบาลด้วยในฐานะทีมงานของ นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนได้ช่วยงานของทีมงาน นายพีระพันธุ์ มาตลอดอยู่แล้ว ส่วนการทำงานในฐานะรองโฆษกรัฐบาลนั้นถ้าตนได้รับตำแหน่งนี้จริงเชื่อว่าศักยภาพของตนก็สามารถทำงานได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เคาะงบกลาง 3 พันล้าน สั่งเร่งเยียวยาน้ำท่วมให้เร็วที่สุด ไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเดือน ก.ย.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ว่า การตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนสามารถประสานงานกันได้ว่าตรงไหนเจอปัญหาอะไรบ้าง

นายกฯแพทองธาร ขอวางแผนนำเงินเดือนประจำตำแหน่ง ไปทำประโยชน์อะไร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังมีกระแสข่าวว่าจะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน

ถกนัดแรก! นายกฯ นั่งหัวโต๊ะตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ครั้งที่ 1 /2567 และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์