'หมอเปรม-นันทนา' รุมโวยรัฐมนตรี เทกระทู้สภาสูง

สว. โวย ‘รมต.’ เท ตอบกระทู้ ถ่ายโอน รพ.สต.-แก้ปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ ‘หมอเปรม’ ซัด 30บาทรักษาทุกที่คือที่ไหน ขณะที่ ‘นันทนา’ ฉะ ‘รมว.พณ.’ ไม่สนใจช่วยเอสเอ็มอี

16 ก.ย. 2567 – เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามเป็นหนังสือจำนวน 2 กระทู้ แต่เนื่องจากกระทู้ถามเรื่องนโยบายการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ของ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ถามนายกรัฐมนตรี และนายกฯ มอบหมาย ให้นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบ โดยขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามไปเป็นวันที่ 23 ก.ย. และกระทู้ถามเรื่องขอให้รัฐบาลเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติเพื่อปกป้องผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในไทยของ น.ส. นันทนา นันทวโรภาส สว. ถามนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยขอเลื่อนการตอบกระทู้ไปเป็นวันที่ 7 ต.ค. ดังนั้นวันนี้จึงไม่มีการถามตอบกระทู้ถามที่เป็นหนังสือ

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ทราบเมื่อช่วงเช้าว่านายกฯ มอบหมายให้ รมว.มหาดไทย มาตอบ แต่ รมว.มหาดไทย ก็มอบหมายรัฐมนตรีช่วย มาตอบแทน ดังนั้นอยากตั้งเป็นข้อสังเกตว่าจริงๆ แล้ว เรื่องการถ่ายโอน รพ.สต. เป็นนโยบายเรือธง ของรัฐบาลคือนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ จึงต้องถามว่าทุกที่หมายถึงที่ไหน เพราะที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุดคือ รพ.สต. แต่วันนี้ที่ภาคใต้ รพ.สต.ตอนนี้เกิดปัญหามาก ทั้งบุคลากรและงบประมาณไม่พร้อม วันที่ 30 ก.ย. นี้ บุคลากร รพ.สต.จำนวนหนึ่งก็ต้องเกษียณ แต่ไม่มีการบรรจุคนใหม่เข้ามาแทนความโกลาหลจะเกิดขึ้นกับประชาชนผู้รับบริการ ดังนั้นจึงถามกระทู้นี้เพราะคิดว่าเป็นกระทู้ด่วน ซึ่งเสนอกระทู้นี้ตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แต่ปรากฏว่านายเศรษฐาต้องออกจากตำแหน่ง แต่เมื่อมาเป็นรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กระทู้ของตนก็ถูกเลื่อนออกไปอีก

“ดังนั้นเมื่อรมว.มหาดไทย ได้รับมอบมาแล้วก็อยากให้มาตอบกระทู้ในวันที่กำหนดไว้จริงๆ เพราะไม่อย่างนั้นจะมีเหตุต้องเลื่อนไปอีกก็ไม่รู้จบสักที และวันที่ 30 ก.ย. ที่บุคลากรเกษียณ จะทำให้ รพ.สต.ทั่วประเทศเกือบหมื่นแห่งไม่มีบุคลากร สมบูรณ์แบบเหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ อยากให้ประธานฯ ช่วยขันน็อตให้รัฐมนตรีมาตอบด้วย อย่ากลัวว่าสภาจะมีปัญหาอะไรกับท่าน เพียงแต่ต้องการให้ท่านรักษาคำมั่นกับสภาว่า เมื่อท่านแถลงนโยบายไปแล้วก็อยากให้ทำงานตามนโยบาย ถ้าเลื่อนออกไปแสดงว่านโยบายของท่านไม่จริงจังอะไรเลย แล้วประชาชนจะหวังอะไร” นพ.เปรมศักดิ์ ระบุ

ด้าน น.ส.นันทนา กล่าวว่า ได้ยื่นกระทู้เรื่องการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติที่ส่งผลกระทบต่อเอสเอ็มอีไทย ตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ตอนนี้เอสเอ็มอีไทยกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก กำลังสูญสลายและหมดเนื้อหมดตัว ตนตั้งใจที่จะให้ รมว.พาณิชย์มาตอบว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร แม้ท่านเพิ่งรับตำแหน่ง แต่คิดว่าท่านสามารถที่จะมาตอบได้เลย แต่เหตุไฉนท่านจึงเลื่อนการมาตอบกระทู้ไปถึงวันที่ 7 ต.ค. สถานการณ์ตรงนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนที่ทำธุรกิจอยู่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก แต่รัฐมนตรีกลับมองว่าเอาไว้วันที่ 7 ต.ค. ค่อยมาตอบก็ได้ เมื่อถึงตอนนั้นตนไม่แน่ใจว่าท่านจะมาตอบหรือไม่ ทั้งที่ในขณะที่ท่านเพิ่งเข้ารับตำแหน่งท่านยังไม่มีงานอะไรมากมาย ท่านรีบมาตอบแล้วแก้ปัญหาให้กับประชาชนก่อนที่เขาจะเจ๊งกันไปหมดทั้งประเทศ

“ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่มาตอบกระทู้ หรือมองความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องเล็กน้อย ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ใส่เอาไว้ในนโยบายเร่งด่วนว่าจะช่วยเหลือเอสเอ็มอี การไม่มาตอบกระทู้ถือว่าขัดแย้งกับสิ่งที่รัฐบาลได้แถลงไว้ในนโยบาย ดิฉันจึงมีความรู้สึกว่าวันที่ 7 ต.ค. รมว.พาณิชย์ ควรจะมาตอบและไม่ควรจะเลื่อนหรือส่งตัวแทนมาตอบหากท่านเคารพต่อความเดือดร้อนของประชาชน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าครั้งหน้า รมว.พาณิชย์ จะมาตอบนี้” น.ส.นันทนา ระบุ

น.ส.นันทนา กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญทำให้ตนเสียสิทธิ์ในการที่จะตั้งกระทู้ถามสด เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่าเมื่อกระทู้ของตนบรรจุแล้วก็ไม่สามารถที่จะถามกระทู้สดได้ ทั้งที่ตนตั้งใจจะถามกระทู้สดด้วยวาจาเรื่องใหญ่คือการแทรกแซงเสรีภาพทางวิชาการของนักวิชาการไทยที่ถูกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สั่งแบนหนังสือที่เป็นงานวิจัยดีเด่นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใครก็ตามตนคิดว่าเรื่องของการละเมิดเสรีภาพทางวิชาการเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งตนจะดำเนินการในโอกาสต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เคาะงบกลาง 3 พันล้าน สั่งเร่งเยียวยาน้ำท่วมให้เร็วที่สุด ไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเดือน ก.ย.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ว่า การตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนสามารถประสานงานกันได้ว่าตรงไหนเจอปัญหาอะไรบ้าง

นายกฯแพทองธาร ขอวางแผนนำเงินเดือนประจำตำแหน่ง ไปทำประโยชน์อะไร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังมีกระแสข่าวว่าจะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน

ถกนัดแรก! นายกฯ นั่งหัวโต๊ะตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ครั้งที่ 1 /2567 และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์