‘ชูศักดิ์’ โวทุกพรรคปรองดอง ยื่นแก้ รธน.รายมาตรา ปม ‘จริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริต’

‘ชูศักดิ์’  เผยทุกพรรคปรองดอง ร่วมเป็นเจ้าภาพยื่นแก้รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรม -ซื่อสัตย์สุจริตให้รัดกุมป้องกันตีความกว้าง  เตรียมทำประชามติพร้อมแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับต้นปีหน้าในการเลือกตั้งนายกฯอบจ. ทั่วประเทศ

16 ก.ย..2567-ที่ทำเนียบ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลัง ร่างพ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ พ.ศ. ..ผ่านการพิจารณาของสภาฯ ว่า ต้องรอกฎหมายดังกล่าววุฒิสภาจะแก้ไขหรือไม่   หากมีการแก้ไขต้องกลับมาที่สภาฯ เพื่อมาหารือว่าจะแก้ไขตามที่วุฒิสภาฯแก้ไขหรือไม่ แต่สส.ก็ยืนยันว่า การใช่เสียงข้างมากธรรมดาเป็นสิ่งที่ดีกว่า และเป็นหลักสากล

ทั้งนี้สมมุติว่าหากร่างกฎหมายดังกล่าว มีผลบังคับใช้ ขั้นตอนที่1 ทำประชามติสอบถามประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่  หากเห็นชอบจะไปสู่ขั้นตอนที่ 2 คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256   ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)  โดยต้องทำประชามติครั้งที่ 2 หากประชาชนเห็นชอบสสร.ก็จะยกร่างรัฐธรรมนูญจนให้แล้วเสร็จ  จากนั้นก็จะทำประชามติครั้งที่ 3  ซึ่งกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร 

เมื่อถามว่าพรรคประชาชน ยังติดใจคำถามประชามติครั้งแรกห้ามแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า  เรื่องนี้เคยเป็นมติครม.ตั้งรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน  ดังนั้นรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร นี้ก็ต้องยืนตามนี้ อย่างไรก็ตามจะมีเรื่องการแก้ไขหมาด1 หรือ หมวด 2 หรือไม่นั้น ท้ายสุดเมื่อแก้ไขมาตรา 256 ก็ต้องเขียนระบุไว้อยู่แล้ว

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ตนได้รับการประสานกับพรรคประชาชน เขามีความคิด ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะมาตราฐานจริยธรรม และ เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ที่เป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ โดยจะเป็นการแก้ไขถ้อยคำให้รัดกุม ไม่ให้เกิดการตีความที่กว้างขวาง  ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลไปพอสมควรแล้ว  ซึ่งทุกพรรคการเมืองในสภาฯ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

ถามถึงกรอบเวลาในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จะเป็นอย่างไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อยากจะทำให้เร็ว เแต่เราต้องถาประชามติไป เพราะเป็นการแก้ไขเรื่องคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยจะทำไปพร้อมกับการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งคาดว่าทำในช่วงเดียวกับการเลือกตั้งอบจ. ในต้นปีหน้าหรือ 2568 เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ  โดยเรื่องการแก้ไขรายมาตราประเด็นจะทำประชามติเพียงครั้งเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เชื่อได้ดูแลด้านกฎหมายไม่กล้าปิดตำนาน 'เนติบริกร'

'ชูศักดิ์' คาดได้รับผิดชอบงาน กม. เล็งแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานจริยธรรมให้ชัดเจน ไม่ห่วงคดี 'นายกฯอิ๊งค์' เพราะศึกษาบทเรียนในอดีต

แสบ! ศิริกัญญาบอก ครม.แพทองธารมีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่มีความรู้ความสามารถนั่งรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' เหน็บ ครม.แพทองธาร มีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่ใช้ความรู้นั่งรมต. ลั่น คนอื่นยังไม่เห็นฝีมือ เผยได้แต่เก็งข้อสอบ เหตุยังไม่เห็นร่างนโยบาย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท