ส่องรัฐบาลเยียวยาน้ำท่วม เสียชีวิต-บ้านเรือนเสียหาย

“จิราพร” ย้ำ รัฐบาลระดมสรรพกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เร่งเยียวยาเต็มที่ อาลัย 2 จิตอาสาเสียชีวิต พร้อมดูแลช่วยเหลือเต็มที่

15 ก.ย.2567 – นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดเชียงราย และในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ว่า รัฐบาลนำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งระดมทุกสรรรพกำลังในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม พร้อมจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ เพื่อบูรณาการความร่วมมือของทุกหน่วยงานในการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ  

นางสาวจิราพร ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับพี่น้องประชาชนที่ต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากจากภัยพิบัติน้ำท่วมรุนแรง ที่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนทรัพย์สิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวที่ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ อย่างไรก็ดี หน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐกำลังเร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี มีเงินเยียวยากรณีเสียชีวิต

นางสาวจิราพร กล่าวว่า โดยแบ่งเป็นค่าจัดการศพ 50,000 บาท เงินทุนเลี้ยงชีพ 30,000 บาทต่อครอบครัว อีกทั้งยังมีเงินเพิ่มจากเงินทุนเลี้ยงชีพ กรณีผู้เสียชีวิตมีบุตรอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ อีก 50,000 บาทต่อครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีเงินเยียวยาสำหรับผู้ประสบภัยที่บ้านเรือนเสียหายเพื่อช่วยเหลือค่าวัสดุก่อสร้างในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เงินช่วยเหลือค่าเครื่องอุปโภค เครื่องใช้อื่น ๆ ที่จำเป็นแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ในกรณีบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังและเสียหายมากอีกด้วย รวมถึงยังมีความช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานอื่น อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย อีกด้วย นอกจากนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้เตรียมที่จะจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุกทภัยครั้งนี้ต่อไป โดยจะได้เร่งการเบิกจ่ายงบกลางดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด

นางสาวจิราพร กล่าวอีกว่า ในนามของรัฐบาลขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่านจากทั่วประเทศที่อุทิศตนเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมแสดงความไว้อาลัย และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ “คุณเอส” อาสากู้ภัยมูลนิธิ ดิ อาร์ค ในพระราชูปถัมภ์ (The ARK Foundation Under The Royal Patronage) ที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นหลังจากร่วมลงพื้นช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ณ จังหวัดเชียงราย และ “คุณจันทิมา” อาสากู้ภัยจากจังหวัดนนทบุรีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับจากช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดเชียงรายในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาด้วย ซึ่งรัฐบาลจะได้พิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ได้จากช่องทางต่างๆ ดังนี้

1. สถานีโทรทัศน์ : NBT2HD ซึ่งเปิดช่วงพิเศษ “สถานการณ์-ช่วยเหลือน้ำท่วม” ในรายการ Better Future เวลา 10.00 – 11.00 น. ทุกวัน และรายการ NBT มีคำตอบ เวลา 15.00-16.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ สรุปสถานการณ์น้ำ ในรายการข่าวภาคค่ำ เวลา 17.30 น. ของทุกวัน

2. วิทยุ : FM 92.5 MHz

3. ช่องทาง Online : สามารถติดตามทาง X และ Facebook:  NBT CONNEXT  NBT2HD กรมประชาสัมพันธ์ เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด Live : กรมประชาสัมพันธ์ Website : www.prd.go.th และ http://prdee.prd.go.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'น้ำโขง' ทะลักร้านค้าใต้ถุนพญานาค นายกฯเล็กนครพนม ยันน้ำไม่ท่วมเมือง

น้ำโขงทะลักท่วม ร้านค้าใต้ถุนพญานาค พรานเบ็ดได้โอกาสตกปลาชิวๆ นายกเล็กยืนยันน้ำไม่ท่วมเมือง กันไว้ดีกว่าแก้ผู้ว่าสั่งปิดประตูน้ำ

ทัพเรือภาค 3 ย้ายผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ อพยพพื้นที่น้ำท่วมสตูล

ทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสตูล โดนฝนถล่มอย่างหนักหลายวัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มท่วมหลายพื้นที่