นายกฯอิ๊งค์สบายใจได้! ‘ไพบูลย์’ บอกยังไม่คิดสอยให้หลุดตำแหน่งซ้ำรอย ‘อาปู’

เลขาธิการพปชร.หยัน ‘อุ๊งอิ๊ง’ อยู่แบบนับเดือน ไม่ครบปี แต่บอกสบายใจได้ ยังไม่คิดสอยให้หลุดจากตำแหน่งซ้ำรอยอาปู ยิ่งลักษณ์ ชม’เรืองไกร’ร้องเอาผิดนายกฯ-พท.ทุกเม็ด   

15 ก.ย.2567-นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าววิเคราะห์อนาคตรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร จะอยู่ได้นานแค่ไหนว่า เป็นคนชอบดูนักวิเคราะห์การเมือง ที่ก็วิเคราะห์กันไป แต่ตนเชื่อฝ่ายที่วิเคราะห์ว่าอยู่ได้ไม่กี่เดือนมากกว่า นับเดือน นักวิเคราะห์พูดแบบนั้น ซึ่งผมเห็นด้วยกับเขา  อย่าลืมตอนคุณเศรษฐา ทวีสิน ก็นับเดือน ก็ได้ 11 เดือนกว่า แต่ถ้าอยู่ทะลุเกิน 11 เดือน ก็ต้องนับเป็นปี รัฐบาลเศรษฐา  ยังมีช่วงฮันนีมูนอยู่ตั้งยาว กว่าจะเกิดปัญหาขึ้น แต่รัฐบาลนายกฯคนใหม่ แค่ก่อตั้งรัฐบาล ก็ไม่ยึดคำมั่น ทำลายประเพณี ไปตั้งอะไรก็ไม่รู้ เริ่มต้นมาก็มีปัญหา เลยเชื่อฝ่ายที่วิเคราะห์ว่าจะอยู่ได้ไม่กี่เดือน

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องอะไรที่จะทำให้รัฐบาลแพทองธาร อยู่ได้ไม่นาน นายไพบูลย์ ที่เคยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ย้ายถวิล เปลี่ยนศรี จนทำให้ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ กล่าวตอบว่า ใจเย็นๆ ผมยังหาไม่เจอ ตอนนี้ที่เห็นร้องกันไป ก็ร้องครอบคลุมประเด็นหมดแล้ว

นายไพบูลย์ ย้ำอีกครั้งว่า เขาไม่ใช่บุคคลนิรนาม ที่ไปยื่นคำร้องต่อกกต.ให้ยุบพรรคเพื่อไทยกรณีปล่อยให้นายทักษิณ ชินวัตรที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคเพื่อไทยครอบงำพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวว่า ไม่ใช่ผม  และเท่าที่ดูคำร้องที่ยื่นๆ กันตอนนี้ รวมถึงนักร้องนิรนามด้วย ผมว่า สำหรับมาตรฐานตนเอง ยังไม่เข้า แต่อาจเป็นมาตรฐานคนอื่น ที่อาจคิดว่าเอออันนี้ใช่เลย แต่กำลังหาอยู่ว่าจะมีคำร้องไหนที่คิดว่าจะเป็นมาตรฐานผม ก็ยังไม่มีที่รับกับมาตรฐานของผม แต่ที่ร้องๆ ไป ก็เป็นประโยชน์ หากองค์กรที่รับเรื่องจะไปดำเนินการ ก็เป็นเรื่องดี แต่สำหรับผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง ถ้ามาตรฐานผม ต้องไปดูที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญคดียิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือคดีที่ยื่นต่อกกต.ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ถามว่า จะมีการยื่นอะไรหรือไม่ในนามส่วนตัว นายไพบูลย์ กล่าวว่า  พรรคพลังประชารัฐไม่ทำ ผมก็ไม่ทำ แต่รอดูอยู่ จะมีคำร้องไหนที่โดนใจ ซึ่งถ้าเห็นเมื่อใดจะมาบอก แต่มีน้ำหนักอย่างหนึ่งก็คือฝ่ายที่โดนตรวจสอบ หวั่นไหวกัน แล้วมาเหมาว่าเป็นผม ก็ไม่รู้กลัวอะไรกันหนักหนา อย่างไรก็ตาม ที่กล่าวข้างต้นไม่ได้หมายความว่าคำร้องที่ยื่นกันไปก่อนหน้านี้ ไม่ดี ก็ชื่นชมทำได้ดีมาก แต่ไม่ใช่ผมทำ แต่ก็อยากให้กกต.รับไป

ซักถึงข้อกล่าวหามีการปล่อยให้คนที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคเข้าไปครอบงำพรรค เท่าที่ดูปรากฏการณ์ทางกายภาพคิดว่ามันเข้าข่ายหรือยัง นายไพบูลย์กล่าวว่า ก็คิดเหมือนวิญญูชนทั่วไปที่ก็คงจะรู้ คงจะเห็น ลองถามทำโพลสำรวจดูว่าได้มีการครอบงำหรือไม่

ถามย้ำว่า ส่วนตัวคิดว่า กรณีครอบงำ ชี้นำพรรคการเมือง จะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า หากว่ามันเกิดขึ้น ก็ผิดมาตรา 28 กับ 29 ของพรบ.พรรคการเมือง

“ผมเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พรรคพลังประชารัฐ เป็นพรรคผู้ใหญ่ มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  เป็นหัวหน้าพรรค เราทำอะไรเปิดเผย แต่กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เขาไม่เคยบอกว่าทำในนามพรรค เพียงแต่เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่เป็นหนึ่งในหกหมื่นของสมาชิกพรรค โดยนายเรืองไกร ก็บอกตลอดว่าทำในนามส่วนตัว เขาทำโดยมีฝีมือส่วนตัวเขา ต้องให้เครดิตส่วนตัวเขาไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯครม. ปัดตอบ นายกฯ ทำมินิฮาร์ท ผิดจริยธรรมหรือไม่ โยนถามสปน.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฎิเสธแสดงความเห็นกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค

'มาดามแพ' นั่งหัวโต๊ะ ประเดิมประชุมครม.นัดแรก เผยเจอม็อบไม่เสียสมาธิ

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยเวลา 09.45 น. นายกฯ เดินลงจา

เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี