'ประธาน กกต.' ลั่นไม่เกิน 3 ทุ่มรู้ผลเลือกตั้งซ่อม เขต 1 พิษณุโลก

‘ประธาน กกต.’ ตรวจหน่วยเลือกตั้งซ่อม พิษณุโลก เขต 1 คาดรู้ผลไม่เกิน 3 ทุ่ม ยังไม่พบเรื่องร้องเรียน

15 ก.ย. 2567 – นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งซ่อม สส. จ.พิษณุโลก เขต 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่เทศบาลเมืองอรัญญิก หน่วยการเลือกตั้งที่ 8-11 พร้อมพูดคุยให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ก่อนนำเคารพธงชาติและเปิดคูหาในเวลา 08.00 น.

โดยนายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่พบเรื่องร้องเรียนในประเด็นใดทั้งสิ้น มองเป็นปรากฏการณ์ที่ดี เปรียบการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2566 ก็ไม่พบเรื่องร้องเรียนเช่นกัน

ส่วนเรื่องฝนที่ตกหนักในพื้นที่เมื่อค่ำคืนวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอิทธิพร ระบุว่า จากการสำรวจเบื้องต้นยังไม่พบว่าส่งผลกระทบกับหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากจัดหน่วยเสร็จสิ้นก่อน และเตรียมการรับมือไว้แล้ว

นายอิทธิพร กล่าวว่า ผลการลงคะแนนอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะทราบก่อน 21.00 น. เนื่องจากแต่ละหน่วยมีผู้มีสิทธิ์ 600-800 คน การนับคะแนนหน้าหน่วยคาดใช้เวลาไม่เกิน 1.30 ชั่วโมง และ 208 หน่วย จะต้องส่งผลไปรวมที่ศูนย์ฯ ถึงจะทราบความถูกต้องของผลคะแนนจากทุกหน่วย และสามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการได้

นายอิทธิพร มองว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิ์ครั้งก่อน 75.18% ถือว่าสูงมาก แต่แม้ว่าครั้งนี้จะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า จึงขอเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้ได้มากที่สุด พร้อมย้ำว่าแม้วันนี้จะมีภารกิจในการทำงานแต่สามารถขอนายจ้างมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ และขอให้มาช่วยสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วย

สำหรับการนับคะแนน นายอิทธิพร ระบุว่า ได้เน้นย้ำ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ให้นับช้าๆ ชัดๆ เปิดโอกาสให้ทักท้วงในระหว่างการนับได้ เคลื่อนกระดานมาใกล้กับผู้สังเกตการณ์ และไฟส่องสว่างมีเพียงพอ เพื่อให้มีความโปร่งใสมากที่สุด

ส่วนประเด็นที่กล่าวหากันเรื่องซื้อเสียง นายอิทธิพร แจงว่าหากเป็นเพียงการคาดคะเนก็ไม่มีความผิด แต่ขอให้หลีกเลี่ยงการสร้างข่าวทำให้ประชาชนสับสน มองไม่เป็นประโยชน์ต่อการเมืองไทย และเข้าข่ายผิดกฎหมาย ม.73 (5) ผู้ใดกระทำการใส่ร้าย แต่ต้องมีผู้ร้องเรียน หรือปรากฏพยานหลักฐานอย่างชัดเจน กกต. จึงจะสามารถดำเนินการได้

นายอิทธิพร กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ในการดำเนินการและกำชับเจ้าหน้าที่ให้วางตัวเป็นกลาง และความร่วมมือจากตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลกที่ช่วยป้องปรามโอกาสในการกระทำความผิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิทธิพร' ตรวจความพร้อมเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก แนะเจ้าหน้าที่ขานคะแนนช้าๆชัดๆ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การส่งมอบและตรวจรับวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง จำนวน 49 หน่วย ณ ศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นประจำอำเภอเมืองพิษณุโลก

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง

กกต. ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่แล้ว ไม่พบซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ. ราชบุรี

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ประธาน กกต. ยันไร้ข้อเท็จจริง กระแสข่าวซื้อเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี