'วิสุทธิ์' จวกฝ่ายค้านใช้สภาฯสร้างวาทกรรม 'รัฐบาล 3 นาย' แทนที่จะพูดเรื่องน้ำท่วม

14 ก.ย.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า มองว่าภาพรวมดี มีการกระทบกระทั่งไม่มาก ประท้วงกันเล็กน้อย แต่ยอมรับกันได้ แม้จะมีบางคน ที่พยายามคิดให้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแทรกไปด้วย ก็ไม่ว่ากัน เพราะถือว่าจบด้วยดี ทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่ได้เหมาะสม ตนในฐานะวิปรัฐบาล ก็พึงพอใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่ฝ่ายค้าน อภิปรายใช้คำว่า “รัฐบาล 3 นาย” นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เขาสร้างวาทกรรมการเมือง ก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่ฝ่ายค้านควรจะพูด คือเรื่องน้ำท่วม ที่เป็นปัญหาของประเทศ ประชาชนกำลังลำบาก คนที่เป็นนักการเมือง ต้องคิดถึงความทุกข์ยากของประชาชนก่อน แต่หากมีบ้างเล็กน้อย ก็พอยอมรับได้ ไม่เป็นไร

“การสร้างวาทกรรมกันไปมา ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมเท่าไหร่ในยุคปัจจุบัน ชาวบ้านเขาไม่ได้ชอบกันเท่าไหร่ การใช้ถ้อยคำกระแหนะกระแหน ใส่ร้ายกัน มันหมดยุคหมดสมัยแล้ว“ นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หลังจากนี้ฝ่ายรัฐบาล จะมีผลงานเพื่อโต้การโจมตีของฝ่ายค้านอย่างไรบ้าง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า อย่างเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ที่เขาบอกว่าเราไม่จริงจัง แต่วิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล ประชุมเรื่องนี้มา 2 อาทิตย์แล้ว ไม่รู้ว่าเขาไม่รู้ หรือแกล้งไม่รู้ ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าเราไม่ทำ แต่ที่เดินหน้าเร็วกว่านี้ไม่ได้ เพราะต้องรอการกฎหมายประชามติก่อน แต่ไม่เป็นไร มองว่าเป็นการสร้างสีสันในสภา ไม่มีหรอกฝ่ายค้านที่บอกว่ารัฐบาลดี เป็นเรื่องปกติ เขาไม่มีสถานภาพที่จะไปช่วยผู้ประสบภัย เลยต้องดึงจุดสนใจ ด้วยการพูดในสภา ตอนเราเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องหาวาทกรรมมาว่ารัฐบาลเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รุกฆาต! กลุ่มคนปริศนา ยื่นกกต.ส่งศาลสอยครม.อิ๊งค์ยกคณะ ระบุแถลงนโยบายขัดรธน. 162

กลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า คณะนิติชน-เชิดชูธรรม ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และรัฐมนตรีทุกคนในคณะ

'จตุพร' กระตุ้นพรรคส้มคิดใหม่ปรับตัว

“จตุพร”ชี้พรรครัฐบาลมีโมเดลรุมพรรคส้มแพ้ศึกเลือกตั้งได้ เผยเจรจาคัดผู้สมัครพรรคเดียวลงชิงพื้นที่พรรค ปชช. 112 เขต เชื่อบดขยี้และเพิ่มเสียงรัฐบาลมากขึ้น แนะพรรคส้มปรับตัวเลือกผู้สมัครมีฐานเสียงแล้วบวกด้วยคะแนนนิยมของพรรคจะพอเอาตัวรอดแค่ปกป้องพื้นที่เดิมไว้ได้บ้าง

สรุปผลเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลกเขต 1 'พท.' คว้าชัย ทิ้งห่าง 'ปชน.’ 6 พันคะแนน

ผลการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 อย่างไม่เป็นทางการ ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17:00 น. โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัคร 2 ราย

พท.เฮลั่น! ‘บู้-จเด็ศ’ ชนะซ่อม สส. พิษณุโลก เขต1 ชูนายกฯอิ๊งค์ปัจจัยสำคัญ

'บู้ จเด็ศ' ผู้ชนะ 'เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1' ขอบคุณประชาชนที่ให้โอกาส เผย 'แพทองธาร' โทรมายินดี ด้าน 'สมศักดิ์' ลั่นรอคอยเขตนี้มา 20 ปี 'เพื่อไทย' พาน้องเข้าสภาฯ ได้สำเร็จ

‘พิชัย’ หยัน ‘โรม’ อภิปรายต่ำกว่าคุณภาพเดิม สร้างแต่วาทกรรมสาดโคลน

‘รมว.พาณิชย์’ เสียดาย ‘รังสิมันต์’ สร้างวาทกรรมสาดโคลน ทำบุคคลอื่นเสียหาย แนะ ต้องไม่กลายพันธุ์เป็นคนรุ่นเก่า