'ภูมิธรรม' โต้ วาทกรรม 3 นาย ขอพรรคคนรุ่นใหม่หยุดใช้สำนวนด้อยค่า แล้วปล่อยในโซเชียล

'ภูมิธรรม' โต้ วาทกรรม 3 นายของฝ่ายค้าน ขอพรรคคนรุ่นใหม่หยุดใช้สำนวนเสียดสีด้อยค่า ควรทำงานสร้างสรรค์ ไม่ใช่เยาะเย้ยถากถางแล้วปล่อยในโซเชียลมีเดีย มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

13ก.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคประชาชนตั้งฉายารัฐบาลว่าเป็นรัฐบาล 3 นาย ในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดในสภาเรียบร้อยแล้วอย่างมีเหตุมีผล เชื่อว่าฝ่ายค้านควรจะนำสิ่งนี้ไปพิจารณาด้วย โดยนายกฯเรียกร้องว่าเราเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกันในสภา สามารถสร้างตัวเองเป็นแบบอย่างได้ ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมที่เสียดสีด้อยค่าคนต่างๆ ถ้าเราเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกันอยากให้สร้างการเมืองใหม่ ควรหลีกเลี่ยงวาทกรรม ทำร้ายหรือด้อยค่านโยบายต่างๆของรัฐบาล เพราะวันนี้ประเทศวิกฤตมาก

"ดังนั้น แทนที่จะด้อยค่าควรกลับมาเสนอแนะอย่างจริงจังจริงใจ น่าจะดีกว่าการใช้สำนวนหยิบบางประเด็นมาโจมตีเยาะเย้ยถากถาง ซึ่งผมคิดว่าไม่เหมาะสม ฝ่ายค้านควรรับเอาตรงนี้แล้วมาช่วยกัน สิ่งที่มีประโยชน์เราพร้อมปฎิบัติอยู่แล้ว เราไม่เคยแบ่งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล คิดว่าหากวิจารณ์ก็ต้องมีการเสนอแนะ ไม่ใช่เยาะเย้ยถากถางแล้วปล่อยในโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกัน จึงอยากร้องในฐานะคนรุ่นใหม่ ให้ช่วยกันสร้างสิ่งดีๆให้คนรุ่นต่อไปดีกว่า"

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีคลิปเสียงที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ที่ระบุว่าจะมีการเตรียมฟ้องนายกฯ เรื่องนี้รัฐบาลจะรับมืออย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องตั้งรับอย่างไร คลิปจริงหรือไม่จริงสาธารณชนรับทราบ หากไม่ถูกต้องกระบวนการยุติธรรมก็จะทำหน้าที่ รวมถึงกระบวนการจริยธรรม ถ้าไปสนใจเรื่องนี้แล้วหยิบมาขยายความก็จะไปเข้าทาง และตรงกับความต้องการของคนที่ปล่อยออกมา ดังนั้น ถ้ามีอะไรที่เกี่ยวข้อง และสร้างความไม่เข้าใจก็จะชี้แจง ซึ่งทุกวันนี้ฝ่ายรัฐบาลรวมกันไม่ใช่จำนวนน้อย 10 ล้านเสียงของพรรคเพื่อไทย และทุกพรรคการเมือง เป็นเสียงข้างมากในสังคมไทย ดังนั้น 10 กว่าล้านเสียงของพรรคฝ่ายค้านอย่ามาด้อยค่าคนอื่น วันนี้ตนมองว่าไม่ว่าเสียงของรัฐบาลหรือเสียงของฝ่ายค้านก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่า เคารพ และยอมรับ เพราะสังคมมีความเห็นแตกต่างถือเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่จะต้องทำคือพิสูจน์ตัวเองด้วยการกระทำดีกว่าพิสูจน์ตัวเองด้วยสำนวนโวหาร

เมื่อถามว่า การอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา มีการหยิบยกประเด็นเรื่องการเป็นนายกตัวจริงระหว่างทักษิณและน.ส.แพทองธาร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไรอยากพูดก็พูด เดี๋ยวคนตัดสินเอง ว่าใครที่หมกมุ่นแต่บางเรื่อง และไม่ก้าวข้าม และไม่ยอมทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะอยู่ครบเทอมซึ่งเหลือเวลาอีก 3 ปีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่ามีความมั่นใจ แต่คิดว่าสื่อไม่ควรถาม แต่ควรจะถามถึงสิ่งที่จะทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆนั้นคืออะไร และสื่อมวลชนสามารถเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟริษยา 'นางแบก' ป้อง นายกฯอิ๊งค์ ฟาด 'เจ๊ไหม' ล้างอคติออกจากดวงตาบ้าง

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กตอบโต้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายซื่อ พรรคประชาชน ที่อภิปรายนโยบายรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า

ได้ฤกษ์ทำงาน นายกฯอิงค์ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบฯ เป็นการเริ่มต้นที่ดีเพื่อความสบายใจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน

นายกฯอิ๊งค์ ไม่อยากเห็นฝ่ายค้านกลายเป็นฝ่ายแค้น ขอหยุดสร้างวาทกรรมเกลียดชัง

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า ตนขอขอบคุณทุกข้อเสนอแนะจากสมาชิกรัฐสภาทุกท่าน และขอยืนยันว่าได้รับฟังทุกท่านอย่างชัดเจน และขอยืนยันว่าหลายนโยบายที่ได้มีการหยิบยกขึ้นมา

'หมออั้ม' ซัดเดือด 'สส.รักชนก' แซะนายกฯอิ๊งค์

กรณี น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ท่าที น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือในขณะนี้

นายกฯอิ๊งค์ เรียกประชุมด่วน พร้อมข้อสั่งการแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง ท่านนายกรัฐมนตรีมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ

ประเดิมดุ! เท้งตั้งฉายายุคแพทองธาร 'รัฐบาล 3 นาย'

'ณัฐพงษ์' ตั้งฉายารัฐบาล 'แพทองธาร' เป็นรัฐบาล 3 นาย 'นายใหญ่-นายทุน-นายหน้า' เหน็บ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' สุดท้ายเงินหมุนเข้ากระเป๋าใคร จี้ 'นายกฯ' ตอบนอกสคริปต์แสดงความเป็นผู้นำ