ปชป. อภิปรายอวย 'นายกฯอิ๊งค์' ขอบคุณรับ 3 ข้อเสนอ

12 ก.ย.2567 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปราย โดยกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้บรรจุ 3 เงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้เสนอไว้ในการเข้าร่วมรัฐบาล 1.การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร 2.การแก้ปัญหาที่ดินซับซ้อน และ3.การกระจายอำนาจ

นายชัยชนะ กล่าวแนะนำรัฐบาล เรื่องการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แม้ว่าคำแถลงนโยบายของนายกฯ เรื่องการกระจายอำนาจจะเขียนไว้ในช่วงท้ายของคำแถลง แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 หมวดที่ 14 มาตรา 249 (2) เขียนชัดเจน ว่าการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบใดให้คำนึงถึงเจตนารมย์ของประชาชนในท้องถิ่นและความสามารถในการปกครองตนเองในรายได้จำนวนและความหนาแน่นของประชากร เพราะการกระจายอำนาจตั้งแต่มีมาปี 2542 มีเจตนารมณ์ว่าควรจะกระจายอำนาจและจัดงบประมาณฯท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 35% แต่ 25 ปีที่ผ่านมาได้เพียงร้อยละ 29%

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าประเทศไทยจะเดินหน้าได้ท้องถิ่นไทยต้องเข้มแข็ง ต้องมีรายได้ วันนี้วิกฤติน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย หน่วยงานที่ช่วยเหลือหน่วยงานแรกคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานส่วนกลางกว่าจะลงไปถึงก็ช้า สิ่งที่ประชาชนรอคอยจับตาดูว่า เราจะเดินได้อย่างไรกับการเกิดกระจายอำนาจ พราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองแรกของประเทศไทยที่ทำเรื่องกระจายอำนาจ ตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เรานำเสนอยกฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด เพื่อให้ท้องถิ่นปกครองตนเองพึ่งพาตนเองได้

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า เราหวังว่าในการเดินหน้านโยบายรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากฝากนายกฯ ในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กล้าที่จะเขียนหรือไม่ว่า ในอนาคตเราจะกระจายอำนาจรายได้ให้กับท้องถิ่น 40% ตราเป็นกฎหมายรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน ถ้านายกฯทำได้ตนเชื่อว่าคนไทยและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจดจำจารึกชื่อของนายกฯ ตลอดไป ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่านายกฯ จะผลักดันการกระจายอำนาจ 100% และเชื่อมั่นว่าต้องเดินหน้าทำให้ได้ นี่เป็นสิ่งที่ตนและเพื่อนพรรคประชาธิปัตย์ได้ฝากไว้กับรัฐบาลนี้

“ผมนั่งฟังการอภิปรายมาตั้งแต่เช้า มีบางพรรคการเมือง ชอบใช้คำนักหนาว่ารัฐบาลข้ามขั้วผมจะบอกว่าประเทศไทย มีขั้วเดียวคือ ขั้วประชาชน รัฐบาลข้ามขั้วไม่มี อย่าพูดสร้างวาทะกรรม เรามาพูดกันเรื่องเดินหน้าประเทศไทย สร้างสิ่งดีๆให้กับประเทศไทย เรามีรัฐบาลใหม่แล้วมีนายกรัฐมนตรีใหม่แล้ว เรามาร่วมกันทำหน้าที่ให้ประเทศไทยดีที่สุด สิ่งไหนไม่ถูกต้อง เรามาแนะนำบอกกล่าวกันดีกว่า” นายชัยชนะ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิวัฒนาการระบอบพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญของสวีเดน (5): ชาวนา-ทาสในสวีเดน

ในตอนที่แล้ว ได้กล่าวถึงความโดดเด่นประการแรกในพัฒนาการทางการเมืองการปกครองของสวีเดน นั่นคือ สวีเดนเป็นประเทศเดียวในยุโรปที่ชาวนาไม่เคยตกเป็นทาสติดที่ดิน

ประธานวุฒิสภา ปัดตอบปมบ้านใหญ่กินรวบประธานกมธ.

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 21 คณะ ถูกบ้านใหญ่จับจองไว้ทุกเก้าอี้แล้ว ว่า ไม่ทราบ เพราะว่ากรรมาธิการต้องไปจัดสรร ใครจะเป็นประธานหรือรองประธาน

'สุริยะใส' ข้องใจ ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ 'ทักษิณ' ได้เป็นผู้บริสุทธิ์

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ทักษิณเป็นผู้บริสุทธิ์" ระบุว่า ตามอ่านนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อของรัฐบาล