ถล่มซ้ำปัญหาหมู จี้รัฐปกป้องเกษตรกรอย่างเต็มที่

“เพื่อไทย” ป้อง ผู้เลี้ยงหมูถูกขู่ฆ่า เตือนรัฐบาลหยุดทำให้ประชาชนหวาดกลัว แนะรีบแก้โรคระบาดหมู

 16 ม.ค.2565 – น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่เกษตรกรเลี้ยงสุกรถูกโทรศัพท์ลึกลับขู่ฆ่าหลังออกมาเปิดโปงที่มาของหมูแพงเพราะเกิดโรคอหิวาต์แอฟริการะบาดในสุกรตั้งแต่ปี 2562 จนทำให้สุกรในฟาร์มตายไปหลายร้อยตัวสูญเงินไปกว่า 30 ล้านบาทว่า  ถือเป็นการซ้ำเติม กระทืบซ้ำความเดือดร้อนเกษตรกร พรรคเพื่อไทยจะทำทุกวิถีทางที่จะออกมาปกป้องและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรอย่างเต็มที่

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า หากหลักฐานไม่มัดแน่นจนความแตก รัฐบาลก็ไม่มีทางยอมรับถึงความพยายามปกปิดความจริงแต่จะยิ่งทำให้ประเทศและเกษตรกรไทยย่อยยับที่สุดในประวัติการณ์ วิธีแก้ของรัฐบาลชอบแก้ปลายเหตุทุกเรื่องทุกอย่างพอเรื่องแดงก็แก้ผ้าเอาหน้ารอด โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร (ASF)  ระบาดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเหลือแต่คอกร้าง สุกรตายยกคอก เกือบสองปีเพิ่งอนุมัติงบประมาณมาเยียวยาแก้ปัญหาให้เกษตรกร   หากรัฐบาลหาวัคซีนดีๆ มาแก้ปัญหาให้เร็วกว่านี้ก็ไม่ต้องหมดงบประมาณมหาศาล        

น.ส.ตรีชฎา ระบุด้วยว่า  ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูขาดรายได้สาหัส ต้องทำลายซากสุกรทิ้งไปจำนวนมาก เมื่อซื้อแม่พันธุ์มาเลี้ยงใหม่ แต่สุกรก็กลับตายซ้ำซาก หลายรายหมดอาชีพ หมดทางทำกิน พร้อมแบกภาระหนี้ซ้ำเติมจากการถูกโรคระบาดโควิด-19 ทำลายชีวิตคนและเศรษฐกิจ  รัฐบาลต้องค้นหาคำตอบในสิ่งที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรออกมาพูดความจริง ไม่ใช่ปิดปาก ขู่ว่าปศุสัตว์จะเข้ามาปิดฟาร์ม ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรทั้งหมด เท่ากับต้องปล่อยสุกรที่เหลือให้ตายไปด้วย แทนที่จะขายได้บ้าง ก็ขายไม่ได้เลย จึงอยากถามรัฐบาลว่า การกระทำแอบซ่อนปกปิดข้อเท็จจริงแบบนี้ คือการช่วยเหลือหรือทำลายเกษตรกร คือการสร้างคุณประโยชน์หรือทำลายประเทศไทย

 “หลายฝ่ายออกมายอมรับว่าคนไทยต้องกินเนื้อหมูแพงไปอีก แต่รัฐบาลไม่เคยแก้ ไข่ไก่แพง อาหารทะเลปรับขึ้น  แพงทั้งแผ่นดินเกิดขึ้นจริงในยุคนายจุรินทร์ ผู้ที่เคยโจมตีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า คงเหลือแต่นายทุนใหญ่ ที่มีทุนและทรัพยากรที่จะอยู่รอดในรัฐบาลนี้ ทุกอย่างแพงหมด แต่ชีวิตคนไทยราคาถูกลงอย่างนั้นหรือ”น.ส.ตรีชฎา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ผลสำรวจชี้ คนไทยกระเป๋าฉีกพบมีหนี้สิน 20-50%ของรายได้ แถมเสี่ยงถูกเลิกจ้างสูง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับความยากจน หนี้สิน และการเลิกจ้างงาน” ระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,146 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา