'ทวี' โวอีก 3 ปียาเสพติดจะไม่ใช่วาระชาติแต่เป็นวาระภูมิภาค!

'ทวี' สวมบทรัฐมนตรีลุกแจงคนแรก ประกาศ 'ยาเสพติด' เป็นวาระแห่งภูมิภาค เหตุทำลายคนทั้งโลก ยัน รัฐบาลให้ความสำคัญ ลั่น รบ.ฝ่ายเดียวแก้ปัญหาไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือทุกฝ่าย

12 ก.ย.2567 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงเป็นคนแรกของสัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้เขียนไว้ในนโยบายเร่งด่วนว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดครบวงจรเริ่ม ตั้งแต่ตัดต้นตอการผลิต การจำหน่ายและร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านสกัด การควบคุมลักลอบนำยาเสพติดเข้ามา และเส้นทางการนำเรียงยาเสพติด การปราบปราม การยึดทรัพย์ผู้ค้าอย่างเด็ดขาด รวมถึงการค้นหาผู้เสพในชุมชนเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการการรักษา ตั้งแต่การบำบัดรักษา การฟื้นฟูสภาพทางสังคม รวมถึงมีระบบติดตาม ดูแลและช่วยเหลือไม่ให้กลับมากระทำความผิด

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า เรื่องของยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรโทษกัน แต่ต้องแก้ปัญหา และวันนี้เราสามารถประกาศได้ว่ายาเสพติดที่อยู่ในประเทศไทยทั้งหมด ไม่มีผลิตในประเทศไทยเลย ไม่ว่าจะเป็นเคมีภัณฑ์ ส่วนผสม หีบห่อ จะเห็นได้ว่ามาตรการในประเทศที่เราจะไม่ยืมจมูกคนอื่นหายใจนั้น เราทำได้เต็มที่ และทุกคนยอมรับกันว่าคนที่ทำลายยาเสพติดในประเทศไทยก็มาจากประเทศอาเซียน ต้องยอมรับว่าการแก้ปัญหายาเสพติดใน 1 ปีที่ผ่านมา พวกเราทำงานหนัก เราเปลี่ยนมิติใหม่จากการที่ฝ่ายปกครองคือผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ สาธารณสุข เราก็มาเริ่มต้นฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข รวมถึงท้องถิ่น เพื่อให้ทั้ง 4 ส่วนนั้นมาช่วยกันแก้ปัญหา เราต้องการให้อนาคตของชาติเป็นคนที่มีสุขภาพดี เป็นผู้ป่วยชนิดหนึ่งที่สมองติดยา ฉะนั้น ต้องนำไปสู่การรักษา ซึ่งการแก้ปัญหายาเสพติดต้องแก้ด้วยหลักกฏหมาย หลักวิชาการ หลักอาชญาวิทยา และหลักศีลธรรมต้องตามมาด้วย

“เราไม่พอใจถ้าประชาชนคนไทยยังถูกโจมตีด้วยยาเสพติด สิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้ดูหรือพื้นฐานหนึ่งที่เราต้องช่วยกันแก้ อดีตผมคิดว่าเป็นบทเรียน ปัจจุบันและอนาคตคือความรับผิดชอบ คือความรับผิดชอบของรัฐบาลนี้ และยืนยันว่าเราจะเข้มข้นและจัดการนักค้า แต่ใครที่บอกว่าจำนวนเงินมากน้อยนั้น ผมอยากให้ยึดหลักนิติธรรมไม่ใช่จับมาแล้วยึดทรัพย์หมด เรามีกระบวนการศาล มีกระบวนการตามหลักฐาน ไม่ใช่กระบวนการที่ไปบีบบังคับว่าต้องยึดทรัพย์ไว้ก่อน เพราะเป้าหมายของเราคือการยึดทรัพย์ของนักค้ารายสำคัญ ยืนยันอีกครั้งว่าอีก 3 ปีหลังจากแถลงนโยบายแล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือยาเสพติดเป็นวาระของภูมิภาค ไม่ใช่เป็นวาระแห่งชาติแล้ว เพราะยาเสพติดไม่ใช่ทำลายแค่คนไทย แต่ทำลายคนทั้งโลก ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหายาเสพติดรัฐบาลฝ่ายเดียวคงไม่สามารถทำได้แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จุรินทร์’ จี้ ‘ทวี’ เคลียร์ให้ชัดระเบียบขังนอกคุกเอื้อ ‘ยิ่งลักษณ์’ หรือไม่

“จุรินทร์”จี้“ทวี”เคลียร์ให้ชัดระเบียบขังนอกคุก เอื้อ “เจ๊ปู”หรือไม่ สงสัยรวมคดีโกง-ม.157 หวั่นเกิดนักโทษเทวดารายใหม่  

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

รัฐบาลเดินหน้าชวนลูกหนี้ร่วมมหกรรมแก้หนี้!

รัฐบาลชวนลูกหนี้ร่วมงาน 'มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม' ไกล่เกลี่ยช่วยเหลือประชาชนที่เป็นหนี้สำเร็จกว่าหมื่นราย ลดค่าใช้จ่ายกว่า 739 ล้านบาท