เดือด! ก๊วนลุงป้อม-ก๊วนธรรมนัสซัดกันนัวเวทีแถลงนโยบาย

พลังประชารัฐ ซัดนัวกลางที่ประชุมรัฐสภา 'เด็กลุงบ้านป่า' อัด ครม.สืบสันดาน-ตระบัดสัตย์ สุดช้ำยกมือโหวต 39 เสียงไล่ให้เป็นฝ่ายค้าน 'เด็กผู้กอง' เหน็บ 2 เดือนก่อนอาจเห็นด้วยกับรัฐบาล

12 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ช่วงเที่ยงของการอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลนั้น เป็นคิวของ สส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งพรรคดังกล่าวมีการแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน โดยนายอัครแสนคีรี โล่วีระ สส.ชัยภูมิ ซึ่งเป็น สส.ที่อยู่ในก๊วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนรัฐบาล สวนทางกับนายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร สส.ในกลุ่ม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ที่อภิปรายโจมตีรัฐบาล

นายชัยมงคล กล่าวว่า เมื่อรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ออกมา ความหวังของประชาชนเริ่มลางเลือน เพราะเป็นคนเก่า 70-80% และมีคนใหม่เพิ่มเติม เปรียบเสมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ที่เขียนสลากเพิ่มเติม พ่อแทนลูกบ้าง ลูกแทนพ่อบ้าง น้องแทนพี่บ้าง อยากฝากถึงคนที่มาแทนว่าอาจเป็นคนดี แต่จะสามารถบริหารราชการแผ่นดินได้หรือไม่ เพราะองค์ประกอบ ครม.ชุดนี้มีหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งชำรุดทางประวัติศาสตร์ผลพวงจากพรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีจุดยืนว่าอำนาจรัฐต้องมาจากปลายกระบอกปืน มาจากรัฐมนตรีอาชีพที่เลือกเป็นรัฐมนตรี 17-18 สมัย ส่วนคนใหม่ก็สืบทอดโดยสายเลือด จึงได้เห็นการขนานนามว่าญาติกาบ้าง ผู้สืบสันดานบ้าง ทำให้เห็นปลายทางนโยบายรัฐบาล

นายชัยมงคลกล่าวต่อว่าหากรัฐบาลทำตามที่แถลง ประเทศเจริญรุ่งเรืองในวันพรุ่งนี้แน่นอน แต่ไม่แปลกใจที่นโยบายชุดนี้ไม่ต่างจากชุดที่แล้ว มีต้นทางมาจากพรรคเพื่อไทย เช่น นโยบายเอนเตอร์เทนเม้นคอนเพล็กซ์ เชื่อว่ามีการจ้างงาน คนไทยเป็นแรงงาน คนรวยมีไม่เกิน 10 ตระกูล แต่คนจนมีนับ10 ล้านคน นโยบายนี้เหมือนเป็นนโนบายจากกลุ่มชนชั้นนำ เพื่อชนชั้นนำและเพื่อทุนขนาดใหญ่

นายชัยมงคล กล่าวอีกว่า นโยบายรัฐบาลที่บอกว่าพลังงานต้องทำให้ลดราคา ขอให้นายกฯไปดู MOU ปี44 เขาบอกเป็นพื้นที่ทับซ้อนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตามข้อเท็จจริงและหลักฐานบ่งชี้ว่าไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อน แต่เป็นแผ่นดินไทย เราไปทำ MOU สุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดนที่เต็มไปด้วยปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ ใครเซ็นกับใครไว้ตามไปแก้ไขและยกเลิกด้วย

“ที่มาของรัฐบาล ภาพที่ประชาชนรับรู้คือตระบัดสัตย์ พรรคที่ยกมือให้ 39 เสียงให้เป็นฝ่ายค้าน เปรียบเสมือนหุงข้าวด้วยกัน แต่พอข้าวสุกข้าพเจ้าของกินคนเดียว แต่พรรคที่งดออกเสียงเชิญมาเป็นรัฐบาล”นายชัยมงคล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วง โดยอ้างถึงข้อประชุมรัฐสภาข้อที่ 45 ว่า จริงๆ แล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อนสมาชิกทำผิดข้อบังคับในการเสียดสี ซึ่งก็นั่งรอ และมีการพูดจาในเชิงเสียดสีซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งตนแปลกใจว่า หากย้อนกลับไปเมื่อสองสัปดาห์หรือสองเดือนก่อน นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ก็คงเห็นด้วย แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร วันนี้เหมือนเปลี่ยนใจ จึงอยากฝากว่า ขอให้ช่วยทำตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัดด้วย

ด้านนายชัยมงคล โต้ตอบว่าก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านสำรวจตรวจสอบรัฐบาล ไม่อยากเห็นรัฐบาลชุดนี้มาจากคนชนชั้นสูง เพื่อชนชั้นสูง อาศัยมือประชาชน อ้างประชาธิปไตย แล้วมากอบโกยผลประโยชน์อย่างตะกละตะกลาม ทำให้นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประท้วงนายชัยมงคล เพราะใช้คำพูดเสียดสีและขอให้ถอนคำพูดที่ว่ากอบโกย และชนชั้นสูง ซึ่งสุดท้ายนายชัยมงคลได้ถอนคำพูด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' เห็นใจ 'ลุงป้อม' ถูกเอาเรื่องเก่าปีมะโว้มาดิสเครดิต

'อนุทิน' เห็นใจ 'ลุงป้อม'ถูกกระหน่ำปมคลิปเสียง ตำหนิพวกอัดเทป ต่อไปทำระแวงกันหมด สอนการพูดคุยต้องอยู่บนความจริงใจ ซื่อสัตย์ มั่นใจไม่มีคลิปบ้านจันทร์ส่องเหล้า เป็นพูดคุยพรรคร่วมตั้งรบ.ไม่มีครอบงำ

หยาม 'มาดามแพ' ไม่ได้เขียนนโยบายเอง ไร้วิสัยทัศน์ มีแต่พรรณนา กังขาผุด 'กาสิโน' ทำเลทอง

'อ.หริรักษ์' เชื่อนโยบายรัฐบาลผู้เขียนคงไม่ใช่ตัว'แพทองธาร' ภาพรวมไม่ต่างรัฐบาลชุดก่อนคือไม่มีวิสัยทัศน์ มีแต่การพรรณนา ชี้ entertainment complex จุดหมายที่แท้จริงคือ casino ในทำเลทอง ส่วนอื่นๆเป็นเพียงส่วนประกอบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต'งวด3คงไม่ได้แจกเพราะคงอยู่ไม่ถึง