ทันควัน!เด็จพี่ร้อง ป.ป.ช.ปิดสวิตช์ ป.บ้านป่า

'เด็จพี่' ร้องป.ป.ช. เอาผิด 'บิ๊กป้อม' ปมคลิปเสียง ลั่น ปิดสวิตช์ ป.บ้านป่า

12 ก.ย.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายพรัอมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นเอาผิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าพนักงานรัฐ กระทำผิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ผิดกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 172, 173 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 รวมทั้งประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง จากกรณีคลิปเสียงหลุดเรียกรับเงิน ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง 9 MCOT เมื่อวันที่ 11 ก.ย. โดยขอให้คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาไต่สวน ส่งเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงนักการเมืองดำเนินคดี

โดยนายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ได้มายื่นเอกสารร้องเรียนต่อป.ป.ช. กรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงเรียกรับเงิน จำนวน 4 คลิป ซึ่งมีคลิปสำคัญคล้ายเสียง พล.อ. ประวิตร สนทนากับไอ้โอ๋ จากการตรวจสอบร่วมกับทีมงาน พบว่าคลิปเสียงไอ้โอ๋ คล้ายกับเสียงของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยมีการเรียกรับเงิน ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นอดีตถึงรองนายกรัฐมนตรี และ สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และทำผิดกฎหมายของป.ป.ช. ทันที ตามมาตรา 172, 173 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 นอกจากนี้ ตนยังมองว่าสอดคล้องกับข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561 ซึ่งต้องยอมรับว่าหมองูอาจตายเพราะงู นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะต้องไปดู โดยเฉพาะข้อ 60 ต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนืออื่นประโยชน์ของตน ข้อ 61 ต้องปฏิบัติ หน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่น หรือมีพฤติกรรม รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตน ในการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ข้อ 62 ต้องไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับหรือยอมรับทรัพย์สิน ข้อ 63 ต้องไม่รับ ของขวัญ ของกำนัล และคลิปเสียงที่มีการพูดถึงเงิน ใช้คำเรียกว่านาย ที่จะใช้เรียกนายทหารหรือนายตำรวจ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เมื่อไปดูคำพิพากษาของศาลฎีกา ที่ 1246/2510 ความผิดของเจ้าพนักงาน หากกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่ง โดยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 เพียงแต่เรียกก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว แม้ยังไม่ได้ทรัพย์ที่เรียกไปก็ตาม ดังนั้นวันนี้ตนจึงมายื่นเอกสารหลักฐาน ต่อป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบ เชื่อว่าการพิสูจน์ว่าจะเป็นคลิปจริงหรือไม่กระบวนการวิทยาศาสตร์ทำได้อยู่แล้ว ซึ่ง 1 ใน 4 คลิป ที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดมหาดไทย ได้ยืนยันว่าเป็นคลิปเสียงจริง พูดระหว่างที่พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลความมั่นคง และกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย ตรงนี้จะฝังทั้งเป็น เพราะการแต่งตั้งราชการเป็นลักษณะการขอ ให้ใครดำรงตำแหน่งไม่ได้ อำนาจการแต่งตั้งเป็นอำนาจของรัฐมนตรี กับปลัดกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ไม่มีรองนายกเข้าไปเกี่ยวข้อง

"ดังนั้นพวกลิ่วล้อหางเครื่องที่ออกมาแก้ตัว ลักษณะที่แถเป็นคลิป AI ผมมองว่าออกตัวแรงไป ทั้งโฆษกและรองโฆษก ถ้ามือเก๋าๆ แบบพวกผมจะไม่กล้าออกมา เพราะวันนี้คนที่พูดน้ำหนักมันชัดเจน เพราะข้าราชการระดับ ซี11 ดังนั้นเดี๋ยวจะได้เห็น และในวันที่ 13 ก.ย. ผมจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในกรณีที่คนเป็นอดีตรองนายกฯ รับรองพรุ่งนี้ป่าแตก และวันที่ 16 ก.ย. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินตั้งแต่ปี 2558"

เมื่อถามว่า การออกมาเปิดเผยคลิปเสียงเป็นนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ แต่มองว่าข้อเท็จจริงที่ออกมาผ่านสื่อมาตรฐาน ถ้าไม่แน่จริงเขาคงไม่ปล่อยออกมา ในแง่ของการทำคลิป มีประสบการณ์ ต้องเป็นลักษณะของการเปิด speaker Phone ในการสนทนา ซึ่งคิดว่าน่าจะมาจากคนใกล้ชิด จะเป็นบริวารเป็นพิษหรือไม่ก็ต้องไปถามคนบ้านป่าดู เราตอบไม่ได้แต่เมื่อคลิปออกมาจริง และมี 1 ใน 4 คลิป ที่ทางปลัดมหาดไทยออกมายืนยันว่าพูดจริง คลิปจริง ดังนั้นถือเป็นการตบปาก ฉะนั้นคนที่แก้ตัวให้ปิดปาก ปิดปากเถอะ อีกทั้งการตรวจสอบคลิปก็ไม่ยาก และประสบการณ์ถ้าคิด AI จะไม่เป็นธรรมชาติ แต่ถ้าพูดจริงมันจะเป็นธรรมชาติ กระบวนการวิทยาศาสตร์ทั้งไทยและต่างประเทศยืนยันได้แน่นอน

เมื่อถามว่า มีคนพยายามเชื่อมโยงตระกูลรัตนเศรษฐที่ทยอยออก นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มโนขนาดนั้น แต่มองว่าเมื่อมีคนปล่อยออกมาแบบนี้ และเชื่อว่าเขาคงมีดี ตอนนี้มีคลิปเสียงต่อไปอาจจะมีคลิปภาพด้วยก็ได้ ใครจะไปรู้ เพราะฉะนั้น ใครที่ออกตัวก็ต้องเบรกให้ทัน ส่วนจะเป็นการขัดประโยชน์ภายในหรือไม่ คนนอกอัดคลิปเสียงไม่ได้หรอก ต้องเป็นคนใน แต่จะเป็นกลุ่มไหนตนไม่ทราบ ยุคนี้เป็นยุคเทคโนโลยีไม่เหมือนปี 2539 ตอนนี้ปี 2567 คนมีโทรศัพท์ก็อัดได้ทั้งหมดทั้งภาพทั้งเสียง AI ทำไม่ได้หรอก ประชาชนกินข้าว ไม่ได้อยากกินอย่างอื่น อย่างที่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคฯ ออกมาบอกว่าเป็น AI เพื่อที่จะดิสเครดิต ย้ำว่าไม่ใช่การดิสเครดิต แต่วันนี้กรรมตามทัน อะไรที่ทำเขาไว้เยอะ ถึงเวลาก็เป็นวิบากกรรม ทุกวันนี้กรรมติดจรวดและติดออนไลน์ เชื่อว่า งานนี้ป่าแตก ถือเป็นการปิดสวิตช์ ป.บ้านป่า

ทั้งนี้ ตามมาตรา 173 เจ้าพนักงานรัฐผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับ 1 แสนถึง 4 แสนบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เย้ย พปชร. ยังเลือดไหลอีกเยอะ ปัดเอี่ยวคลิปเสียงคล้ายลุงป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีมีคลิปเสียงบุคคลคล้ายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สมัย ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นเลขาธิการพรรค ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้เพราะไม่มีเสียงของตนเลย หรือว่ามีก็ไม่รู้

เดือด! ก๊วนลุงป้อม-ก๊วนธรรมนัสซัดกันนัวเวทีแถลงนโยบาย

พลังประชารัฐ ซัดนัวกลางที่ประชุมรัฐสภา 'เด็กลุงบ้านป่า' อัด ครม.สืบสันดาน-ตระบัดสัตย์ สุดช้ำยกมือโหวต 39 เสียงไล่ให้เป็นฝ่ายค้าน 'เด็กผู้กอง' เหน็บ 2 เดือนก่อนอาจเห็นด้วยกับรัฐบาล

'เสี่ยหนู' เห็นใจ 'ลุงป้อม' ถูกเอาเรื่องเก่าปีมะโว้มาดิสเครดิต

'อนุทิน' เห็นใจ 'ลุงป้อม'ถูกกระหน่ำปมคลิปเสียง ตำหนิพวกอัดเทป ต่อไปทำระแวงกันหมด สอนการพูดคุยต้องอยู่บนความจริงใจ ซื่อสัตย์ มั่นใจไม่มีคลิปบ้านจันทร์ส่องเหล้า เป็นพูดคุยพรรคร่วมตั้งรบ.ไม่มีครอบงำ

โฆษกพปชร. แจงคลิปเสียงคล้ายลุงป้อม ใช้เอไอ-จัดฉากใส่ร้าย ซัดไร้จริยธรรม

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอคลิปเสียงการพูดคุย ที่โยงประเด็นไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และผู้บริหารระดับสูงของพรรค

'วันนอร์' เผยนำชื่อ 'พิเชษฐ์-ภราดร' ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรองประธานสภาฯแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงขั้นตอน หลังเลือกรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และรองประธานสภภาฯคนที่สองว่า วันนี้ (11 ก.ย.)จะนำรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน