สภาสูงระอุ! ล็อกโผประธาน กมธ. 'สว.สีน้ำเงิน' กวาดเรียบ 21 คณะ

สะพัด! บ้านใหญ่สีน้ำเงิน สภาสูง 150 เสียง ยึดหมด ปธ.กมธ. 21 ชุด ไม่แบ่งใคร ดัน สว.บุรีรัมย์ กวาดไป 5 เก้าอี้ เปิดโผล็อตแรก ล็อกแล้ว พี่ชาย มท.2 คุมพลังงาน -พลเอก ส. มือล็อบบี้ คุมมั่นคงฯ

11 ก.ย.2567 - มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 30 คน ครั้งแรก ตามที่ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภาเห็นชอบเมื่อวันที่ 10 กันยายน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้เลือก พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา เป็นประธานกมธ. มีนายธวัช สุระบาล นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นรองประธานกมธ. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เป็นเลขากมธ. และนายสุนทร เชาว์กิจค้า เป็นโฆษกกมธ. มีนายซึ่งกมธ.ชุดนี้มีเวลาทำงาน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนสิ้นสุดการทำงานในวันที่ 19 กันยายน เพื่อทำหน้าที่สรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกมธ.สามัญประจำวุฒิสภาทั้ง 21 คณะ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ผลการประชุมได้กำหนดหลักเกณฑ์ว่า จะเปิดโอกาสให้สว.แต่ละคนได้แสดงความจำนงเลือกกมธ.ได้คนละ 2 คณะ คณะละไม่เกิน 18 คน หากคณะไหนมีผู้สมัครเกิน 18 คนให้เจรจากันเอง เพื่อให้ถอนตัวไปลงคณะอื่น ถ้าเจรจาไม่สำเร็จให้มีการจับฉลากออก อย่างไรก็ตามเป็นที่สังเกตว่ารายชื่อกมธ.สามัญทั้ง 30 คนชุดนี้ปรากฎว่ามีสว.ฝ่ายสีน้ำเงินมากถึง 22 คน ขณะที่กลุ่มสว.อิสระมีเพียง 8 คน ทันทีที่ผลการเลือกตำแหน่งชั่วคราวในกมธ.สามัญออกมาทำให้เกิดความไม่พอใจลึก ๆ ในกลุ่มสว.อิสระแล้วเนื่องจากผู้ได้รับเลือกมาทำหน้าที่ล้วนอยู่ในกลุ่มสีน้ำเงินทั้งสิ้น

โดยมีรายงานว่า สว.ที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ ของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ได้เป็นประธาน กมธ.ถึง 5 คณะ
จาก 21 เลยทีเดียว

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ได้เกิดความไม่พอใจในหมู่สว.เพราะเห็นว่าหลังจากตั้งกมธ.สามัญ 30 คนขึ้นมาทำหน้าที่สรรหาปรากฎว่ามีการล็อกตำแหน่งประธานกมธ.สามัญให้กับคนของตนเองเกือบทั้งหมด ทั้งที่ยังไม่ได้มีการเปิดรับสมัครตามความสมัครใจที่กำหนดไว้ในวันที่ 12-13 กันยายน ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจใน สว.ว่าวุฒิสภาตั้ง 30 คนไปทำหน้าที่สรรหาแต่ทำไมถึงมาล็อกตำแหน่งในลักษณะชงเองกินเองแบ่งเค้กตั้งแต่ต้นไม่คำนึงถึงความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคล มองว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ สว.ที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเมื่อตั้ง 30 คนไปทำหน้าที่สรรหาแล้วไม่ควรจะรับตำแหน่งด้วยซ้ำเพราะจะทำให้ผลประโยชน์ทับซ้อนและหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดจริยธรรม

สำหรับ กมธ.สามัญในชุด 30 คนที่ได้รับการแต่งตั้งมาทำหน้าที่สรรหาแล้วไปปรากฎมีการล็อกให้เป็นประธานกมธ.สามัญ อาทิ

1.พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธานกมธ. ในโผเป็นประธานกมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ โดยพลเอกสวัสดิ์ ในการประชุมวุฒิสภาเมื่อ 10กย. ถูกนพ.เปรมศัดดิ เพียยุระ อภิปรายว่าโทรศัพท์มาหา เพื่อล็อบบี้เรื่องตั้งกมธ.วืสามัญศึกษาเรื่องแก้น้ำท่วม โดยได้รับแรงหนุนจากพลเอกเกรียงศักดิ์ ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ให้มาเป็น ปธ.กมธ.ทหารฯ

2.นายธวัช สุระบาล รองประธานกมธ. ในโผเป็นประธานกมธ.การเกษตรและสหกรณ์ โดยนายธวัช เป็นอดีตผู้ว่าฯ น้องชายนายทวี สุระบาล ส.ส.ตรัง พลังประชารัฐ

3.นายชีวภาพ ชีวธรรม รองประธานกมธ.ในโผเป็นประธานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

4.นายกมล. รอดคล้าย ในโผเป็นประธานกมธ.การศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

5.พลตํารวจตรี ฉัตรวรรษ แสงเพชร ในโผเป็นประธานกมธ.การกฎหมายและการยุติธรรม

6. นายนิรัตน์ อยู่ภักดี ในโผเป็นประธานกมธ.การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง

7. พลตํารวจโท บุญจันทร์ นวลสาย ในโผเป็นประธานกมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสารีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

8.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดก.สาธารณสุข พี่ชาย อดีตส.ส.บุรีรัมย์ เพื่อนสนิทนายเนวิน ชิดชอบ ในโผเป็นประธานกมธ.การสาธารณสุข

9.นายพรเพิ่ม ทองศรี พี่ชายนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย มท.2จากพรรคภูมิใจไทย
ในโผเป็นประธานกมธ.พลังงาน

10.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ในโผเป็นประธานกมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน

11. นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ ในโผเป็นประธานกมธ.การพาณิชย์และการอุตสหกรรม

12. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เลขากมธ.ในโผเป็นประธานกมธ.การคมนาคม

13. นายอลงกต วรกี ประธานกมธ.การปกครองท้องถิ่น โดยนายอลงกต เป็นอดีตรองผวจ.อุทัยธานี สายบ้านใหญ่ ชาดา ไทยเศรษฐ์ และรุ่นน้องสวนกุหลาบ กับนายเนวิน บ้านใหญ่บุรีรัมย์

14.นางเอมอร ศรีกงพาน ประธานกมธ.พัฒนาการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและความหลากหลายทางสังคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' เชื่อ พรรคสีน้ำเงินไม่มีเอี่ยว สว.คว่ำร่างกม.ประชามติ เหตุ 'อนุทิน' เป็นคนพูดคนแรก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รอง

'อนุทิน' เห็นด้วย แก้รธน.ทั้งฉบับ พรรคร่วมต้องคุยกันก่อน ย้ำไม่เกี่ยวข้องบทบาทสว.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นานอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึ

'อังคณา' มากับดวง จับสลาก ฝ่าด่านสว.สีน้ำเงิน นั่งประธานกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดยแต่ละคณะจะประชุมเพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งป

พท. ลุยเต็มสูบ! กล่อมหัวหน้าพรรคร่วม ล็อบบี้ สว. แก้ รธน. โละจริยธรรมสุดซอย

'ภูมิธรรม' เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาลสัปดาห์หน้า หารือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา พร้อมล็อบบี้ สว. ปัดแก้เพื่อประโยชน์ตัวเอง ไม่หวั่นร่วงในชั้นทำประชาติ เชื่อ ปชช. ไม่อยากเห็นเครื่องประหารทางการเมือง

'หมอเปรม-นันทนา' รุมโวยรัฐมนตรี เทกระทู้สภาสูง

สว. โวย 'รมต.' เท ตอบกระทู้ ถ่ายโอน รพ.สต.-แก้ปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ 'หมอเปรม' ซัด 30บาทรักษาทุกที่คือที่ไหน ขณะที่ 'นันทนา' ฉะ 'รมว.พณ.' ไม่สนใจช่วยเอสเอ็มอี